xs
xsm
sm
md
lg

“วิค” คืนชีพ อาวุธเด็ด “อินทรีมรกต”?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไมเคิล วิค ในยูนิฟอร์มอีเกิลส์
ASTVผู้จัดการรายวัน - หลังจากเข้าไปชดใช้กรรมในเรือนจำนาน 18 เดือนจากโทษทัณฑ์ที่ได้รับจากคดีทารุณกรรมเพาะสุนัขนักกัดตระเวนแข่งเพื่อการพนัน ล่าสุด “ไมเคิล วิค” ได้โอกาสกลับมาคืนชีพในลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) และสามารถเป็นอาวุธเด็ดส่ง “อินทรีมรกต” ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ โบยบินถึงความสำเร็จสูงสุดอีกครั้ง

ปลายเดือนก่อน ไมเคิล วิค ได้เฮคำรบแรกเมื่อ โรเจอร์ กูเดลล์ ประธานลีกคนชนคนคืนสถานภาพผู้เล่นให้ วิค กลับมาโลดแล่นในวงการ NFL อีกครั้ง ประจวบเหมาะกับที่ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ประสบปัญหาผู้เล่นตำแหน่งควอเตอร์แบ็กสำรองอย่าง เควิน โคล์บ เกิดบาดเจ็บพอดี ทำให้ แอนดี รีด หัวหน้าโค้ชมอบโอกาสอันล้ำค่าให้อดีตซูเปอร์สตาร์วัย 29 ปี เซ็นสัญญา 1 ปีมาเล่นในถิ่นลินคอล์น ไฟแนนเชียล ฟิลด์ (ลงสนามจริงให้ทีมได้หลังผ่านสัปดาห์ที่ 6 ของฤดูกาลปกติ เพราะโดนภาคทัณฑ์จากลีก)

ในช่วงแรกที่พ้นโทษมีหลายทีมที่แสดงความสนใจในตัว ไมเคิล วิค หากสุดท้ายต่างต้องตอบปฏิเสธ เนื่องจากไม่มั่นใจกระแสตอบรับจากบรรดากองเชียร์ แต่ในเกมพรีซีซันสัปดาห์แรกของ อีเกิลส์ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาปรากฏว่ามีแฟนๆ บางคนสวมยูนิฟอร์มหมายเลข 7 ของ วิค สมัยเล่นให้ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ มายังสนามแข่ง เป็นสัญญาณเบื้องต้นบ่งบอกว่าพวกเขาพร้อมให้โอกาสผู้ที่เคยได้รับบทเรียนชีวิตครั้งสำคัญกลับคืนสู่สังคมแล้ว

ซึ่งก้าวแรกในโอกาสหนที่สองของชีวิต วิค จำต้องรับสภาพเป็นแค่สำรองของ โดโนแวน แม็คแนบบ์ อีกทั้งยังรับค่าจ้างเพียง 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 54 ล้านบาท) พร้อมอ๊อปชันต่อสัญญาในปีที่สอง ค่าเหนื่อย 5.2 ล้านเหรียญฯ (ราว 176 ล้านบาท) ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยจรดปากกาต่อสัญญายาว 10 ปี ค่าจ้างมหาศาลถึง 130 ล้านเหรียญฯ (4,400 ล้านบาท) กับต้นสังกัดเก่าอย่างฟอลคอนส์ มาแล้ว

ในวันแถลงการณ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ วิค ให้สัมภาษณ์อย่างถ่อมตนผ่านสื่อในสหรัฐฯว่า “นี่เป็นสถานการณ์ที่สมบูรณ์แบบ เป็นแผนการที่ยอดเยี่ยมสำหรับผมเลยก็ว่าได้ ผมได้เข้ามาสู่ทีม ได้เรียนรู้งานจาก โดโนแวน (แม็คแนบบ์) หนึ่งในสุดยอดควอเตอร์แบ็กของลีก ทุกสิ่งที่เขาเรียนรู้ ถูกขัดเกลาจากโค้ชรีด ผมต้องการสิ่งเหล่านั้นอย่างมาก เพื่อให้ตัวเองสามารถเป็นควอเตอร์แบ็กชั้นเยี่ยม”

สำหรับ วิค ประเดิมซ้อมกับต้นสังกัดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ภายใต้การยืนสังเกตการณ์ของ แม็คแนบบ์ ซึ่งสนิทกัน โดยสตาฟฟ์โค้ชจัดโปรแกรมให้ วิค ซ้อมขว้างบอลแบบตัวต่อตัว ขว้างบอลในสถานการณ์ที่ลงแข่งทีมละ 7 คน รวมถึง ซ้อมรูปแบบเกมบุกในพื้นที่เรดโซน (20 หลา) เป็นเวลาร่วม 2 ชั่วโมง

โดย แดนนี อเมนโดลา ปีกประสบการณ์ 2 ปีในลีก ค่อนข้างทึ่งกับผลงานเปิดตัวของ วิค ที่ห่างหายการลงสนามจริงตั้งแต่ปี 2006 “ไมเคิล (วิค) ขว้างบอลได้หนักหน่วงอย่างที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน”

เมื่อโดนนักข่าวกระแซะถามความรู้สึกบ้าง วิค แค่ตอบสั้นๆ กลับไปว่า “เยี่ยมไปเลย นี่เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ก็ว่าได้”

ส่วน รีด พูดถึงลูกทีมคนใหม่เช่นกัน “เรามีงานต้องทำให้ ไมเคิล (วิค) กลับมามีเกม (อเมริกัน) ฟุตบอลที่เฉียบขาด การซ้อมในวันนี้นั่นเป็นอะไรที่เขาเป็น เพราะเขาคือควอเตอร์แบ็กคนหนึ่ง”

ทว่าเมื่อย้อนกลับไปดูผลงานที่ผ่านมา วิค เป็นจอมทัพที่ขว้างบอลไม่แม่นนักเข้าเป้าเพียง 53.8 เปอร์เซ็นต์ อยู่ลำดับท้ายๆ ของลีก แม้เคยขว้างได้ 71 ทัชดาวน์ แต่ก็เสียถึง 52 อินเทอร์เซปต์ อย่างไรก็ดี วิค มีอาวุธเด็ดนั่นก็คือ สามารถถือบอลวิ่งเองได้ระยะมากกว่า 100 หลาถึง 8 เกม ซึ่งมากกว่าที่เขาขว้างบอลได้ระยะเกิน 250 หลา (เพียง 6 เกม) ด้วยซ้ำ

จึงมีคำถามตามมาว่า การเรียกแผน “ไวลด์แคท” (สแน็ปบอลให้ผู้เล่นคนอื่นโดยตรง ไม่ต้องผ่านควอเตอร์แบ็ก) อาจเป็นทีเด็ดของ อีเกิลส์ ในฤดูกาล 2009/10 ซึ่ง รีด ยอมรับว่ามีโอกาสเป็นไปได้เ แต่ วิค จะใช่คำตอบสุดท้าย เป็นกุญแจไขปริศนาแห่งความสำเร็จของ “อินทรีมรกต” หรือไม่นั้น คงต้องติดตามกัน
วิค จับบอลขว้างหนแรกรอบ 3 ปี
วิค ซ้อมกลุ่มเดียวกับ แม็คแนบบ์
แอนดี รีด ใจกว้างให้โอกาสเพื่อนร่วมอาชีพ
กำลังโหลดความคิดเห็น