xs
xsm
sm
md
lg

“น้องนก” เป็นปลื้มรับพาสปอร์ตแดง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“น้องนก” นพวรรณ เลิศชีวกานต์ นักหวดสาวดาวรุ่งชาวไทย ยอมรับเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล หลังได้รับพาสปอร์ตแดงจากกระทรวงการต่างประเทศ ด้าน กษิต ภิรมย์ ย้ำจากนี้ขอให้ทำหน้าที่ทูตเผยแพร่วัฒนธรรมไทย

เมื่อเวลา 16.15 น.ของวันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2552 ณ ห้องบัวแก้ว กระทรวงการต่างประเทศ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุล เป็นตัวแทนมอบหนังสือเดินทางทูต หรือ “พาสปอร์ตแดง” ให้กับ “น้องนก” นพวรณ เลิศชีวกานต์ นักหวดสาวดาวรุ่งวัย 17 ปี ที่คว้าแชมป์หญิงเดี่ยว และหญิงคู่ ในแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” ระดับเยาวชนที่ประเทศอังกฤษ

โดย นายกษิต กล่าวว่า “การมอบหนังสือเดินทางทูตให้กับน้องนกในครั้งนี้ เป็นการมอบให้ในฐานะนักกีฬาไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ นอกจากจะมอบให้เพื่อความสะดวกของตัวนักกีฬาแล้ว ยังเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้รับมอบจะต้องทำหน้าที่เผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของคนไทยให้ชาวต่างชาติได้สัมผัส จากนี้ไปก็ขอให้ประพฤติปฏิบัติด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากผู้ถือหนังสือเดินทางดังกล่าวก็มีภาพลักษณ์เป็นตัวแทนประเทศไทยด้วย”

ด้าน “น้องนก” กล่าวแสดงความยินดีกับการรับมอบหนังสือเดินทางดังกล่าวเป็นอย่างมาก “รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับความเมตตาจากนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จากนี้ไปจะทุ่มเททำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอสัญญาว่าจะไม่ทำให้คนมอบหนังสือเดินทางทูตในครั้งนี้ต้องผิดหวัง นอกจากนี้ หากมีโอกาสก็จะเผยแพร่วัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะการไหว้หลังจบการแข่งขันด้วย”

“การได้รับหนังสือเดินทางทูตในครั้งนี้ จะทำให้ได้รับความสะดวกในการเดินทาง และทุ่นเวลาในเรื่องการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเวลาที่ไปทำการแข่งขันในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นผลดีกับตัวนกเอง รวมทั้งยังมีเวลาให้กับการฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ไม่ต้องกังวลเรื่องวีซาอีก”

ขณะที่ “บิ๊กแนต” ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ประธานสหพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียน และผู้ปกครองของ "น้องนก" เปิดเผยเช่นกันว่า “ที่ผ่านมา นพวรรณ ต้องมีชื่อติดอยู่ในบัญชีดำในยุโรป หลังจากไปซ้อมที่โปแลนด์แล้ววีซ่าหมดอายุ ซึ่งจากนี้ไปตัวผมพร้อมคุณพ่อของเขาจะเดินทางไปเคลียร์ปัญหาที่โปแลนด์ เพื่อนำชื่อออกจากบัญชีดำเสียที”

ทั้งนี้ นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุลได้เผยหลักเกณฑ์ในการพิจารณามอบ “พาสปอร์ตทูต” ให้กับนักกีฬาแก่ผู้สื่อข่าว MGR Sport รับทราบว่า “กระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาออกพาสปอร์ตเล่มแดงให้กับนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติและมีความประพฤติดี ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทให้เป็นที่ประจักษ์ โดยพาสปอร์ตนี้ถือเป็นของขวัญจากกระทรวง เพื่อให้นักกีฬาผู้นั้นรู้ว่าหากมีความพยายามทุกภาคส่วนของสังคมก็พร้อมจะตอบแทนความตั้งใจนั้น ซึ่งตามขั้นตอนรัฐมนตรีกีฬาจะส่งเรื่องมาที่กระทรวงต่างประเทศ จากนั้นปลัดกระทรวงจะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติก่อนที่รัฐมนตรีจะเป็นผู้เซ็นรับรองและมอบให้นักกีฬาต่อไป โดยพาสปอร์ตนี้จะมีอายุ 2 ปีจากนั้นต้องร้องขอเพื่อขอต่ออายุอีกครั้ง”

สำหรับ “น้องนก” เตรียมเดินทางไปเมือง แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ในวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคมนี้ เพื่อลงแข่งขันเทนนิส ไอทีเอฟ ระดับ 75,000 เหรียญ (ราว 2.6 ล้านบาาท) วันที่ 3-9 สิงหาคมนี้ ก่อนต่อไปฝึกซ้อมที่มหาวิทยาลัย เคลมสัน และ วอชิงตัน ดี.ซี.เป็นเวลา 2 สัปดาห์จากนั้นจะไปลงแข่งขันรอบคัดเลือกแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพน ที่ นิวยอร์ก ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ซึ่งเจ้าของแชมป์เยาวชน วิมเบิลดัน 2009 เผยว่า "ตอนนี้สภาพความฟิตของนกอยู่ที่ 90 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า เมื่อไปถึง แวนคูเวอร์ น่าจะพร้อมลงแข่งขัน โดยส่วนตัวขอชนะได้สัก 1-2 แมตช์ เพราะนี่เป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่นกได้รับสิทธิ์มาจากการเป็นมือ 1 เยาวชนปี 2008 ส่วน ยูเอส โอเพน จะไปลุ้นคัดเลือกถ้าไม่ผ่านก็ไปแข่งขันระดับเยาวชน ซึ่งขอตั้งเป้าไว้ที่รอบรองชนะเลิศ”

นพวรรณ ได้พาสปอร์ตทูตเล่มสีแดง




บรรยากาศมอบพาสปอร์ตคึกคัก
โฉมหน้าพาสปอร์ตทูตของ น้องนก
กำลังโหลดความคิดเห็น