xs
xsm
sm
md
lg

"ชูมี" รีเทิร์น เอฟวันมันได้อีก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชูมัคเกอร์ในบทบาทที่ปรึกษาทีม
ASTVผู้จัดการรายวัน-ในที่สุด มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานแชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 7 สมัย ก็สร้างความฮือฮาสนั่นวงการ ด้วยการหวนกลับมาจับพวงมาลัยรถเอฟวันอีกครั้ง หลังอำลาแทร็กไปนานกว่า 2 ปี โดยจะกลับมาทำหน้าที่นักขับตัวจริงให้เฟอร์รารี แทนที่เฟลิเป มาสซา นักซิ่งผู้โชคร้ายจากอุบัติเหตุในศึกฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากมีกระแสข่าวมากมายเกี่ยวกับนักขับที่จะมาทำหน้าที่แทนเฟลิเป มาสซา ในทีมเฟอร์รารี ในที่สุดทีม "ม้าลำพอง" ก็ตัดสินใจเลือกมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ที่ปัจจุบันรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาพิเศษให้กับทีม มาเป็นนักขับตัวจริงร่วมกับคิมี ไรค์โคเนน ในช่วง 7 สนามที่เหลือของรถสูตรหนึ่งฤดูกาลนี้

โดยทีมม้าลำพองออกแถลงเมื่อวันคืนวันพุธที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า “เฟอร์รารี ตัดสินใจให้ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ลงทำหน้าที่แทน เฟลิเป มาสซา ซึ่งชูมี่เองก็ตอบรับด้วยความสมัครใจ และจะเข้ารับการตรวจร่างกายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก่อนเริ่มลงแข่งรายการแรกในศึกยูโรเปียน กรังด์ปรีซ์ ที่ บาเลนเซีย วันที่ 23 ส.ค.นี้”

ขณะที่ "ชูมี" ซึ่งแขวนพวงมาลัยไปหลังจบฤดูกาล 2006 ก็ให้สัมภาษณ์ด้วยความยินดีว่า "ขอขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้เฟลิเปยังอยู่กับเรา และหวังว่าเขาจะกลับมาลงแข่งให้เราได้อีกครั้ง มันเป็นความจริงที่เรื่องราวในวงการรถสูตรหนึ่งของผมปิดฉากลงไปนานแล้ว แต่มันก็เป็นความจริงเช่นกันที่ผมไม่อาจจะเพิกเฉยต่อเหตุการณ์โชคร้ายของเฟลิเปในครั้งนี้ได้ ผมยังจงรักภักดีต่อเฟอร์รารีอยู่เสมอ และตราบใดที่ยังตัดขาดจากกีฬาชนิดนี้ไม่ได้ ผมก็พร้อมที่จะเผชิญความท้าทายครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น"

ภายหลังการประกาศรีเทิร์นของยอดนักซิ่งวัย 40 ปี ทำเอาบรรดาผู้คร่ำหวอดในวงการฟอร์มูลาวัน ต่างออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของทั้งเฟอร์รารี และชูมัคเกอร์เป็นการใหญ่ โดยเฉพาะนิกิ เลาดา อดีตแชมป์โลก 3 สมัย ชาวออสเตรีย ที่เคยผ่านประสบการณ์แขวนพวงมาลัยก่อนจะกลับมาคืนวงการพร้อมทั้งคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ได้สำเร็จ ที่มองว่านี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญของฟอร์มูลา วัน

"ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยผ่านประสบการณ์รีไทร์ ก่อนจะกลับมาแข่งอีกครั้ง ในเวลานั้น(ปี 1982) ผมไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับรถแข่งเลยเป็นเวลา 2 ปี แต่กรณีของมิชาเอลมันเป็นเรื่องที่แตกต่างออกไป เขายังคงรักษาความฟิตและยังวงเวียนอยู่ในวงการ ผมไม่ได้บอกว่าชูมัคเกอร์จะกลับมาแล้วคว้าชัยชนะทันที แต่แน่นอนที่สุดเขายังมีสัญชาติญาณนักขับอยู่เต็มเปี่ยม และมีดีที่จะประสบความสำเร็จได้อีกครั้ง" เลาดาวัย 60 ปี ร่ายยาว

เช่นเดียวกับ เอ็ดดี จอร์แดน อดีตทีมเจ้าของทีมจอร์แดน กรังด์ปรีซ์ ทีมแข่งแรกของชูมัคเกอร์ในเอฟวันที่มองว่า "ไม่มีใครจะที่จะเร็วไปกว่ามิชาเอลอีกแล้ว ผมคิดว่าไม่ว่าเขาจะอายุ 20 หรือว่า 40 มันก็ไม่ได้มีความแตกต่าง ที่สำคัญมันจะเป็นแรงกระตุ้นครั้งสำคัญไปยังคิมี ไรค์โคเนน ว่าที่เพื่อนร่วมเฟอร์รารีอย่างไม่ต้องสงสัย ความตื่นเต้นทั้งหมดจะตกอยู่กับแฟนๆ เอฟวัน ที่จะได้เห็นอะไรดีๆจากเขา"

อย่างไรก็ดีเมอร์เรย์ วอร์คเกอร์ ผู้บรรยายจากบีบีซี ของอังกฤษ กลับมองต่างมุมว่า "มันเปรียบเสมือนภูเขาลูกโตที่ชูมี่จะต้องข้ามผ่านไปให้ได้ ผมไม่สงสัยในสภาพความฟิตของเขา รวมถึงความสามารถยามอยู่ในสนามแข่ง แต่การห่างหายจากการออกสตาร์ทฟอร์มูลา วันไปร่วม 2 ปี ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เขาจะกลับมาเหมือนเดิม ที่สำคัญเขาไม่เคยขับรถ F60 ที่เฟอร์รารีใช้ในฤดูกาลนี้เลย"

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ฟอร์มูลา วัน เกือบจะต้องเผชิญข่าวเศร้าที่สุดจากอุบัติเหตุสยองของเฟลิเป มาสซา นับเป็นข่าวดีที่สุดของฟอร์มูลา วันที่กำลังจะได้นักขับที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์คืนสู่วงการ ซึ่งไม่ว่าผลงานของนักขับวัย 40 ปี ในศึกยูโรเปียน กรังด์ปรีซ์ จะออกมาเช่นไร การคัมแบ็คของชูมัคเกอร์ในครั้งนี้น่าจะปลุกกระแสเอฟวันให้ตื่นตัวได้อีกครั้ง



แฟนๆม้าลำพองพร้อมหนุนหลังชูมี
รถ F60 หมายเลข 3 ของมาสซา กำลังจะถูกแทนที่โดยชูมี
ชูมีกับแอคชันสุดท้ายในสนามแข่งปี 2006
นิกิ เลาดา อดีตแชมป์โลก 3 สมัย
กำลังโหลดความคิดเห็น