xs
xsm
sm
md
lg

ลำดับเหตุการณ์คดีฉาว "เรโนลต์" ล็อคผล F1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เรโนลต์ ทีมแข่งดังแห่งศึกรถสูตรหนึ่ง กำลังลุ้นระทึกกับผลการตัดสินของสภามอเตอร์สปอร์ตโลก (WMSC) ในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาประเทศไทย หลังถูกสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) สั่งสอบสวนคดีล็อคผลการแข่งขันศึกสิงคโปร์ จีพี 2008

ซึ่งที่มาที่ไปในคดีที่สื่อต่างประเทศคาดหมายว่าอาจเป็นคดีมีการโกงครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เอฟวันครั้งนี้เป็นมาอย่างไร MGR Sport ประมวลรวมเอาไว้ก่อนที่ผลการตัดสินจะออกมาในช่วงค่ำวันนี้
อุบัติเหตุของ เนลซินโญ ปิเก ที่สิงคโปร์ อาจเป็นคดีประวัติศาสตร์
26 กรกฎาคม 2009
สหพันธ์ยานนยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) เดินหน้าสอบสวนทีมแข่งจากแดนน้ำหอมหลังจบศึกฮังกาเรียน จีพี หลังมีรายงานว่าเนลสัน ปิเก โทรศัพท์สายตรงไปยังแม็ค มอสลีย์ ปธ.เอฟไอเอ พร้อมแฉว่าลูกชายของตนถูกทีมงานเรโนลต์สั่งให้ขับรถชนกำแพงในศึกสิงคโปร์ จีพี 2008 เพื่อแลกกับสัญญาฉบับใหม่ในปี 2009

3 สิงหาคม 2009
เนลซินโญ ปิเก ลูกชายของ เนลสัน ปิเก ถูกเรโนลต์สั่งปลดพ้นนักขับตัวจริง พร้อมแต่งตั้งโรมอง โกรส์ชอง ทำหน้าที่แทน ซึ่งภายหลังเป็นนักขับตกงาน ปิเก จูเนียร์ ออกมาโจมตี ฟลาบิโอ บริอาตอเร ทีมบอสว่าเป็นพวกไม่รักษาคำพูดและเป็นพวกบ้าอำนาจ หลังสั่งยกเลิกสัญญาแบบกะทันหัน

30 สิงหาคม 2009
โฆษกประจำเอฟไอออกแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนว่า เอฟไอเอ กำลังสอบสวนทีมแข่งทีมหนึ่งที่มีข้อมูลพัวพันต่อการล็อคผลการแข่งขันในฤดูกาล 2008 แต่ไม่เป็นเผยชื่อทีม ทว่าสื่อต่างประเทศพากันประโคมข่าวชัดเจนว่าทีมนั้นคือเรโนลต์

4 กันยายน 2009
เอฟไอเอออกแถลงการณ์ยืนยันว่ากำลังสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว พร้อมทั้งเผยว่าได้เรียกแพท ไซมอนด์ส หัวหน้าวิศวกรประจำทีม และเฟร์นานโด อลอนโซ นักขับมือ 1 เข้าไปให้ปากคำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมประกาศวันตัดสินเป็นวันที่ 21 ก.ย.

11 กันยายน 2009
เอกสารจากเนลซินโญ ปิเก ซึ่งเป็นอดีตนักขับเรโนลต์ ที่ส่งให้กับเอฟไอเอได้ถูกเปิดเผยต่อสื่อมวลชน โดยในเนื้อหามีการยืนยันว่า ฟลาบิโอ บริอาตอเร ผู้อำนวยการทีมและแพท ไซมอนด์ส ได้พูดคุยแบบลับๆก่อนออกสตาร์ท และสั่งให้ตนเองขับรถชนกำแพง เพื่อเปิดทางให้ เฟร์นานโด อลอนโซ ทะลุไปคว้าแชมป์

16 กันยายน 2009
ทีมเรโนลต์ออกแถลงการณ์พร้อมยอมรับคำตัดสินจากสภามอเตอร์สปอร์ตโลก ขณะเดียวกันยังประกาศว่า ฟลาบิโอ บริอาตอเร และแพท ไซมอนด์ส ได้ลาออกจากทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะมีการผลการตัดสินโทษเพียง 5 วัน

21 กันยายน 2009
เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ผู้บริหารระดับสูงของเรโนลต์ พร้อมด้วยนักกฎหมาย และสมาชิก 26 คนของเอฟไอเอ เข้าประชุมร่วมกันที่สภามอเตอร์สปอร์ตโลก (WMSC) ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อรอฟังคำตัดสินคดีประวัติศาสตร์ของวงการมอเตอร์สปอร์ตโลก
กำลังโหลดความคิดเห็น