xs
xsm
sm
md
lg

บรรทัดฐานความเร็วหัวไม้ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

นักกอล์ฟแทบทุกคนต้องการตีไกล เพราะตั้งแต่เล่นกอล์ฟมา 20กว่าปีและสอนกอล์ฟมา 12 ปี ผมยังไม่เคยได้ยินใครบ่นว่า “โปรครับผมอยากตีสั้นลง” แต่แน่นอนนักกอล์ฟที่ดีเข้าใจว่า ความไกลจะเกิดประโยชน์ต่อเมื่อต้องมีข้อแม้บางประการ เช่น ต้องตรงถึงระดับหนึ่งเพื่อช็อตสองจะได้มีโอกาสบุก ต้องมีความสม่ำเสมอเรื่องระยะจะได้คำนวณระยะและแผนการเล่นได้ และต้องมีความคงที่เรื่องพลังงานจะได้ทำได้เหมือนเดิมตลอดทั้งวันไม่ใช่แค่ทำได้ 10 กว่าหลุมเท่านั้น

หนึ่งในปัจจัยสำคัญของระยะก็คือ ความเร็ว ถ้าความเร็วของหัวไม้ในการสวิงสูงและสามารถโอนถ่ายพลังงานจากการสวิงเข้าสู่ลูกกอล์ฟได้โดยสูญหายน้อย ความเร็วของลูกกอล์ฟก็จะดี และทำให้ตีได้ไกล เข้าใจง่ายๆก็คือจะตีได้ไกลจะต้องสวิงได้แรง เร็ว และแม่นลูกนั่นเอง หลายๆคนอยากจะเทียบกับคนอื่นๆว่าตัวเองอยู่ในระดับไหนแต่แทนที่จะเทียบเรื่องระยะอย่างเดียวอยากให้ดูระดับความสามารถด้วย วันนี้เลยไปหาข้อมูลมาให้

ค่าเฉลี่ยความเร็วหัวไม้หนึ่ง
สุภาพสตรีทั่วๆไป(ยุโรปและอเมริกา)

62 mph
สุภาพบุรุษทั่วๆไป(ยุโรปและอเมริกา)
84 mph
Pro LPGA
96 mph
Pro USPGA
108 mph
Tiger Woods
130 mph
แชมป์ไดร์ฟไกล
148-152 mph

ลองไปเทียบกันเองนะครับว่าคุณเทียบเท่ากับนักกอล์ฟระดับไหนในเรื่องของระยะ ส่วนฝีมือคงต้องมีเรื่องอื่นช่วยด้วยแน่นอน เพิ่มให้อีกนิดนึงเผื่ออยากจะคำนวณเล่นๆ การเพิ่มความเร็วของวงสวิง 1 mph เท่ากับการเพิ่มความเร็วลูกกอล์ฟ 1.5 mph หรือเท่ากับประมาณ 3 หลา ดังนั้นถ้าต้องการอีก 10หลา โดยใช้ความเร็วเข้าช่วยก็ต้องเร็วขึ้นอีก 3.33 mph ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น