xs
xsm
sm
md
lg

โค้ชเทวดาชี้ความสำเร็จสูงสุด ปั้น "นก" แชมป์วิมเบิลดัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชัค คริส - นพวรรณ
ชัค คริส โค้ชคู่ใจของ "น้องนก" นพวรรณ เลิศชีวกานต์ เผยตำแหน่งแชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ วิมเบิลดัน 2009 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนถือเป็นความสำเร็จสูงสุดในชีวิตของตนในฐานะโค้ชเทนนิส

หลังจากรับหน้าที่หัวหน้าโค้ชทีมเทนนิสมหาวิทยาลัย เคลมสัน มลรัฐเซาธ์แคโรไลนา ระหว่างปี 1975-2008 โดยในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถยกระดับ "เดอะ ไทเกอร์" ขึ้นมาเป็นทีมชั้นนำของประเทศ ส่งผลให้ ชัค คริส ชาวเมืองอินเดียนาโปลิส ถูกส่งชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศเทนนิสของเซาธ์แคโรไลนา รวมถึงเคยรับหน้าที่โค้ชทีม จูเนียร์ เดวิส คัพ สหรัฐอเมริกามาแล้ว หากแต่ คริส ในวัย 59 ปี ยังรักความท้าทายของการพัฒนานักเทนนิสระดับเยาวชนเขาจึงได้เข้ามารับงานผู้อำนวยการด้านเทคนิคของสมาพันธ์เทนนิสอาเซียนหรือ ซีทีเอฟ (Seatf) รวมถึงเป็นโค้ชของ นพวรรณ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2008 กระทั่งสาวจากเชียงใหม่ก้าวขึ้นเป็นแชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ วิมเบิลดัน 2009 ได้สำเร็จ

แม้ว่า คริส จะเคยพาทีมเทนนิส เคลมสัน เป็นแชมป์ ACC หรือศึกเทนนิสชิงแชมป์สายแอตแลนติก ถึง 10 สมัยรวมถึงเคยปั้นนักหวดชายเข้าไปติดท็อป 100 ของโลกมาแล้ว 10 คน แต่คุณพ่อซึ่งหอบลูก 3 คนและ แคลร์ คู่ชีวิตมาอาศัยที่เมืองไทยกลับเผยผ่าน เดอะ โพสต์ แอนด์ คูร์เรียร์ (postandcourier) หนังสือพิมพ์รายวันประจำเมือง ชาร์ลส์ตัน ซึ่งเก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับ 8 ของแดนมะกันว่า ความสำเร็จของ "น้องนก" คือความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาในฐานะโค้ชเทนนิส

"ก่อนหน้านี้ชีวิตโค้ชเทนนิสมืออาชีพของผมเหมือนมีหลุม ผมรู้สึกกว่าตนเองยังไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตนเองปรารถนา ผมไม่สามารถพาทีม เคลมสัน เป็นแชมป์ เอ็นซีเอเอ(แชมป์สหรัฐอเมริการะดับมหาวิทยาลัย) ได้ แต่มาวันนี้ผมได้สัมผัสกับแชมป์(เยาวชน) วิมเบิลดัน ด้วยฝีมือของลูกศิษย์อย่าง นก นพวรรณ โดยในรอบชิงชนะเลิศผมได้นั่งอยู่ในที่นั่งโค้ชบนอัฒจันทร์ของคอร์ตหนึ่งต่อหน้าผู้ชมกว่า 11,000 คน บรรยากาศมันสุดยอดมากๆ นับเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตโค้ชเทนนิสของผม ที่ได้มานั่งชมลูกศิษย์คว้าแชมป์ วิมเบิลดัน ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์เทนนิสที่สง่างามเหนือการแข่งขันเทนนิสรายการอื่นใดบนโลก" คริส เผยหลังจากแยกกับ น้องนก และเดินทางไปที่เมือง แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากดื่มด่ำกับตำแหน่งแชมป์ เยาวชนหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ของ นพวรรณ ศิษย์รักวัย 17 ปีเรียบร้อยแล้ว คริส ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงานเลี้ยง "วิมเบิลดัน บอล" พร้อมๆกัน ซึ่งในงานดังกล่าวโค้ชระดับปรมาจารย์ซึ่งเขียนหนังสือสอนเทนนิสมาหลายต่อหลายเล่มได้จับมือทักทายกับ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลกและเป็นแชมป์แกรนด์สแลม 15 สมัย ยิ่งไปกว่านั้นยังได้พบกับ ลูซี การ์วิน ประธานสมาคมเทนนิสสหรัฐอเมริกา หรือ ยูเอสทีเอ(USTA) ซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเด็ก

พร้อมกันนี้ คริส ได้ออกมากล่าวถึงความประทับใจในตำแหน่งผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ สมาพันธ์เทนนิสอาเซียน (Seatf) ซึ่งมีหน้าที่เดินทางไปอบรมโค้ชเทนนิสในประเทศต่างๆในทวีปเอเชีย "งานของผมคือการประสานโลกเข้ากับกีฬาเทนนิส นับเป็นงานที่ท้าทายความสามารถ เป็นโอกาสดีที่ผมได้สอนนักเทนนิสที่เก่งที่สุดจากแต่ละภูมิภาคของเอเชีย พวกเขาล้วนแต่มีไฟและมีความกระหายในการเล่นเทนนิส ซึ่งในจุดนี้ผมรู้สึกพอใจมาก นอกจากนี้ในด้านครอบครัวลูกของผมซึ่งอายุ 5,3 และ 1 ขวบได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ พวกเขาได้ขี่ช้าง ได้เรียนหนังสือโรงเรียนนานาชาติในกรุงเทพ ผมวางแผนจะใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทยอีก 2 ปีเป็นอย่างน้อย"

สำหรับ คริส ในเวลานี้อยู่รอ "น้องนก" เดินทางไปสมทบที่สหรัฐอเมริกาในช่วงปลายเดือนนี้เพื่อลงแข่งขันเทนนิสไอทีเอฟ ระดับ 75,000 เหรียญ (ราว 2.6 ล้านบาท)ที่เมือง แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา จากนั้นทั้งสองคนจะเดินทางมาที่ นิวยอร์ก เพื่อลงแข่งขันแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพน ในระดับเยาวชนเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ปี 2010 นพวรรณ จะก้าวขึ้นไปเล่นอาชีพเต็มฤดูกาลเมื่อเธอมีอายุ 18 ปีเต็ม โดย คริส ได้รับอำนาจเต็มจาก "บิ้กแนต" ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ผู้ปกครองของหวดสาวในการจัดโปรแกรมฝึกซ้อมและลงแข่งขันรายการต่างๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น