xs
xsm
sm
md
lg

ตีช้าๆ อาจได้พร้าเล่มงาม / วันปีย์ สัจจมาร์ก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ก"

ความร้อนได้มาเยือนนักกอล์ฟในประเทศไทยอีกแล้ว ลองนึกดูนะครับว่า ถ้าอากาศร้อนจนตับแลบผสมกับก๊วนหน้าเล่นช้าในวันที่ตีกันไม่ค่อยดี โอกาสมวยหมู่กลางแฟร์เวร์หรือที่ “Call hole” ก็มีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นการออกรอบแล้วเล่นช้าอาจจะเป็นการหาเรื่องใส่ตัวและเพื่อนร่วมก๊วนได้ในฤดูร้อนนี้ วันนี้ผมมีข้อแนะนำที่น่าจะช่วยให้เล่นกอล์ฟได้เร็วขึ้นครับ

* ก่อนอื่นเลยต้องไปถึงแท่นทีออฟตรงเวลาหรือก่อนเวลาได้ก็ดี เพราะหลายก๊วนออกตัวจากหลุมแรกช้าเนื่องจากมีคนไม่พร้อม ทำให้ระยะระหว่างก๊วนตัวเองและก๊วนหลังกระชั้นเกินไปและตามกันทัน ทำให้สนามติด

* ควรเลือกแท่นทีออฟให้เหมาะสมกับความสามารถของตัวเองและเพื่อนร่วมก๊วนในวันนั้น ถ้ามีมืออ่อนกว่ามาร่วมเล่นด้วยก็ควรแยกแท่นกันเล่น ถ้าเป็นลูกค้าหรือผู้ใหญ่ที่ต้องดูแลกัน มือดีกว่าควรลดลงมาเล่นแท่นที่สั้นกว่าแล้วออกไม้ 3 หรือ เหล็ก เพื่อรักษารูปเกมเอาไว้แทน การเล่นแท่นที่ยากเกินไป สามารถทำให้เพิ่มคะแนน 1 stroke ต่อหลุม ซึ่งจะใช้เวลาเพิ่มอีก 1-2 นาทีต่อ stroke

* ถ้าสังเกตเวลาโปรเล่นกันจะเห็นว่า เมื่อคนสุดท้ายไม้อิมแพ็กลูกบนแท่น Tee off คนอื่นๆจะเริ่มเดินทันทีโดยยังร่วมชื่นชมลูกของเพื่อนไประหว่างเดิน ขณะที่ก๊วนช้ามักร่วมชื่นชมอยู่ด้วยกันบนแท่นทีแล้วค่อยออกเดินพร้อมกัน

* การทำตัวให้พร้อมเล่นต่างๆ
- ระหว่างเดินไปที่ลูกตัวเอง เริ่มคิด ตัดสินใจเกี่ยวกับช็อตต่อไป
- เล่นลูกสำรองไปก่อนไว้ให้เป็นนิสัยไม่ต้องเดินกลับมาที่ทีออฟใหม่
- ถ้านั่งรถกอล์ฟคันเดียวกันให้ส่งคนแรกพร้อมอาวุธประจำมือ 2-4ชิ้น แล้วไปลูกของคนที่สองเลย โดยให้คนแรกเดินตามไปไม่ต้องกลับมารับ
- อ่าน line ให้เรียบร้อยระหว่างคนอื่นๆ พัตต์
- ถ้ารถกอล์ฟห้ามลงสนามอย่าลืมเผื่อเหล็กไปด้วย 2-3ขิ้น
- เอาพัตตตอร์เก็บในถุงและเขียนคะแนนที่แท่นทีออฟหลุมถัดไปจะได้เปิดกรีนให้ก๊วนหลังได้เล่น

นี่คือสิ่งที่เราทำได้อย่างง่ายๆโดยที่ไม่ต้องเดินเร็วขึ้น ตีเร็วขึ้นหรือสังสรรค์กับเพื่อนฝูงน้อยลงเลย แต่สิ่งที่ได้คือการที่ทำให้เราเป็นนักกอล์ฟที่มีมารยาทดีขึ้น หงุดหงิดน้อยลง ตากแดดน้อยลง และถ้าโชคดีอาจจะสกอร์น้อยลงด้วยครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น