xs
xsm
sm
md
lg

Solf, Normal, Hard / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ปรกติแล้วจะเขียนเรื่องอื่นๆที่อิงได้กับกอล์ฟ แต่วันนี้ขอสวมหมวกโปรเขียนบ้างแล้วกัน มีแบบฝึกหัดการซ้อมมาฝาก เพื่อให้เป็นนักกอล์ฟที่มีจังหวะการสวิงที่นุ่มนวลขึ้น รู้จักการควบคุมวงสวิงของตัวเองได้ดีขึ้น และให้น้ำหนัก ผ่อนและเร่ง ได้ละเอียดขึ้น

ในแง่กลไกการสวิงแล้วไม่มีผลแตกต่างว่าคุณจะมีพื้นฐานการสวิงมาจากสำนักไหน ไม่ว่าจะสวิงด้วยการสร้างเกลียวสวิงโดยเน้นช่วงล่าง สวิงแบบ Stack and Tilt หรือไม่ค่อยสวิงเลยแต่เป็นคนที่ใช้กำลังไหล่แขนและมือตีลูกออกไป คุณสามารถได้ประโยชน์จากแบบฝึกหัดนี้ได้ทุกๆคน แบบฝึกหัดที่ว่านี้คือการเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้ง 3 จังหวะของการสวิง Solf, Normal, Hard ทั้ง 3จังหวะการสวิงหมายความว่าอะไร วันนี้เราจะใช้ความรู้สึกเป็นตัวอธิบายและแบ่งแยกนะครับ
จังหวะ Solf สวิง

แปลตรงตัวก็คือการสวิงอย่างนุ่มนวล ไม่มีการกระชาก กระตุก เร่งหรือใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเป็นพิเศษ เป็นวงสวิงที่ให้ความรู้สึกว่าแรงเหวี่ยงขาลง(Downswing) เกิดขึ้นจากน้ำหนักของไหล่แขนมือและไม้ แกว่งผ่านลูกออกไปโดยไม่เร่งและไม่ได้ยับยั้งพลังงานเอาไว้ สรุปคือปล่อยออกไปโดยไม่ทำอะไรเลย ในมุมมองของผมจังหวะนี้คือสวิงที่ยากที่สุดของ 3จังหวะที่เราคุยกันในวันนี้
จังหวะ Normal

คือการสวิงปรกติทั่วๆไปที่ควรใช้เป็นประจำ ต่างจาก Solf เพียงแค่ให้รู้สึกว่าได้ช่วยมีแรงส่งตอนเข้าปะทะลูก ไม่ว่าจะเป็นแรงที่มาจากการถ่ายน้ำหนัก การหมุนของเกลียวหรือการตีก็ตาม แค่ขอให้รอจังหวะมาเสริมแรงตอนเข้าปะทะลูกพอดี อย่าเร่งลงมาก่อนตอนเริ่ม Downswing
จังหวะ Hard

ไม่ยากเลย เพราะนักกอล์ฟทั่วๆไปทำเป็นอยู่แล้ว ดีไม่ดีเร่งมากเกินไปด้วยซ้ำ ไม่ผิดนะครับที่จะสวิงแรงหรือตีแรง ตราบใดที่ไม่ลืมประโยคนี้ “แรงที่สุดเท่าที่ควบคุมได้” ซึ่งเป็นที่มาของความสับสนหรือบ่อเกิดของความผิดพลาด เพราะนักกอล์ฟแต่ละท่าน “แรงที่สุด” ได้ไม่เท่ากันและยัง “ควบคุมได้” ไม่เท่ากันอีกด้วย

วิธีซ้อมผมแนะนำว่าให้ไปลองในสนามซ้อมไดร์ฟ โดยซ้อมสลับจังหวะละ 1ลูก เรียงจาก Solf ตามด้วย Normal จบด้วย Hard จับความรู้สึกของการไม่เร่ง ตามด้วยแรงนิดหน่อย ต่อด้วยเร่งเต็มที่ให้ได้ แล้วคุณจะมีวงสวิงที่จังหวะนุ่มนวลขึ้น ควบคุมการให้น้ำหนักและคำนวนระยะได้ดีขึ้นรวมไปถึงเข้าใจวงสวิงกอล์ฟของตัวเองได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้นด้วยเช่นกัน เน้นซ้อมด้วยเหล็กกลางลงไปนะครับ หัวไม้ไม่จำเป็น โชคดีครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น