xs
xsm
sm
md
lg

ขอ “โอกาส” อีกสักครั้ง / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

“ผมขอโอกาสอีกสักครั้งเถอะครับ” นี่อาจเป็นประโยคที่ ไมเคิล วิค ต้องการเอื้อนเอ่ยมากที่สุด ณ เวลานี้ เพื่ออ้อนวอนขอโอกาสกลับมาทำงานในลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) อีกครั้ง

และนี่ “ผมสำนึกผิดไปแล้ว จึงอยากขอโอกาสอีกครั้ง” อาจเป็นคำพูดที่สายเกินไปที่ แพล็กซิโก เบอร์เรสส์ จะมาตีหน้าเศร้าต่อหน้าศาลสถิตยุติธรรม เพราะโอกาสเปลี่ยนสถานภาพของตัวเองเหลือไม่มากแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ตอนดึกๆ ผมมีโอกาสได้นั่งดูรายการๆ หนึ่งทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ที่พิธีกรได้เรียนเชิญทีมงานผู้กำกับและนักแสดงมาโปรโมตรภาพยนตร์เรื่อง “สามชุก” ซึ่งสร้างขึ้นจากเรื่องจริงของนักเรียน 7 คนในอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันไป โดยกลุ่มเด็กหลงผิดเหล่านี้ได้รับความช่วยเหลือจาก อาจารย์พินิจ พุทธิวาส ประจำโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม ชี้ทางสว่างให้ลูกศิษย์กลับมาสู่หนทางที่ควรจะเป็น ตอนจบจะเป็นเช่นไรนั้น “โอกาส” อีกสักครั้งจากสังคมจะมีหรือไม่ คงต้องไปติดตามชมกันในโรงภาพยนตร์ใกล้บ้านท่าน

แต่ก่อนจาก อ.พินิจ แย้มว่าเด็กเหล่านี้พอมีโชคดีอยู่บ้างที่สามารถกลับตัวกลับใจได้โอกาสเติบโตในสังคมอีกครั้ง เข้าทำนอง ส่วนที่เน่าเสียของไม้อ่อนตัดทิ้งไปยังงอกใหม่ขึ้นมางดงามได้ ผิดกลับไม้แก่หากมีจุดด่างพร้อย โอกาสที่จะเป็นที่ต้องตาต้องใจคงมีไม่มากแล้ว

เปรียบได้กับกรณีของ ไมเคิล วิค ที่พ้นสภาพ “นักโทษชาย” มาได้พักนึง ตอนนี้อดีตควอเตอร์แบ็กสตาร์วัย 29 ปี กำลังหาสังกัดใหม่ แต่มองไปทางไหนมีแต่คนส่ายหน้า นี่ขนาดแค่ต้องโทษในคดีเพาะพันธุ์สุนัขตระเวนกัดเพื่อการพนัน ชะตากรรมที่ วิค ได้รับยังน่าท้อแท้ขนาดนี้ อย่างไรก็ตามล่าสุด กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส อาจมอบโอกาสให้ในฐานะ “ตัวสำรอง” ของ แอรอน ร็อดเจอร์ส ขณะที่ มินเนโซตา ไวกิงส์ มีสิทธิรุกคืบเข้าเจรจาเช่นกัน เนื่องจาก เบร็ตต์ ฟาร์ฟ ไม่ตัดสินใจคัมแบ็ก ส่วน ทาร์วาริส แจ็คสัน ดันดวงแตกเจ็บเข่าตั้งแต่เปิดเทรนนิงแคมป์

อีกกรณีหนึ่งที่น่าสนใจ ในที่สุด แพล็กซิโก เบอร์เรสส์ คงต้องหาเหตุผลดีๆ มาอ้างต่อศาลเสียแล้ว เมื่อถูกสั่งฟ้องเป็นจำเลยในคดีพกพาอาวุธ (ปืนไม่จดทะเบียน) ในที่สาธารณะ ซึ่งเมื่อช่วงต้นปี (อดีต) ปีกดาวเด่น นิวยอร์ก ไจแอนท์ส มีโอกาสสารภาพ แต่ปฏิเสธสิทธินั้นเพื่อเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ในชั้นศาล และถ้าผู้พิพากษาฟาดค้อนตัดสินว่ามีความผิดจริง สตาร์วัย 31 ปี มีโทษถูกจองจำสูงสุดนานถึง 3 ปีครึ่งเลยทีเดียว

คงไม่ต้องพูดถึงว่าความเสียหายเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด ในกรณีของ วิค เคยได้รับความไว้วางใจจาก แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ต่อสัญญายาว 10 ปี รับค่าเหนื่อย 130 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4,400 ล้านบาท) แต่การต้องโทษทำให้เขาต้องสูญโอกาสมีชีวิตที่สุขสบายโดยพลัน ขณะที่ เบอร์เรสส์ หากต้องติดคุก คำนวณค่าเสียเวลาดูแล้วคงสูญรายได้หลักพันล้านบาท ถึงแม้รอดมาได้โอกาสที่ทีมอื่นจะไว้เนื้อเชื่อใจดึงไปร่วมงานก็ไม่ได้มากเลย

ทั้งหมดนี้สอนให้รู้ว่า หากเราอยากมีโอกาสดีๆ ในสังคม ก็ควรรู้จักใช้โอกาสหลบเลี่ยงสิ่งที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ดี เพื่อให้โอกาสตัวเองพานพบกับสิ่งที่ถูกที่ควร เพราะคำว่า “โอกาส” นั้นสะกดไม่ยาก แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว “โอกาส” ไม่ได้ลอยผ่านมาง่ายๆ อีกครั้งสำหรับผู้ที่เคยพลั้งผิดไป
กำลังโหลดความคิดเห็น