xs
xsm
sm
md
lg

‘กาซอล’ ปลื้มกระทิงซิวแชมป์ยัดห่วงยุโรปสมัยแรก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เพา กาซอล จัดการดับเบิล-ดับเบิล ช่วยให้ “กระทิงดุ” สเปน ขยี้เอาชนะ เซอร์เบีย 85-63 คะแนน ผงาดคว้าแชมป์บาสเกตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปประจำปี 2009 มาครองได้สำเร็จ

ศึกบาสเกตบอลชิงแชมป์แห่งชาติของภูมิภาคยุโรป รอบสุดท้ายระหว่างวันที่ 7-20 กันยายน ที่ประเทศโปแลนด์ เมื่อคืนวันอาทิตย์เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง “รองแชมป์เก่า” สเปน กับ เซอร์เบีย โดยคู่นี้เจอกันมาแล้วในรอบแรก ปรากฏว่าฝ่ายหลังเคยชนะมาได้ก่อน 66-57 คะแนน

แต่มาคราวนี้ สเปน ซึ่งเคยทำดีที่สุดเพียงแค่เป็นรองแชมป์ 6 สมัย อาศัยความมุ่งมั่นถอนแค้น เซอร์เบีย 85-63 คะแนน โดย เพา กาซอล เซ็นเตอร์สตาร์ แอลเอ เลเกอร์ส ในลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ทำไปคนเดียว 18 แต้ม 11 รีบาวด์ ขณะที่ รูดี เฟร์นานเดซ การ์ด “กระทิงดุ” เพิ่มเติม 13 แต้ม ช่วยให้ชาติครองความยิ่งใหญ่บนผืนแผ่นดินยุโรปเป็นสมัยแรกในประวัติศาสตร์

ภายหลังการแข่งขัน กาซอล ซึ่งรับตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ประจำการแข่งขันในปีนี้ ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่าน “เอพี” สื่อชั้นนำ “มันเป็นเกมที่สุดยอด โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นผู้ชนะในรอบชิง เราเคยแพ้มาแล้วสองหนก่อนมาถึงปีนี้ ดังนั้นผมจึงยินดีเป็นพิเศษและคงเป็นวันที่เราลืมกันไม่ลงแน่ สำหรับเราแล้วแค่พยายามอย่างหนักในการขึ้นไปเป็นแชมป์รายการนี้ ผมภูมิใจกับเพื่อนๆ ทุกคน”

ส่วน เซร์จิโอ สคาริโอโล เฮดโค้ช “กระทิงดุ” กล่าวเช่นกัน “แรกเริ่มเราค่อนข้างกดดันกันพอสมควร แต่ก็ทำงานกันอย่างหนัก และผู้เล่นทุกคนล้วนมีความรับผิดชอบที่ดี เราเล่นเกมรับกันได้อย่างเหลือเชื่อ ทีมของผมแสดงมันให้เห็นแล้วในเกมสุดท้าย”

ด้าน เซอร์เบีย ตกเป็นรองควอเตอร์แรกห่างถึง 15 แต้ม และก็ไม่มีทางกวดได้ทัน แม้ อูรอส ทริปโควิช ทำให้ทีมไป 15 แต้มก็ตาม โดย ดูซาน เยฟโควิช หัวหน้าโค้ชเซิร์บ เผยบ้าง “เราแพ้ในครึ่งแรก และบางทีเกมมันน่าจะจบตั้งแต่ตอนนั้น วันนี้สเปนเป็นทีมที่ดีกว่าและพวกเขาก็สมควรอย่างยิ่งกับการขึ้นไปเป็นแชมป์ในครั้งนี้”

สำหรับ เซอร์เบีย ชุดนี้ถือว่าสร้างเซอร์ไพรส์ได้พอสมควร เนื่องจากอายุเฉลี่ยในทีมอยู่ที่เพียง 22.4 ปี ซึ่ง เยฟโควิช ยอมรับว่าเด็กของเขาค่อนข้างตื่น “บางทีเกมชิงชนะเลิศมันยังเร็วเกินไปสำหรับทีมชุดนี้ เรายังไม่มีประสบการณ์มากพอ แต่เราคงไม่ใช้เรื่องดังกล่าวมาเป็นเหตุผลสำหรับความผิดหวังในครั้งนี้”

ในส่วนของผลเกมชิงที่ 3 กรีซ เฉือนเอาชนะ สโลวีเนีย หวุดหวิด 57-56 คะแนน คว้าเหรียญทองแดงมาครอง ขณะที่ ฝรั่งเศส ยังคงเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมพิชิตชัยเหนือ โครเอเชีย 69-62 คะแนน ในการชิงอันดับ 5 ซึ่งทั้งหมด 6 ทีมนี้จะเป็นตัวแทนโซนยุโรปเข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลชิงแชมป์โลกที่ตุรกี ในปีหน้าด้วย
กาซอล ดันใส่ เนนาด คริสติช
กาซอล คว้าโทรฟี MVP มาครอง
ฆวน คาร์ลอส นาบาร์โร จุมพิตแชมป์
กำลังโหลดความคิดเห็น