xs
xsm
sm
md
lg

เอกลักษณ์ของ Match play / วันปีย์ สัจจมาร์ก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ก"

สัปดาห์นี้ข่าวใหญ่ของวงการกอล์ฟไม่หนีเรื่องการกลับมาอีกครั้งของ Tiger Woods หลังจากที่ได้เว้นว่างจากการแข่งขันไปนานถึง 254 วัน ถ้าเรานับจากวันที่เขาชนะ US OPEN ที่สนาม Torrey Pines ถึงวันที่เขาจะ ทีออฟลูกแรกในวันพุธของรายการ WGC Accenture Match Play Championship แน่นอน นักกอล์ฟทั่วโลกรอจับตาดูผลงานของ Tiger ในครั้งนี้อยู่ ส่วนคนไทยก็คงจะเผื่อใจเชียร์โปร ประหยัด มากแสง ที่ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันเพราะว่าเป็นมืออันดับ 53 ของโลก ให้ประสบความสำเร็จในรายการเดียวกันนี้ด้วย ผมคงจะไม่ร่วมด้วยช่วย "Build”อารมณ์ของรายการนี้ด้วยคนนะครับ เนื่องจากว่าประเด็นนี้คงจะมีคนช่วย "Build” มากพอแล้ว ผมอยากจะช่วยเตือนความจำท่านนักกอล์ฟเกี่ยวกับความพิเศษของการเล่น Match play ดีกว่า

แน่นอนก่อนอื่นเลย Match play (การเล่นนับหลุม) ต่างจาก Stroke play (การเล่นนับแต้ม) ตรงที่ทุกวันคือ การเริ่มต้นการแข่งขันกันใหม่โดยไม่มีพันธะผูกพันจากผลการเล่นในวันก่อนๆ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเล่นได้ดีทุกวันก็ชนะได้ และทุกคนมีโอกาสจะชนะได้ทั้งสิ้นโดยไม่ต้องคำนึงถึงอันดับโลกเลย เช่นที่ เคยเห็น Peter O’Malley สอย Tiger ตกรอบแรกนี้เมื่อปี2002

Geoff Ogilvy แชมป์รายการนี้เมื่อปี 2006 บอกว่า “Crazy stuff happens in the last six holes of a stroke play event, but crazy stuff happens all week in match play” ซึ่งเป็นการยืนยันเลยว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในการเล่น Match play และเสน่ห์ข้อนี้น่าจะเป็นเหตุผลทำให้นักกอล์ฟสมัครเล่นทั่วโลก โดยเฉพาะคนไทยนิยมเล่น Match play กันมากๆ แต่การที่เราชอบเล่นหรือแม้กระทั่งเล่นบ่อยก็ใช่ว่าเราจะเล่นได้ถูกต้องตามกติกาเสมอไป ดังนั้นวันนี้ผมอยากจะเตือนคนรัก Match play บางเรื่องที่อาจจะลืมกันไปบ้าง เช่น

- การ “ให้” พัตต์ของคู่แข่งขันทำได้ในการเล่น Match play ภาษาอังกฤษเรียก "Conceded Putts” ส่วนมากมักจะ “ให้” เมื่อเป็นพัตต์ระยะสั้น แต่ที่จริงเป็นสิทธิ์ของผู้ให้ ว่าจะ “ให้” ระยะ 10 นิ้ว 10 ฟุต หรือ 10 หลา ก็ได้ ที่ต้องจำไว้ก็คือ การ “ให้” ต้องมาจากผู้ให้ไม่ใช่มาจากการขอ ดังนั้น ถ้าเขาเงียบเราก็มีหน้าที่ก้มหน้าก้มตาพัตต์ไป อาจจะเข้าจรดช้าๆหน่อยเพื่อวัดใจเพื่อนก็ตามสบาย

- ถ้ามีทีออฟผิดลำดับโดยลืม “honor” ของเพื่อนใน Stroke play คือว่าผิดมารยาทแต่ไม่มีโทษใดๆ แต่ Match play เพื่อนสามารถสวมวิญญาณคู่แข่งแล้วบังคับให้คุณทีออฟใหม่ได้ ส่วนมากจะเกิดขึ้นเมื่อคุณแซงคิวเขาแล้วทีออฟออกไปสุดสวย คุณอาจจะได้ยินว่า “สวยมากแต่เดี๋ยวตีอีกลูกหลังจากผม ตาม “honor” ด้วยนะครับ” อย่าโกรธเขาเพราะเราผิดจริง (เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นในกรณีปักลูกล้ำหมุดทีออฟเช่นกัน)

- ถ้าตีลูกตัวเองไปโดนลูกหรืออุปกรณ์ของเพื่อน กรณี Stroke play ถือว่าให้เล่นตามสภาพ แต่ Match play คุณมีสิทธิ์เลือกที่จะเล่นช็อตนั้นใหม่ก็ได้นะครับ

- ถ้ามีการทำผิดกติกาใน Stroke play ก็ต้องโดนปรับ 1หรือ 2 แต้ม แล้วแต่สิ่งที่ทำผิด แต่ Match play จำง่ายครับถ้าทำผิดกติกาแพ้หลุมนั้นไปเลย

และสุดท้ายเอาใจคนชอบไปสาย ถ้าเป็น Stroke play แล้วคุณไปไม่ทันเวลา “ทีไทม์” ถือว่าโดน Disqualify (DQ) หรือตัดสิทธิ์จากการแข่งขันทันที แต่ Match play ถ้ายังไปทันทีออฟหลุมที่สอง ก็ให้ถือว่าแพ้หลุมแรกแต่ยังร่วมแข่งขันได้นะครับ ถ้าไม่ทันแม้กระทั่งการทีออฟหลุมที่สองก็ไม่ต้องไปก็ได้ครับ เพราะตกรอบตามระเบียบไปแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น