xs
xsm
sm
md
lg

ล็อกถล่ม! "เฟด" พ่าย "เดล ปอโตร" ชวดแชมป์ยูเอสโอเพน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เดล ปอโตร (ขวา) คว้าถ้วยแชมป์ ส่วน เฟเดอเรอร์ เป็นเพียงพระรอง

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ แร็กเกตมือ 1 ของโลกชาวสวิสฯ พลาดคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 16 ของตนเอง หลังพลิกล็อกพ่ายต่อ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร มือ 6 จากอาร์เจนตินา ในรอบชิงชนะเลิศ ศึกยูเอส โอเพน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ศึกเทนนิส ยูเอส โอเพน แกรนด์สแลมสุดท้ายประจำปี 2009 ที่ฟลัชชิง เมโดวส์-โคโรนา พาร์ค ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ในการแข่งขันประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ

ปรากฎว่า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลกจากแดนนาฬิกา พลาดท่าพ่ายต่อ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร มือ 6 ชาวอาร์เจนไตน์ 2-3 เซต 6-3, 6-7(5/7), 6-4, 6-7(4/7), 2-6 โดยใช้เวลาการแข่งขันถึง 4 ชั่วโมง 6 นาทีหยุดสถิติคว้าแชมป์รายการนี้ไว้แค่ 5 สมัยติดต่อกัน รวมถึงชวดแกรนด์สแลมรายการที่ 16 ของการเล่นอาชีพ

ด้าน เดล ปอโตร วัย 20 ปี ซึ่งล้ม ราฟาเอล นาดาล อดีตมือ 1 โลกในรอบตัดเชือกประเดิมสแลมแรกในการเล่นอาชีพรับเงินรางวัล 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 56 ล้านบาท) พร้อมกลายเป็นนักหวดจากอเมริกาใต้คนที่ 2 ต่อจาก กิเยร์โม บียาส ตำนานร่วมชาติซึ่งคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพน ได้สำเร็จในปี 1977 แต่ในครั้งนั้นเป็นพื้นคอร์ตดิน

โดย เดล ปอโตร เจ้าของความสูง 198 เซนติเมตร จาก เมืองแทนดิล ออกมาเผยผ่าน "เอเอฟพี" ทั้งน้ำตาว่า "ฝันที่เป็นจริง ผมไม่รู้คำไหนมาอธิบายความรู้สึกในตอนนี้ได้ ผมฝันมาตลอดว่าขอชูถ้วย ยูเอส โอเพน เหนือศีรษะสักครั้ง มาวันนี้ทำสำเร็จแล้ว เป็นช่วงเวลามหัศจรรย์ที่กว่าผมจะเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริงคงต้องรอถึงสัปดาห์หน้า"

ด้าน เฟเดอเรอร์ วัย 28 ปี ซึ่งเพิ่งพลิกจากตามหลัง 1-2 เซตเอาชนะ เดล ปอโตร ใน 5 เซตในรอบตัดเชือก เฟรนช์ โอเพน 2009 หยุดสถิติชนะใน "ยูเอส โอเพน" ไว้ที่ 41 แมตช์ติดต่อกัน โดยในเซตที่ 3 เกิดเหตุการณ์ "เฟดเอ็กซ์" กล่าวตำหนิ เจ็ค การ์เนอร์ แชร์แอมไพร์ที่เปิดโอกาสให้ เดล ปอโตร ขอดูภาพจาก "ฮอล์กอาย" (เทคโนโลยีดูรอยลูกตกด้วยคอมพิวเตอร์) ทั้งที่เวลาล่วงเลยไปกว่า 10 วินาที ซึ่งหลังจากผู้ตัดสินสั่งให้ "เงียบ" ทำให้หวดมือ 1 ของโลกฟิวส์ขาดและตอบโต้ว่า "ถ้าผมจะพูด ผมก็จะพูด แล้วใครจะทำไม คำพูดของนาย(ผู้ตัดสิน) มันไม่ได้มีความหมายเลย"

แม้ เฟเดอเรอร์ จะอารมณ์เสียในเกม แต่หลังจบเกมเขาได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ว่า "แชมป์ 5 สมัยซ้อนเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับผม มาวันนี้ เดล ปอโตร ทำในสิ่งมหัศจรรย์มากกว่า ผมเล่นได้ดีในวันนี้ แต่เขาคือที่สุดของที่สุดและมีโอกาสลุ้นเป็นมือ 1 โลกในอนาคตอันใกล้แน่นอน ส่วนชีวิตของผมคงต้องดำเนินต่อไป"

ส่วนก่อนหน้านี้ มีการแข่งขันประเภทหญิงคู่ รอบชิงชนะเลิศ ปรากฎว่า วีนัส และ เซเรนา สองพี่น้องตระกูล วิลเลียมส์ คู่มือ 4 ของรายการเป็นฝ่ายคว้าแชมป์ หลังพลิกเอาชนะคู่มือ 1 ของรายการอย่าง คารา แบล็ก จากซิมบับเว และ ลีเซล ฮูเบอร์ เพื่อนร่วมชาติ ไป 2-0 เซต 6-2, 6-2
"ปอโตร" แชมป์ยูเอสฯ ถึงเวลา "ฟ้า-ขาว" ล่ามือ 1 โลก?
"ปอโตร" แชมป์ยูเอสฯ ถึงเวลา "ฟ้า-ขาว" ล่ามือ 1 โลก?
หลังจาก โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลก สวิงแบ็คแฮนด์หลุดนอกคอร์ตในแต้มสุดท้าย ฮวน มาร์ติน ปอโตร นักเทนนิสหนุ่มอาร์เจนไตน์วัยย่าง 21 ปีก้าวขึ้นเป็นเป็นแชมป์ ยูเอส โอเพน 2009 แกรนด์สแลมแรกในชีวิต วินาทีนั้นแฟนเทนนิสกว่าสองหมื่นชีวิตภายใน อาร์เธอร์ แอช สเตเดียม รวมถึง กิเยร์โม บียาส ตำนานมีชีวิตของแดน ฟ้า-ขาว ลุกขึ้นปรบมือแสดงความยินดีให้กับหวดรุ่นหลานที่แจ้งเกิดเต็มตัวในฐานะ ดาวดวงใหม่ ของวงการสักหลาดพร้อมท้าทาย เฟดเอ็กซ์ รวมถึง ราฟาเอล นาดาล ขึ้นไปครองบัลลังก์หมายเลข 1 เทนนิสโลกในเวลาอันใกล้
กำลังโหลดความคิดเห็น