xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟโอลิมปิก / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ข่าวดีสัปดาห์ที่ผ่านมาของวงการกอล์ฟ เป็นข่าวใหญ่ที่เชื่อว่าคอกีฬาน่าจะได้เห็นในหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสารกอล์ฟทั่วไปว่า กอล์ฟได้เข้าบรรจุเป็นกีฬาโอลิมปิกเรียบร้อยแล้ว

สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ยินจากสื่ออื่น ข้อมูลขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับข่าวดีนี้คือ กอล์ฟจะเป็นส่วนหนึ่งของโอลิมปิก เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2016 ในโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุง ริโอ เดอ จาเนโร (บราซิล) จะเป็นเจ้าภาพ โดยจะแข่งขันสโตรคเพลย์ 72 หลุม ประเภทชายและหญิง โดยจะมีนักกีฬารวมประเภทละ 60 คน โดยจะใช้อันดับโลกเป็นตัวกำหนดสิทธิได้เข้าแข่งขัน นักกอล์ฟ 15 อันดับแรกของโลกจะได้เข้าแข่งขันโดยอัตโนมัติ และไม่สนใจว่าจะมีนักกอล์ฟจากประเทศเดียวกันมีกี่คนก็ตาม

นอกเหนือจากนั้นแล้วได้สิทธิประเทศละไม่เกิน 2 คนเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราตัดตัวเข้าโอลิมปิกกันวันนี้ จะมีนักกอล์ฟจากสหรัฐอเมริกาที่อยู่ใน 15 อันดับแรกอยู่ถึง 7 คนที่จะได้ไปโอลิมปิก ดังนั้นต่อให้มีนักกอล์ฟจากสหรัฐอเมริกาอื่นๆที่อันดับโลกติดอยู่ระหว่างอันดับที่ 16-60 พวกเขาเหล่านั้นจะไม่ได้ไปเพราะโควต้าประเทศละ 2 คนของสหรัฐอเมริกาได้ครบเรียบร้อยแล้ว

ข่าวดีสำหรับชาวไทยก็คือ ธงชัย ใจดี ซึ่งอันดับโลกปัจจุบันอันดับที่ 53 เมื่อนำมาเรียงจากรายชื่อผู้ที่มีสิทธิได้ไปโอลิมปิก จะขึ้นมาอยู่อันดับที่ 30 และประหยัด มากแสง ปัจจุบันอันดับโลกอยู่ที่ 89 จะขึ้นมาอยู่อันดับที่ 34 ในสิทธิเช่นเดียวกัน ข่าวร้ายก็คือ รุ่นน้องที่อยากไปโอลิมปิกต้องขยันทำผลงานกันหน่อย เพราะถ้าตัดตัวกันวันนี้โควต้าประเภทชายของไทยเต็มแล้วครับ

เพื่อให้นึกภาพตามได้อย่างถูกต้องนะครับ ณ วันนี้อันดับโลกต่ำที่สุดที่ยังได้ไปโอลิกปิกคือ จูวิค ปากูซาน กับ แองเจโล่ คิว จากฟิลิปปินส์ ด้วยอันดับโลก 374 และ 390 ตามลำดับ บังเอิญยังไม่ได้วิเคราะห์ข้อมูลของฝ่ายหญิง แต่เชื่อแน่ว่านักกอล์ฟสตรีชาวไทย คงมีโอกาสได้ไปโอลิกปิกไม่น้อยกว่านักกีฬาชายแน่นอน

คราวนี้แหละครับ คงได้เห็นการซื้อตัวนักกีฬาของบางประเทศหรือนักกีฬากอล์ฟเองที่ต้องการเปลี่ยนสัญชาติเพื่อที่จะได้เข้าไปเล่นในโอลิมปิกกันบ้างแหละครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น