xs
xsm
sm
md
lg

Back to the books / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

เมื่อมีเวลาว่างผมมักจะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิตยสาร ตำรา หรือนวนิยาย อ่านได้หมด บางเล่มอ่านแล้วอ่านอีก เช่น เพชรพระอุมา อ่านไม่ต่ำกว่า 10 รอบแล้ว ก็ยังมีหยิบติดมาอ่านได้อีกเรื่อยๆ แต่เล่มที่เคยอ่านแล้วจะใช้วิธีคว้ามาเลย เล่มไหนก็ได้ เปิดไปหน้าไหนก็ได้ และเริ่มอ่านเล่มล่าสุดบังเอิญเป็นหนังสือกอล์ฟของ ไทเกอร์ วูดส์ เลยอยากเอาข้อคิดที่เขาเขียนมาฝากคนที่ไม่เคยอ่าน หรือเตือนความจำคนที่เคยอ่านแต่นานมาแล้ว

ไทเกอร์มีคำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารการเล่นว่า เราควรมีแผนการเล่นก่อนจะออกรอบทุกๆครั้ง แผนนี้ควรมีก่อนเล่น ไม่ใช่ไปสร้างแผนระหว่างการเล่น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มือระดับแข่งขันมักจะมีทุกคน แต่มือกอล์ฟระดับสนุกสนานที่อยากเล่นดีขึ้นมักจะไม่ค่อยได้ทำ

บางคนบอกว่ามีแล้วทำไม่ได้จะมีไปทำไม?

มีเพื่อให้รู้ว่ามีไงครับ มีเพื่อให้เป็นแนวคิดและแนวทางในการพยายามปฏิบัติไงล่ะครับ ไม่มีโปรคนไหนเคยพูดว่ามีแล้วจะทำได้! แต่เมื่อมีแล้วให้ทำต่อไป ให้อดทน ให้พยายามทำให้ได้ตามแผนและเมื่อไม่สำเร็จก็ให้ทนทำต่อไป ถ้าแผนนี้ไม่ดี ใช้ไม่ได้ เล่นเสร็จก็ปรับแผน แล้วพรุ่งนี้มาลองใหม่

ลองดูนะครับ ก่อนจะไปออกรอบครั้งต่อไป ให้เอาใบคะแนนสนามนั้นมาดู เปิดดูในหนังสือแนะนำสนามกอล์ฟหรือกดดูทาง Internet ก็ได้ ดูระยะ ดู Layout ของแต่ละหลุม แล้ววางแผนการเล่นของทุกหลุม เช่นหลุมหนึ่ง เริ่มทีออฟด้วยไม้ 3 ดีกว่าเพื่อความมั่นใจ รวมทั้งเป็นหลุมที่ไม่ยาวด้วย เดี๋ยวขึ้นเหล็ก 6 พอดี ควรไปออนซีกขวาเพราะปลอดภัยดี ไม่ว่าธงจะอยู่ไหนก็ตาม

ทำอย่างนี้แหละครับ ทำกับทุกหลุม มองให้เห็นภาพหลุมจริง ใช้จินตนาการเอา แล้วพรุ่งนี้ตีให้สนุกตามแผน ดีหรือไม่ดีค่อยว่ากัน
กำลังโหลดความคิดเห็น