xs
xsm
sm
md
lg

อากาศแปรปรวน / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

การเล่นกอล์ฟช่วงหน้าฝน ผนวกกับการบรรยาย US Open และ Traveler Championship ที่ฝนกระหน่ำล่าสุดทำให้อยากเล่าเรื่องกฎ เกณฑ์ และ ข้อบังคับ ในการปฏิบัติของ US PGA TOUR ต่อสภาพอากาศแปรปรวนให้ฟังครับ

รายการแข่งขันรายการปกติ เราพูดกันง่ายๆคือ แข่ง 4วัน แต่อันที่จริงแล้วคือ 72หลุม ดังนั้นลำดับความสำคัญระดับแรกของทัวร์คือต้องแข่งให้ครบ 72หลุมภายในวันอาทิตย์ให้ได้ โดยถ้าจำเป็นต้องเล่นถึง 36หลุมในวันอาทิตย์ก็ยอม นอกเหนือจากนี้อาจจะมีการตัดตัวผู้เล่นให้เหลือใกล้เคียง 60 คนให้มากที่สุด เพื่อช่วยร่นเวลาการแข่งขันด้วย

ถ้าทำไม่ได้ในเงื่อนไขแรก ทางทัวร์จะพยายามจบ 72 หลุม ให้ได้ภายในวันจันทร์ โดยสามารถแข่งถึง 36หลุมในวันสุดท้ายได้เช่นกัน แต่ถ้าสภาวะอากาศแย่มากจริงๆ คณะกรรมการจัดการแข่งขันสามารถประกาศแข่งจบตามเงื่อนไขเดิมในวันจันทร์ โดยลดปริมาณหลุมแข่งขันลงเหลือ 54 หลุมได้ และยังถือว่าเป็นชัยชนะอย่างเป็นทางการ

เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนักครั้งสุดท้ายคือรายการ Bell South Classic เมื่อปี 2005 รายการนี้โดนสภาพอากาศเล่นงานหลายอย่าง รวมทั้งหิมะตกระหว่างแข่งขันด้วย

ทางเลือกสุดท้ายของทัวร์คือตัดเหลือเพียง 36 หลุม จบวันจันทร์ก็ได้ และผู้ชนะได้รับเงินรางวัลตามปกติ แต่ไม่ถือว่าเป็นชัยชนะอย่างเป็นทางการ ซี่งหมายความว่าคนชนะได้แต่เงิน โดยไม่ได้สิทธิอื่นๆ ที่โดยทั่วๆไปแล้วพึงจะได้รับ เช่นการรับเชิญแข่งขันรายการพิเศษ หรือรักษาสิทธิในการแข่งของอีก 2 ปีเป็นต้น

โดยทั่วไปแล้วจะต้องปรึกษากันเกือบทุกฝ่าย ทั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขัน กรรมการผู้ตัดสิน สปอนเซอร์หลักของรายการ ฝ่ายตัวแทนสนาม เจ้าภาพ ตัวแทนการถ่ายทอดสด โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมตัดสินใจหมด

ยกเว้นผู้เล่น!
กำลังโหลดความคิดเห็น