xs
xsm
sm
md
lg

บวก-ลบ 1 องศา / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

"ทิศทาง"เป็นปัจจัยที่นักกอล์ฟต้องคำนึงถึงเสมอ คนที่ตีดีต้องคำนึงถึงการสร้างผลงานที่สม่ำเสมอ ทำให้ลูกกอล์ฟไปตามสั่งได้นั่นเอง ในขณะที่นักกอล์ฟระดับฝึกหัด มักจะคำนึงถึงว่าทำไมลูกกอล์ฟไม่ไปตามทิศทางที่ต้องการ ถ้าจะให้เบี้ยวน้อยลงและตรงมากขึ้นจะต้องทำอย่างไร เท่าที่สังเกตเมื่อมีการผิดพลาดที่เกิดขึ้นของทิศทาง อาการหลักๆของนักกอล์ฟที่เจอบ่อยก็คือ

1.เล็งผิด – แน่นอนทุกคนข้าใจคำว่าเล็ง แต่ไม่น่าเชื่อว่าคนที่เล็งไม่ตรงกับตำแหน่งที่ต้องการให้ลูกไปมีให้เจอได้ทุกสัปดาห์ ส่วนมากแล้วเกิดขึ้นเพราะไม่ได้ถอยมาดูหลังลูกและกำหนดจุดเล็งที่แน่นอน ผลที่ตามมาก็คือจะมีการชดเชยวิธีการสวิงทำให้วงเพี้ยน เช่น เล็งขวามากไป แล้วทำให้มีผลต่อการสวิงนอกเข้าใน เกิดขึ้นในวงสวิงจนกลายเป็นข้อผิดพลาดถาวร ส่วนมากแล้วคนที่มาหาโปรแล้วพบว่าเป็นโรคนี้มักทำหน้างงๆเสมอ เมื่อทราบว่าก็แค่เล็งผิดเท่านั้นเอง แทบทุกคนมักปักใจเชื่อว่าตนเองต้องมีอะไรผิดมากกว่านี้อย่างแน่นอน
2.ไม่สามารถรักษาหน้าไม้ให้ “Square” กับแนวไม้ได้ตลอดวงสวิง - หลายคนเข้าใจว่าการ “Square” หน้าไม้เกิดขึ้น ณ จุดปะทะ (Impact)เท่านั้น แท้ที่จริงแล้วหน้าไม้ควรจะทำมุมฉากกับแนวการสวิงเกือบตลอด ไม่ว่าจะดูที่จุดไหนของวงสวิงก็ตาม ความผันแปรจากหลักการนี้เกิดขึ้นกับนักกอล์ฟทุกระดับและนั่นคือปัญหาที่พบเจอบ่อยข้อต่อไป

3.การชดเชยที่ไม่เหมาะสม – ถ้ามีการเปิดหน้าไม้มากไปจากเดิมที่เคย “Square” อยู่ ก็ต้องมีการพยายามปิดหน้าไม้ให้กลับสู่ความพอดีอีกครั้ง ปัญหามีอยู่สองอย่างคือ หน้าไม้ “Square” ก่อนถึงจุดปะทะ และเคลื่อนที่ต่อไปเป็นปิดนิดหน่อย ณ จุดปะทะ กับอีกกรณีคือเมื่อถึงจุดปะทะยังไม่“Square”

หน้าไม้ที่ผิดเพี้ยนไปนี้มีมีผลต่อทิศทางประมาณนี้ครับ ที่ระยะลูกตก 200 หลา การผิดเพี้ยน 1องศาของหน้าไม้เท่ากับทิศทางซ้ายหรือขวาประมาณ 5 หลา ต้องลองเช็คดูกับตัวเองนะครับว่าคุณดูออกไหม แต่ที่ผมลองเช็คดูแล้ว กว่าสายตาเราจะเห็นและรู้ตัวว่าหน้าไม้ของเราไม่ “Square” ก็น่าจะเพี้ยนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 3-5 องศาขึ้นไป!
กำลังโหลดความคิดเห็น