xs
xsm
sm
md
lg

"ฮอนด้า" แจงส่งทีมแข่งเอฟวัน 09 แม้ยังไม่เผยเจ้าของใหม่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นิค ฟราย ประธานบริหารของทีมฮอนด้า ออกมาแถลงว่าจะร่วมชิงชัยในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2009 แม้ว่ายังไม่มีการเผยโฉมหน้าเจ้าของทีมรายใหม่ก็ตาม
ทีมฮอนด้า เรซซิง หวังยืนหยัดในวงการ F1 ต่อไป
เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่นประกาศไม่สนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับทีมฮอนด้า เรซซิง อีกต่อไป แต่ทว่าในฐานะทีมแข่งยังคงอยู่ในบัญชีร่วมกับ 10 ทีมในเวลานี้ โดยสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ก็ได้ประกาศหมายเลขรถแข่งให้ด้วย

ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ในงานแถลงข่าวของสมาคมทีมฟอร์มูลาวัน (เอฟโอทีเอ) ซึ่งมีการอธิบายแผนรัดเข็มขัด เพื่อรักษาสถานภาพของกีฬาความเร็วชนิดนี้ให้ดำรงอยู่ได้ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ฟราย ได้ชี้แจงถึงการมีส่วนร่วมของทีมฮอนด้าในฤดูกาลใหม่ที่จะเปิดฉากในวันที่ 29 มีนาคม นี้

โดยซีอีโอของฮอนด้ากล่าวว่า “ผมคิดว่าทีมของเรายังคงมีอนาคตในวงการรถสูตรหนึ่ง ซึ่งนโยบายในการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ จะเอื้ออำนวยต่อทีมเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เราอาจต้องเผชิญใน 2-3 ปีข้างหน้า ขณะที่ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาแผนดังกล่าวนับว่าเป็นประโยชน์ต่อเราและทุกทีมไม่น้อย”

ทั้งนี้ เจนสัน บัตตัน นักขับชาวอังกฤษ และ รูเบนส์ บาร์ริเคลโล นักแข่งชาวบราซิลซึ่งเป็นกำลังหลักของ ฮอนด้า เมื่อปีก่อน คาดว่าจะได้ลงซิ่งให้กับต้นสังกัดเดิมต่อไป นอกจากนั้น โฆษกของสนาม เซอร์กิต เดอ คาตาลุนยา ในบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ก็ยืนยันว่าทีมฮอนด้าจะร่วมทดสอบสนามในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ขณะเดียวกัน เอฟโอทีเอ ก็ได้ยื่นเรื่องให้ เอฟไอเอ พิจารณาถึงระบบการให้คะแนนนักขับใหม่ ซึ่งเสนอไปว่าผู้ชนะในแต่ละสนามจะได้รับ 12 คะแนน อันดับ 2 ได้ 9 คะแนน อันดับ 3 ได้ 7 คะแนน ส่วนอันดับรองลงไปก็จะได้ 5-4-3-2 และ 1 คะแนนตามลำดับ

อนึ่ง การคิดคะแนนรูปแบบเดิมที่ใช้ในปัจจุบันจะมอบ 10 คะแนนให้กับแชมป์แต่ละเซอร์กิต โดยลดหลั่นลงไปจาก 8-6-5-4-3-2-1 ตามอันดับรองลงมา
กำลังโหลดความคิดเห็น