xs
xsm
sm
md
lg

รู้จัก "ชัค คริส" โค้ชเทวดาผู้ปั้น "น้องนก"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ความสำเร็จของ น้องนก มี ชัค คริส เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง
จากผลงานของ “น้องนก” นพวรรณ เลิศชีวกานต์ แร็กเกตสาวดาวรุ่งวัย 17 ปีที่ผงาดคว้าแชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ในศึกแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน 2009 รวมถึงรายการอื่นๆ จนเป็นที่เชิดหน้าชูตาของประเทศไทยนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีชายชื่อ “ชัค คริส” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ MGR Sport จึงนำประวัติของยอดโค้ชเทวดารายนี้มาให้แฟนเทนนิสได้ทราบกันพอประมาณ

ก่อนจะมาเป็นผู้ฝึกสอนให้กับ นพวรรณ เมื่อช่วงต้นปี 2009 ที่ผ่านมา ชัค คริส ถือว่ามีประสบการณ์ในการถ่ายทอดวิชาให้กับบรรดานักเทนนิสระดับจูเนียร์อย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งก่อนหน้านั้นก็เป็นโค้ชให้กับทีมเทนนิสของมหาวิทยาลัยเคลมสันมาตั้งแต่ปี 1975 กระทั่ง 4 ปีต่อมาก็ประสบความสำเร็จในศึกชิงแชมป์มหาวิทยาลัยโซนแอตแลนติก (ACC) และจากนั้นมาก็คว้าแชมป์ในฤดูกาลปกติรวมถึงแชมป์รายการถึง 10 สมัย

โดยในช่วงระหว่างปี 1979-1999 เคลมสัน กำชัยได้มากถึง 144 จาก 181 แมตช์ ขณะที่สถิติการเล่นในบ้านก็แข็งแกร่งไม่ใช่ย่อยด้วยการชนะ 68 จาก 80 เกมเหย้าใน ACC ไม่เพียงเท่านั้น “โค้ชชัค” ยังนำทัพ “เดอะ ไทเกอร์ส” ไปอวดฝีมือในศึกชิงแชมป์มหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ (NCAA) ถึง 18 หนในระหว่างปี 1979-1999 โดยเป็นการเข้าร่วมชิงชัย 11 ครั้งซ้อนในช่วงปี 1979-1989

แน่นอนว่าฝีมือของ ชัค คริส ย่อมได้รับการการันตี โดยตั้งแต่ปี 1980 เขาสามารถโกยรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของ ACC ถึง 6 ครั้ง เช่นเดียวกับตำแหน่งโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีประจำโซนใต้อีก 5 สมัย พร้อมทั้งก้าวขึ้นไปคว้าเกียรติยศระดับประเทศภายใต้รางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมโค้ชเทนนิสระดับมหาวิทยาลัยในปี 1981 ที่เขาควบรางวัลจากสมาคมเทนนิสอาชีพแห่งสหรัฐฯ ซึ่งเกียรติยศชิ้นหลังสุดเขาสามารถทำได้อีกครั้งในปี1986

โดยปรัชญาการสอนลูกศิษย์ของเขาที่ เคลมสัน ซึ่งได้รับการยอมรับอยู่ที่การเอาใจใส่ในการพัฒนานักหวดรุ่นเยาว์ให้มีทักษะรอบด้าน ไม่มุ่งเน้นให้เชี่ยวชาญเพียงด้านใดด้านหนึ่ง และยังคำนึงถึงการเสริมสร้างร่างกายให้เติบโตสมส่วนตลอดจนพัฒนาสภาพจิตใจและอารมณ์ควบคู่ไปพร้อมๆ กัน เพื่อความมั่นใจยามลงสู่สนามก่อนก้าวขึ้นไปไขว่คว้าเกียรติยศหรือบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ โดยไม่ลืมย้ำกับนักกีฬาทุกคนว่าปัจจัยสำคัญอยู่ที่ความมีวินัยและทุ่มเทในการฝึกซ้อม

ด้าน คริส กล่าวถึงหลักการฝึกสอนส่วนตัวเพิ่มเติมว่า “ผมจะพยายามเน้นให้ลูกศิษย์ของผมทุกคนมีความกระหายในการพาตัวเองไปสู่จุดมุ่งหมายของพวกเขาในทุกย่างก้าวของชีวิต ไม่เพียงแต่ในเชิงกีฬาเท่านั้น ใครจะไปรู้ว่าบางทีนักกีฬาชั้นยอดที่เห็นอยู่ในสนามซ้อมอาจเป็นผู้นำประเทศในวันข้างหน้าได้ สนามกีฬาเป็นเพียงพื้นที่ส่วนหนึ่งที่พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จได้ในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น ผมจึงอยากให้พวกเขามีพื้นฐานทางด้านจิตใจที่แข็งแกร่ง เพื่อที่จะได้นำไปใช้ได้ตลอดชีวิต”

หลักการสอนของโค้ชเลือดมะกันวัย 55 ปีข้างต้นนี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างนักเทนนิสที่มีฝีไม้ลายมือฉกาจฉกรรจ์ แต่ยังช่วยปูทางที่พวกเขาเหล่านั้นจะเลือกเดินในอนาคตด้วย ซึ่งบรรดาศิษย์ในคาถาของเขาสามารถสำเร็จการศึกษาที่ เคลมสัน ภายในหลักสูตร 4 ปีเพื่อไปต่อยอดในการประกอบอาชีพอื่นๆ คิดเป็นจำนวนเกินกว่า 95 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ความสำเร็จของทีมเคลมสันภายใต้การฝึกสอนของ ชัค คริส
ศึกชิงแชมป์มหาวิทยาลัยของสหรัฐฯ (NCAA)

21 – จำนวนปีที่พาทีมเข้ามาร่วมแข่งขัน
7 – จำนวนครั้งที่ติด 1 ใน 8 ทีมสุดท้าย
12 – จำนวนครั้งที่ติด 1 ใน 16 ทีมสุดท้าย
14 – จำนวนครั้งที่ติดโผโค้ชยอดเยี่ยม 20 คนสุดท้ายนับตั้งแต่ปี 1979

ศึกชิงแชมป์มหาวิทยาลัยโซนแอตแลนติก (ACC)
10 – แชมป์ฤดูกาลปกติ
10 – แชมป์ประจำโซน
10 – แชมป์ ACC
81 จาก 98 – ชัยชนะในบ้านนับตั้งแต่ปี 1978
ชนะ 172 จาก 239 แมตช์หลังสุดใน ACC
ทำสถิติชนะ 176 แพ้ 79 ในการแข่งขัน ACC ทุกรอบ
6 – จำนวนครั้งที่ คริส คว้ารางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของ ACC
โค้ช คริส กับ นพวรรณ
ชัค คริส
กำลังโหลดความคิดเห็น