xs
xsm
sm
md
lg

"ปอโตร" แชมป์ยูเอสฯ ถึงเวลา "ฟ้า-ขาว" ล่ามือ 1 โลก?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เดล ปอโตร ยังไม่เชื่อความสำเร็จที่อยู่ตรงหน้า

หลังจาก โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลก สวิงแบ็คแฮนด์หลุดนอกคอร์ตในแต้มสุดท้าย ฮวน มาร์ติน ปอโตร นักเทนนิสหนุ่มอาร์เจนไตน์วัยย่าง 21 ปีก้าวขึ้นเป็นเป็นแชมป์ "ยูเอส โอเพน 2009" แกรนด์สแลมแรกในชีวิต วินาทีนั้นแฟนเทนนิสกว่าสองหมื่นชีวิตภายใน อาร์เธอร์ แอช สเตเดียม รวมถึง กิเยร์โม บียาส ตำนานมีชีวิตของแดน "ฟ้า-ขาว" ลุกขึ้นปรบมือแสดงความยินดีให้กับหวดรุ่นหลานที่แจ้งเกิดเต็มตัวในฐานะ "ดาวดวงใหม่" ของวงการสักหลาดพร้อมท้าทาย "เฟดเอ็กซ์" รวมถึง ราฟาเอล นาดาล ขึ้นไปครองบัลลังก์หมายเลข 1 เทนนิสโลกในเวลาอันใกล้

ย้อนกลับไป 15 วันก่อนที่ "สแลมนิวยอร์ก" จะเปิดฉากขึ้นทุกสายตาจับจ้องไปที่การล่าแชมป์สมัยที่ 6 ติดต่อกันของ "เฟดเอ็กซ์" ที่เพิ่งซิวแชมป์ เฟรนช์ โอเพน และ วิมเบิลดัน ติดต่อกันเมื่อกลางปี รวมถึง นาดาล กับโอกาสเป็นแชมป์ ยูเอส โอเพน เพื่อบรรลุ "คาเรียร์สแลม"(Career Slam) ครบ 4 รายการ ทว่ากลับกลายเป็น เดล ปอโตร มือ 6 ของโลกซึ่งเดินทางมาแข่งขันที่ นิวยอร์ก เพียงแค่สมัยที่ 4 พิชิตหวดดุจากสเปน 3 เซตรวดในรอบตัดเชือกก่อนต่อมาชิงชนะเลิศเอาชนะ เฟเดอเรอร์ "แชมป์เก่า 5 สมัยซ้อน" 3-2 เซตในแบบ "ล็อกถล่ม" คว้าชัยชนะแมตช์แรกเหนือหวดสวิสจากการพบกันทั้งหมด 7 ครั้ง

ฟอร์มของ เดล ปอโตร จากสองแมตช์ล่าสุดนั้น "มหัศจรรย์" จน โจนาธาน โอเวอเรนด์ นักจัดรายการวิทยุของ "บีบีซี" ตะโกนออกอากาศว่า "ชายที่ชื่อ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร กำลังจะขึ้นเป็นมือ 1 โลกภายในเวลาไม่ช้านี้"

ขณะที่ หวดหนุ่มจากเมือง แทนดิล ซึ่งคว้าสแลมสมัยแรกก่อนวันเกิดครบรอบ 21 ปีของตนเองแค่ 9 วันแทบไม่เชื่อกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าเมื่อออกมากล่าวทั้งน้ำตาว่า "ฝันที่เป็นจริง ผมไม่รู้คำไหนมาอธิบายความรู้สึกในตอนนี้ได้ ผมฝันมาตลอดว่าขอชูถ้วย ยูเอส โอเพน เหนือศีรษะและนำมันกลับประเทศ อาร์เจนตินา มาวันนี้ทำสำเร็จแล้ว กว่าผมจะเชื่อว่านี่คือเรื่องจริงคงต้องรอถึงสัปดาห์หน้า"

ด้าน เฟเดอเรอร์ วัย 28 ปี ซึ่งได้รองแชมป์ระดับแกรนด์สแลมเป็นสมัยที่ 6 จากการเข้าชิงชนะเลิศ 21 ครั้งกล่าวยอมรับฝีมือ เดล ปอโตร ว่า "แชมป์ 5 สมัยซ้อนเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับผม มาวันนี้ เดล ปอโตร ทำในสิ่งมหัศจรรย์มากกว่า ผมเล่นได้ดีในวันนี้ แต่เขาคือที่สุดของที่สุดและคู่ควรกับตำแหน่งแชมป์ และใครจะไปรู้ว่าอีกไม่นานนี้เขาอาจจะขึ้นมาแย่งมือ 1 โลกไปจากผม"

สำหรับ เดล ปอโตร เจ้าของความสูง 198 เซนติเมตร เป็นหวดคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก นาดาล ที่ชนะ "เฟดเอ็กซ์" ในรอบชิงฯแกรนด์สแลม โดยเริ่มเล่นอาชีพในปี 2005 ก่อนมีพัฒนาการ "ก้าวกระโดด" ในปี 2008 ขยับจากอันดับ 65 ขึ้นมารั้งมือ 6 ของโลกภายในปีเดียวหลังคว้าแชมป์ 7 รายการโดย 5 แชมป์รวมถึง "ยูเอส โอเพน 2009" ทำได้บน "ฮาร์ดคอร์ต" ซึ่งถือเป็นคอร์ตถนัดของเขาแตกต่างจากหวดอเมริกาใต้คนอื่นๆที่ถนัดคอร์ตดิน แม้กระทั่ง กิเยร์โม บียาส แชมป์ ยูเอส โอเพน คนแรกของชาว "ฟ้า-ขาว" ในปี 1977 ก็คว้าแชมป์ได้สมัยสแลมนิวยอร์กใช้ "คอร์คดิน"

องค์ประกอบต่างๆของ เดล ปอโตร ที่แตกต่างออกไปจากรุ่นพี่ร่วมชาติคนอื่นๆ รวมถึงความสำเร็จแรกที่ได้มาในวัยย่าง 21 ปีทำให้หวดหนุ่มผู้นี้กลายเป็นความหวังใหม่ของชาวอาร์เจนไตน์ที่จะได้เห็นนักเทนนิสของพวกเขาก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์หลังจากก่อนหน้า บียาส เจ้าของแชมป์สแลม 4 สมัยทยานสูงสุดเป็นอันดับสองของโลก ขณะที่ กิเยร์โม คอเรีย รองแชมป์ โรลังด์ การ์รอส 2004 ขึ้นสูงสุดเป็นมือ 3

โดยในช่วงท้ายฤดูกาล 2009 ถือเป็นฤดูกาล "อินดอร์ฮาร์ดคอร์ต" ที่ เดล ปอโตร มีโอกาสเก็บแต้มเป็นกอบเป็นกำเพื่อขึ้นไปท้าทายบัลลังก์มือ 1 ของ เฟเดอเรอร์ เต็มตัวในฤดูกาล 2010
เฟเดอเรอร์ ชวดสแลมที่ 16
บียาส พยานแชมป์ ยูเอส 2009
กำลังโหลดความคิดเห็น