xs
xsm
sm
md
lg

แบนหวดเช็ก 8 เดือน-หลุดทีมเดวิสคัพหลังถูกจับโด๊ป

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อิโว มินาร์ ถูกแบน 8 เดือนข้อหาใช้สารกระตุ้น
อิโว มินาร์ นักหวดหนุ่มชาวเช็กถูก สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) สั่งลงโทษแบนยาว 8 เดือน หลังถูกจับได้ว่าใช้สารกระตุ้นต้องห้าม พร้อมทั้งหมดสิทธิ์ช่วยทีมชาติทำศึกเดวิส คัพ เวิลด์ กรุ๊ป รอบชิงชนะเลิศ

สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานว่าผลการตรวจโด๊ปของ มินาร์ ออกมาเป็นบวก โดยระบุว่ามีการใช้สาร “เมธิล-เฮกซานามีน” (methyl-hexanamine) ซึ่งมีผลต่อการกระตุ้นระบบการหายใจ ระหว่างการแข่งขันเดวิส คัพ เวิลด์ กรุ๊ป รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่พบกับ อาร์เจนตินา ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ด้านแร็กเกตจากสาธารณรัฐเช็กวัย 25 ปีออกมาแก้ต่างว่าสาเหตุที่พบสารดังกล่าวในตัวเขา เนื่องจากรับประทานอาหารเสริมที่มีชื่อว่า "ไทต์! เอ็กซ์ตรีม” (Tight! Xtreme) ซึ่งได้รับการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และไม่ทราบว่าสารดังกล่าวถูกจัดอยู่ในกลุ่มต้องห้าม ทว่าสุดท้ายก็ไม่รอดพ้นจากการโดนลงโทษอยู่ดี

โดยสหพันธ์เทนนิสแห่งสาธารณรัฐเช็กออกมาแถลงการณ์ว่า “แม้ไอทีเอฟจะรับฟังคำชี้แจงของ มินาร์ แต่อันที่จริงมันเป็นความรับผิดชอบของผู้เล่นแต่ละคนที่จะต้องรู้ว่าสารตัวไหนที่ห้ามนำเข้าสู่ร่างกาย”

จากบทลงโทษครั้งนี้ส่งผลให้ มินาร์ จะไม่สามารถลงแข่งขันเทนนิสได้ทุกรายการจนถึงเดือนมีนาคม ปีหน้า (เริ่มนับตั้งแต่ช่วงเวลาที่ใช้สารกระตุ้น) ทำให้พลาดรายการสำคัญ อาทิ ช่วยทีมชาติเช็กทำศึกเดวิส คัพ เวิลด์ กรุ๊ป รอบชิงชนะเลิศกับ สเปน ที่บาร์เซโลนา ในระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคม รวมถึงแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพน
กำลังโหลดความคิดเห็น