xs
xsm
sm
md
lg

อนาถ "น้องนก" มีสปอนเซอร์แค่ 2 ราย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นพวรรณ เลิศชีวกานต์
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่านักกีฬาระดับแม่เหล็กในปัจจุบันอย่าง "น้องนก" นพวรรณ เลิศชีวกานต์ นักหวดเจ้าของแชมป์วิมเบิลดัน 2 รายการ จะมีผู้สนับสนุนเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น

แม้ว่า "น้องนก" นพวรรณ เลิศชีวกานต์ นักเทนนิสสาวดาวรุ่งไทยวัย 17 ปี จะประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการ วิมเบิลดัน 2009 ระดับเยาวชนได้ทั้งในประเภท หญิงเดี่ยว และหญิงคู่ ทว่า จากการสอบถามของสื่อมวลชนทำให้ทราบว่าหวดสาวจากเชียงใหม่รายนี้มีผู้สนับสนุนเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น คือ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี จำกัด และ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือ ปตท.เท่านั้น

โดย "บิ๊กแนต" ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ อุปนายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ที่ดูแลนักกีฬาเทนนิสไทย ยอมรับว่าหนักใจกับจำนวนผู้สนับสนุน "น้องนก" ที่ปัจจุบันมีอยู่น้อยราย

"ต้องยอมรับว่าขณะนี้ นพวรรณ เป็นนักกีฬาที่มีผู้สนับสนุนน้อยมาก โดยมี บริษัท บุญรอด บริวเวอรี จำกัด ให้การสนับสนุนเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาทต่อปี และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุนนักกีฬาดาวรุ่งในโครงการของลอนเทนนิสเท่านั้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายมีทั้งเรื่องโค้ชที่เราจ้าง ฌัคส์ คริส มาสอนก็ตกปีละ 4 ล้านบาท แม้จะได้เงินช่วยเหลือเรื่องโค้ชจากการกีฬาแห่งประเทศไทยเดือนละ 4 หมื่นกว่าบาท แต่มันก็น้อยเกินไป ผมอยากให้หน่วยงานต่างๆ ยื่นมือมาช่วยเหลือกันให้มากกว่านี้ เพราะ นพวรรณ ถือเป็นสมบัติของคนทั้งชาติ ไม่ใช่สมบัติของผม การที่เขาทำผลงานได้ดีคนได้ชื่อเสียงก็เป็นคนในประเทศไทย ดังนั้นผมอยากให้ทุกฝ่ายยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกัน"

"ผมยังเตรียมเข้าหารือกับการบินไทย ที่เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันด้วย เราอยากให้ช่วยสนับสนุนเรื่องของตั๋วเดินทาง ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากสำหรับนักกีฬาที่ต้องเดินทางอยู่ตลอดเวลาอย่าง นพวรรณ แต่การจะให้เขาเดินทางคนเดียวเหมือนนักเทนนิสคนอื่นๆ ก็คงไม่ได้ จำเป็นต้องขอให้ตัว ฌัคส์ คริส ที่เป็นโค้ชด้วย เพราะต้องยอมรับว่าจะให้เด็กผู้หญิงเดินทางคนเดียวด้วยวัยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะนั้นอันตรายอาจเกิดกับเขาได้ทุกเมื่อ จึงควรมีผู้ใหญ่เดินทางมาด้วย ผมหวังว่าจะได้รับความกรุณาจากการบินไทยในส่วนนี้ด้วย" ชัยภักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกันอุปนายกลอนเทนนิสสมาคมฯ เปิดเผยถึงอนาคตของยอดนักเทนนิสสาวดาวรุ่งจากเชียงใหม่ว่า "หลังจากที่ นพวรรณ กลับจากเมืองไทย เท่าที่ทราบจะมี 2 รายการให้ลงแข่งขัน คือ 1 รายการที่แวนคูเวอร์ ปรเทศแคนาดา ต้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับแกรนด์สแลมระดับเยาวชน รายการ ยูเอส โอเพน ที่สหรัฐฯ ก็จะต้องมานั่งคุยกับโค้ช ฌัคส์ คริส กันก่อนว่าตารางการแข่งขันจากนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งผมให้สิทธิในฐานะโค้ชในการเลือกรายการให้นักกีฬาอย่างเต็มที่ เนื่องจากเขาจะทราบดีว่านักกีฬาควรเล่นรายการไหน เพราะแต่ละสนามต่างก็มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องความกดดันที่มีไม่เท่ากัน บางรายการอาจจะไม่มีความกดดันเลย หรืออาจจะหนักมากก็ได้ ซึ่งโค้ชจะเป็นคนตัดสินใจในเรื่องนี้ แต่เวลานี้จะให้บอกว่าจะลงเล่นรายการอาชีพในปีหน้ารายการใดก่อนนั้น ผมขอยังไม่พูดในตอนนี้ เพราะเราต้องคุยกับทีมงาน ซึ่งประกอบด้วยโค้ชของนักเทนนิสก่อน"

สำหรับเป้าหมายของ นพวรรณ ภายหลังการลงแข่งขันรายการอาชีพนั้น "บิ๊กแนต" เผยว่า "ผมวางเป้าหมายของ นพวรรณ เอาไว้ว่าจะให้ลงแข่งขันรายการอาชีพในปีหน้า เพราะอายุ 18 ปีแล้วอย่างไรก็ต้องเล่นอาชีพ การที่มีคนบอกว่าเริ่มเล่นอาชีพช้าเกินไปนั้นก็แล้วแต่มุมมอง ส่วนตัวผมมองว่านักกีฬาเทนนิสไทยหลายๆ คนที่ผ่านมาเริ่มเล่นรายการอาชีพยังไม่ถูกจังหวะ จึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ขณะที่รายของ นพวรรณ ผมคิดว่าระยะเวลาเหมาะสมดีแล้ว และการลงเล่นในช่วง 2 ปีแรก เป้าหมายคือต้องอยู่ระดับท็อป 100 ก่อนที่จะขยับเข้าสู่ท็อป 50 ในปีที่ 3"

สำหรับปัจจุบัน นพวรรณ เลิศชีวกานต์ รั้งอันดับมือ 396 ของโลก ซึ่งในปีนี้หวดสาวเชียงใหม่สามารถคว้าแชมป์เยาวชน ระดับแกรนด์สแลมมาได้ถึง 3 รายการ คือ เฟรนช์ โอเพน 2009 ประเภทหญิงคู่, วิมเบิลดัน 2009 ประเภทหญิงคู่ และ วิมเบิลดัน 2009 ประเภทหญิงเดี่ยว
กำลังโหลดความคิดเห็น