xs
xsm
sm
md
lg

“ธันยากร ครองผา” ขอตามรอย “โปรช้าง”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“เป้าหมายของผมคือ เล่นกอล์ฟอาชีพ เข้าไปเล่น ยูโรเปียน ทัวร์ และ พีจีเอ ทัวร์ เหมือน ‘โปรช้าง’ ธงชัย ใจดี ให้ได้” ธันยากร ครองผา นักกอล์ฟสมัครเล่น วัย 19 ปี ชาวขอนแก่น เอ่ยถึงเป้าหมายในชีวิตด้วยความมุ่งมั่น หลังคว้าแชมป์ “ปุตรา คัพ ครั้งที่ 49” หรือกอล์ฟสมัครเล่นชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน

ผลงานดังกล่าวถือเป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของ “หนุ่มโม” เจ้าของใบหน้าอันคมเข้ม อันเป็นเอกลักษณ์ของนักกอล์ฟไทย โดยเริ่มพูดถึงจุดสำคัญที่ทำให้เขาได้เล่นกอล์ฟว่า

“ตอนเด็กๆ ผมเล่นแต่ฟุตบอลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จนถึงขนาดมีโรงเรียนกีฬาของจังหวัด ชักชวนให้ไปร่วมทีม แต่พ่อเป็นคนตัดสินใจไม่ให้ไป เนื่องจากคิดว่าเราไม่เหมาะกับกีฬาที่เล่นเป็นทีม จนกระทั่งผมมีอายุ 11 ปี พ่อได้เริ่มสอนกอล์ฟให้เป็นครั้งแรกโดยใช้เวลาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่กอล์ฟคลับแถวบ้าน ช่วงแรกๆรู้สึกอึดอัดและปวดเมื่อยร่างกายมาก แต่พ่อบอกเราอยู่เสมอว่า เราสามารถเอาดีทางกอล์ฟได้ เพราะเราเป็นคนตีไกลและ พัตต์ลูกได้ดีกว่าคนอื่นในรุ่นเดียวกัน ซึ่งทำให้เรามีกำลังใจเพิ่มขึ้นมาก จากเล่นกอล์ฟเพียงแค่สุดสัปดาห์ มาเป็นซ้อมทุกวัน เป็นเช่นนี้เรื่อยๆ”

หลังจากนั้น 5 ปี บุญชู เรืองกิจ ได้เห็นความสามารถ และชักชวนให้มาอยู่ในค่ายสิงห์ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของหนุ่มโม “ผมตัดสินใจเลิกเรียนหนังสือ เพื่อทุ่มเทให้กับกอล์ฟอย่างเต็มตัว ซึ่งพ่อและแม่ก็คิดหนักอยู่เหมือนกันก่อนที่จะตอบตกลงในที่สุด แต่ท่านย้ำเสมอว่าเมื่อเราเลือกด้านนี้แล้ว ขอให้ทุ่มเทอย่าง เต็มที่ และจากการได้มาอยู่กับโปรบุญชู ทำให้ผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ ได้แชมป์ประเภทเยาวชนครั้งแล้วครั้งเล่า จนติดทีมชาติ ได้เหรียญทองซีเกมส์ ประเภททีม ในปี 2007 ที่โคราช มาคล้องคอได้สำเร็จ ”

เมื่อต้องจากบ้านมาไกลแบบตัวคนเดียว ผู้สื่อข่าวจึงถามถึงความรู้สึกลึกๆของ“หนุ่มโม”ว่าเคยรู้สึกเบื่อบ้างหรือไม่ ซึ่งโปรดาวรุ่งเปิดใจเล่าให้ฟังว่า “ช่วงแรกๆ ที่จากบ้านมาอยู่ในค่ายของโปรบุญชู ที่กรุงเทพ มีท้อ และ รู้สึกเหนื่อยมาก โดนปรับสวิงซ้อมทุกวัน โดยไม่มีแมตช์การแข่งขันให้ เป็นระยะเวลา 3 เดือนเต็มๆ แต่จากการที่ได้กำลังใจ จาก พ่อ แม่ และพี่สาว ทำให้เราฮึดสู้ต่อ และมองไปที่เป้าหมายในชีวิตอย่างเดียวเท่านั้น ปัจจุบัน ผมต้องซ้อมตั้งแต่เช้าจรดเย็น โดยแบ่งการซ้อมเป็น 2 ช่วง ช่วงเช้า 6 โมงครึ่งถึงเที่ยง วิ่ง 4 กิโลเมตรและว่ายน้ำ ในช่วงบ่ายถึงจะซ้อมไดรฟ์กอล์ฟ และปิดท้ายของวันด้วยการเล่นฟิตเนส”

"บิ๊กชู" บุญชู เรืองกิจ นายกสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย และ เจ้าของค่ายสิงห์พัฒนา เอ่ยถึงก้านเหล็กวัย 19 ปี รายนี้ด้วยความปลื้มใจว่า “ผมเชื่อว่า โม-ธันยากร เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่มีโอกาสมากที่สุดที่จะชูธงไทยในต่างแดนได้ เด็กคนนี้มีระเบียบวินัยเยี่ยม รอบคอบ มีการวางแผนที่ดี และตีไกลเกินตัว ในความคิดของผมนักกอล์ฟที่ดี เรื่องดังกล่าวถือว่าสำคัญ ปลายปีนี้ โม จะได้เทิร์นโปรอย่างแน่นอน”

ทางด้าน ธงชัย ใจดี ซึ่งเป็นต้นแบบของ ธันยากร กล่าวถึงนักกอล์ฟรุ่นน้อง ที่ต้องการก้าวไปสู่เวทีระดับโลก ว่า “เคยเห็นน้องเขามาแล้วจากการที่เคยฝึกซ้อมด้วยกัน โมเป็นเด็กที่มีความมุ่งมั่น โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าน้องจะเป็นนักกอล์ฟไทยอีกคนหนึ่งที่มีอนาคตในสายอาชีพได้แน่ ที่สำคัญก็คือเขาต้องมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้เยอะเข้าไว้ เพราะยังต้องไปเจอคนที่เก่งขึ้นๆ ซึ่งตรงนี้ผมสามารถให้ข้อแนะนำเพิ่มได้”

หากคำกล่าวของ ‘บิ๊กชู’ เป็นความจริง ‘หนุ่มโม’ จะต้องเริ่มไปคัดตัวในรายการ เอเชี่ยน ทัวร์ และเจแปน ทัวร์ ตามลำดับซึ่งเจ้าตัวได้ให้คำมั่นทิ้งท้ายไว้ว่า “เมื่อโอกาสมาถึงผมจะต้องใช้มันให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ต่อจากนี้ไปต้องมีระเบียบวินัย และ ฟิตร่างกายให้มากกว่านี้ ผมจะไม่ทำให้โปรบุญชูและคนไทยต้องผิดหวังแน่”

กำลังโหลดความคิดเห็น