xs
xsm
sm
md
lg

F1 ต้องการเฟอร์รารี หรือเฟอร์รารีต้องการ F1?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เฟอร์รารี กำลังจะกลายเป็นอดีต ?
นับเป็นข่าวที่ช็อกวงการมอเตอร์สปอร์ตโลกมากที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเฟอร์รารี ทีมแข่งยักษ์ใหญ่แห่งศึกรถสูตรหนึ่ง ประกาศถอนตัวจากศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกตั้งแต่ฤดูกาล 2010 เป็นต้นไป เนื่องจากไม่พอใจในกฎจำกัดงบประมาณทำทีมของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ที่บังคับให้ทุกทีมใช้เงินไม่เกิน 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,120 ล้านบาท) ต่อปี

จากการประกาศถอนทีมของเฟอร์รารี “ไทม์ส ออนไลน์” สื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ ตั้งประเด็นคำถามที่น่าสนใจไว้ 5 ข้อ ถึงผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อทีมแข่งที่ยืนหยัดในศึกเอฟวันมาตั้งแต่ปี 1950 กำลังจะกลายเป็นเพียงตำนาน

เฟอร์รารีเอาจริงหรือแค่ขู่ ?

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เฟอร์รารีออกคำขู่ไปยังเอฟไอเอ ในเรื่องการถอนตัวจากศึกรถสูตรหนึ่ง เนื่องจากในฤดูกาลที่ผ่านมายอดทีมแข่งจากอิตาลีเคยขู่ถอนทีมมาแล้ว หลังไม่เห็นด้วยกับนโยบายของเอฟไอเอที่บังคับให้ทุกทีมใช้เครื่องยนต์สเปกเดียวกันทั้งหมดในปี 2010 ส่งผลให้แม็กซ์ มอสลีย์ บอสใหญ่เอฟไอเอที่เป็นต้นคิดดังกล่าวต้องพับโครงการไว้ชั่วคราว

ทว่าคำแถลงการณ์จากทีมม้าลำพองเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปิเอโร เฟอร์รารี ลูกชายของ เอ็นโซ เฟอร์รารี ผู้ก่อตั้งทีมม้าลำพอง ซึ่งเป็นลูกชายคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ถึงทุกวันนี้ ประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่า "นี่ไม่ใช่การทำสงครามเพื่อสร้างข่าว เพราะเราจริงจังกับเรื่องนี้ เราจะไม่ลงแข่งเอฟวันอีกต่อไปหากไม่มีการเปลี่ยนกฎเรื่องการจำกัดงบประมาณ"

ไร้เฟอร์รารีเศรษฐกิจเอฟวันสะเทือน ?

"เฟอร์รารีไม่ได้โง่ถึงขนาดนั้น ผมคิดว่าพวกเขาก็คงไม่ต้องการออกจากวงการนี้ไป เช่นเดียวกับพวกเราทุกๆคน" เป็นคำให้สัมภาษณ์ของเบอร์นีย์ เอคเคิลสโตน เจ้าของสิทธิประโยชน์ประจำการแข่งขันที่ไม่เชื่อว่าทีมแข่งทำเงินหมายเลขหนึ่งของวงการอย่างเฟอร์รารีจะถอนตัวออกจากการแข่งขันที่ร่วมแข่งมากว่า 60 ปี

ซึ่งการขาดหายไปของเฟอร์รารี กำลังจะกลายเป็นความหายนะของผู้เกี่ยวข้องด้านธุรกิจมากมาย เริ่มจากสปอนเซอร์ของการแข่งขันในแต่ละสนาม รวมถึงยอดคนดูที่ส่วนใหญ่คือแฟนๆทีมม้าลำพอง และที่สำคัญที่สุดค่าลิขสิทธิ์ของสัญญาณถ่ายทอดสดจะแปรเปลี่ยนไปตามชื่อชั้นของทีมที่เข้าแข่งขัน

F1 ต้องการเฟอร์รารี หรือ เฟอร์รารี ต้องการ F1?

