xs
xsm
sm
md
lg

"เฟด" เผยเข้ารอบลึกวิมเบิลดันบ่อยจนหวดบนคอร์ตหญ้าดี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เฟเดอเรอร์
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ยอดแร็กเกตชาวสวิสฯ ออกมาเผยเคล็ดลับการทำผลงานดีในการหวดบนคอร์ตหญ้าว่าเนื่องจากตนชอบเล่นเกมแบบสั้นๆและการเข้ารอบลึกของศึกวิมเบิลดันมาหลายปีทำให้คุ้นเคยกับคอร์ตประเภทนี้มากกว่าผู้เล่นคนอื่น

เฟเดอเรอร์ ขยับเข้าใกล้การสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลม 15 รายการ หลังจากวันพุธที่ผ่านมา หวดเอาชนะ "ดิ เอซแมน" อิโว คาร์โลวิช 3 เซตรวดซึ่งสามารถเบรกเกมเสิร์ฟของหนุ่มโครแอตได้เป็นคนแรกของรายการด้วย พร้อมกับผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกเทนนิส วิมเบิลดัน 2009 โดยจะพบกับ ทอมมี ฮาส แร็กเกตจอมเก๋าเมืองเบียร์ ในวันศุกร์นี้

ผลงานดังกล่าวยิ่งช่วยยืนยันความเป็น "ราชาแห่งคอร์ตดิน" ของแร็กเกตหนุ่มวัย 27 ปี โดยเจ้าตัวออกมาเผยสาเหตุที่ทำให้คู่แข่งเอาชนะลำบากว่า "บางทีผมอาจชอบเล่นแต้มสั้นๆ ผมไม่สนใจการตีต่อเนื่องกันแบบยาวๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนคอร์ตหญ้า ผมมีความแข็งแกร่งมากขึ้น อันตรายกว่าเดิมและเคลื่อนที่ดีกว่าคนอื่น บางทีอาจเป็นเพราะผมมีประสบการณ์มากกว่า หลายคนไม่ค่อยได้เรียนรู้ในการเล่นกับมันมากนักและไม่ค่อยได้รับโอกาสบ่อยครั้ง นั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมหลายคนจึงยากที่จะเอาชนะผม"

นอกจากนี้ เฟเดอเรอร์ ยังยอมรับอีกว่าการที่ตนทำสถิติเข้ารอบรองชนะเลิศ ในรายการระดับแกรนด์สแลมเป็นครั้งที่ 21 ติดต่อกันเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจอย่างมาก โดยครั้งสุดท้ายที่เจ้าตัวพ่ายแพ้ก่อนถึงรอบรองชนะเลิศเกิดขึ้นในรายการ เฟรนช์ โอเพน ด้วยน้ำมือของ กุสตาโว เคอร์เทน นักหวดจากบราซิลในรอบ 3 เมื่อปี 2004

"มันมีความหมายต่อผมมากกับการทำผลงานที่เหนียวแน่นและยาวนานจนสามารถผ่านเข้าถึงรอบนี้ได้อีกครั้ง มันน่าอัศจรรย์ใจอย่างสุดๆและยากจะเชื่อ ผมทำสิ่งนั้นสำเร็จเพราะมันไม่ใช่เพียงแต่ผมมองย้อนกลับไปในเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หรือหนึ่งเดือน หรือหนึ่งปี แต่มันย้อนกลับไปทั้งหมดนับจากเวลานี้ ก่อนหน้านั้นผมเคยเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศและชนะรายการระดับเมเจอร์มาก่อนเช่นกัน ผมเพียงถูกขัดจังหวะจาก กูกา (เคอร์เทน) มันเป็นเพียงรอยแผลหนึ่งที่ผมได้รับ แต่ผมมีความสุขที่ยังมีชีวิตอยู่" นักเทนนิสมือ 2 ของโลกเปิดเผย

เมื่อตอนที่ เฟเดอเรอร์ เสียใจจนน้ำตาไหลหลังความพ่ายแพ้ต่อ ราฟาเอล นาดาล ในศึกออสเตรเลียน โอเพน รอบชิงชนะเลิศ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลายคนคิดว่าอดีตมือ 1 ของโลกคงไม่มีโอกาสกลับมาสู่จุดที่เคยสัมผัสอีกครั้ง แต่หลังจากที่นักหวดชาวสเปนตกรอบไปอย่างพลิกความคาดหมายในศึกเฟรน โอเพน เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บ นอกจากทำให้นักหวดชาวสวิสฯ คว้าแชมป์ โรลังด์ การ์รอส เป็นครั้งแรกแล้ว เจ้าตัวยังมีโอกาสคว้าแชมป์วิมเบิลดันอีกด้วย

"มันน่าสนุกที่ได้ลงสนามในเกมใหญ่ๆ ผมชอบการเล่นที่ดีจากแมตช์ที่ดวลกันถึง 5 เซต และบางทีนี้เป็นสถานที่ซึ่งผมทำได้ดีเพระทุกสิ่งทุกอย่างเป็นใจ มิใช่เพียงแต่สภาพจิตใจที่แข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสภาพร่างกายและการวางแผนการเล่น" เฟเดอเรอร์ ปิดท้าย

โปรแกรมการแข่งขันวิมเบิลดัน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคมนี้ เฉพาะคู่ที่น่าสนใจ
ประเภทหญิงเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ
เอเลนา ดีเมนเทียวา (รัสเซีย / มือ 4) พบ เซเรนา วิลเลียมส์ (สหรัฐฯ / มือ 2)
ดินารา ซาฟินา (รัสเซีย / มือ 1) พบ วีนัส วิลมเลียมส์ (สหรัฐฯ / มือ 3)

ประเภทหญิงเดี่ยว ระดับเยาวชน รอบก่อนรองชนะเลิศ
ซิลเวีย ยิริช (โครเอเชีย / มือ 11) พบ นพวรรณ เลิศชีวกานต์ (ไทย / มือ 4)

ประเภทหญิงคู่ ระดับเยาวชนะ รอบ 2
เอมิ มูตางูชิ (ญี่ปุ่น) / อากิโกะ โอเมเอะ (ญี่ปุ่น) พบ นพวรรณ เลิศชีวกานต์ (ไทย) / ซัลลีย์ เพียร์ส (ออสเตรเลีย)
กำลังโหลดความคิดเห็น