xs
xsm
sm
md
lg

ใกล้ปิดคดี "คนึง" ไทยพรีเมียร์ฯอิงกฎฟีฟา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง
กรณีวุ่นๆ ของ คนึง บุราณสุข อดีตกองหน้าสมุทรสงคราม เอฟซี ที่เซ็นสัญญาย้ายทีมซ้ำซ้อนใกล้ได้บทสรุปเข้าไปทุกขณะ หลังจากบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ระบุว่าจะอ้างอิงตามกฎของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา)

สืบเนื่องจากการที่ “เจ้าบาร์” ย้ายไปอยู่กับ ชลบุรี เอฟซี ทีมจ่าฝูงศึกไทยพรีเมียร์ลีก 2009 โดยได้มีการเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ เมืองทอง-หนองจอก ยูไนเต็ด ไว้ก่อนแล้ว ทำให้ฝั่ง “กิเลนผยอง” ยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรม และอ้างว่าปฏิบัติตามกฎของฟีฟ่าที่ว่าสามารถติดต่อกับนักเตะที่เหลือสัญญาไม่ถึง 6 เดือนได้โดยไม่ต้องผ่านต้นสังกัดปัจจุบัน

ล่าสุด ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานไทยพรีเมียร์ลีกเปิดเผยว่า “เราจะยึดกฎระเบียบของฟีฟาซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งมันก็มีระบุไว้ว่าผู้เล่นที่เหลือสัญญาไม่ถึง 6 เดือนสามารถเจรจาย้ายทีมได้โดยอิสระ แม้เรื่องการทำสัญญาจะเป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่กรณีนี้เป็นเพียงแค่การทำผิดมารยาทในเชิงฟุตบอลจึงไม่น่าจะต้องถึงขั้นใช้กระบวนการยุติธรรมตัดสิน อย่างดีก็แค่ไกล่เกลี่ยกันให้ได้รับความยุติธรรมกันทุกฝ่าย หรือลงโทษปรับเงินเท่านั้น”

พร้อมกันนี้ “ดร.ลูกหนัง” ยังบอกอีกด้วยว่าเมื่อได้บทสรุปแล้วจะไม่บังคับ คนึง ว่าต้องเล่นให้กับทีมใดโดยขอให้เจ้าตัวเป็นคนเลือกเอง ขณะเดียวกันก็ประกาศไปยัง 16 สโมสรว่าต้องส่งสัญญาของนักเตะมาให้กับทางบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ก่อนเปิดเลกสองในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการซื้อขายย้ายทีมในภายหลังและสร้างเป็นบรรทัดฐานให้เหมือนกันทั้งลีก

สำหรับกรณีนี้คาดว่าจะได้บทสรุปภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีการจัดประชุมสรุปปัญหาและแนวทางการปรับปรุงแก้ไขต่างๆ ร่วมกับสโมสรทั้งในไทยพรีเมียร์ลีก และดิวิชัน 1 ในวันที่ 15 กรกฎาคม เวลา 09.00-16.00 น. ที่โรงแรมเรดิสัน โดยตอนนี้บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก ได้รับหลักฐานทั้งจาก เมืองทองฯ และ สมุทรสงคราม เแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น