มอสลีย์ ประธานใหญ่เอฟไอเอ ออกมาประกาศกร้าวว่า ฟอร์มูลาวัน สามารถดำเนินการแข่งขันต่อไปได้แม้จะไม่มีทีมม้าลำพองร่วมชิงชัย ขณะที่ ลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ประธานใหญ่เฟอร์รารีก็ยืนเสียงแข็งเช่นกัน ว่าเวลานี้บอร์ดบริหารกำลังมองหาลู่ทางแข่งขันในลีกอื่นๆ อยู่

อย่างไรก็ดีหากมองกันตามความเป็นจริงแล้ว เฟอร์รารี กลายเป็นเพียงทีมไม้ประดับในฤดูกาลนี้ เมื่อ 5 สนามที่ผ่านมา ทั้งคิมี ไรค์โคเนน และเฟลิเป มาสซา ไม่ได้แสดงผลงานที่น่าประทับใจออกมาให้เห็นแม้แต่ครั้งเดียว ประกอบการที่ทุกสายตาจับตามองไปยังทีมดาวรุ่งพุ่งแรงอย่างบรอว์น จีพี รวมถึงแม็คลาเรน อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของวงการ ก็ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ต่อไป อีกทั้งยังจะมีทีมแข่งน้องใหม่ร่วมชิงชัยอีกถึง 3 ทีมในฤดูกาลหน้า ฉะนั้นแล้วเอฟไอเอ อาจไม่ต้องการเฟอร์รารี ตามคำท้าทายของมอสลีย์ ก็เป็นได้

FOTA จะล้ม FIA ได้หรือไม่ ?

ทันที่ทีเฟอร์รารีประกาศจุดยืน ส่งผลให้มอสลีย์ ในฐานะบอสใหญ่เอฟไอเอ ตัดสินใจเรียกสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) เข้าหารือในอีก 3 วันให้หลัง ทว่าในที่ประชุมเอฟไอเอยังคงไม่ยอมอ่อนข้อในการเพิ่มเพดานงบประมาณ พร้อมแนะให้ทีมแข่งอิตาเลียนนำเรื่องไปฟ้องร้องกับศาลอุทธรณ์ แห่งสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติเอาเอง

ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่ ลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ประธานเฟอร์รารี ที่ทำหน้าที่เป็นประธาน FOTA ในเวลานี้ จะสามารถโน้มน้าวให้มวลสมาชิกอีก 9 ทีม แข็งข้อต่อเอฟไอเอ เพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนกติกาปี 2010 ได้หรือไม่ วัน ทว่าปัญหาใหญ่ของ ดิ มอนเตเซโมโล คือ จะทำอย่างไรให้ทีมแข่งเงินน้อยอย่างฟอร์ช อินเดีย ,บรอว์น จีพี และวิลเลียมส์ ที่เห็นด้วยกับกฎเพดานงบประมาณ หันกลับมาร่วมมือกับ FOTA เพื่อต่อรองกับเอฟไอเอ

สุดท้ายจะลงเอยเช่นไร ?

หลังผ่านแข่งขันเอฟวันสนามที่ 6 ของฤดูกาลที่โมนาโกสุดสัปดาห์นี้ ทุกฝ่ายน่าจะมีการตั้งโต๊ะเจรจากันอีกครั้ง ทว่าเมื่อถึงที่สุดแล้วยังหาข้อสรุปไม่ได้ บางทีทางออกที่ดีที่สุดอาจเป็นพบกันครึ่งทาง ด้วยการที่เอฟไอเอปลดล็อคเพดานงบ ให้ไปหยุดอยู่ที่ฤดูกาลละ 80 ล้านปอนด์ (ราว 4,240 ล้านบาท)ก็เป็นได้
เอฟวัน 2009 อาจไร้รถสีแดงเพลิง ?
มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ
ดิ มอนเตเซโมโล ประธานเฟอร์รารี
แฟนๆม้าลำพองมีอยู่ทั่วโลก
คิมี-มาสซา ยังไม่รู้อนาคต
กำลังโหลดความคิดเห็น