xs
xsm
sm
md
lg

สมหวัง ‘เฟด-เอ็กซ์’ ต้อน ‘โซเดอร์ลิง’ ซิวเฟรนช์โอเพน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดลูกสักหลาดขวัญใจแฟนๆ สมหวังคว้าเกียรติยศ เฟรนช์ โอเพน มาครองสำเร็จเสียทีในปี 2009 หลังต้อนเอาชนะ โรบิน โซเดอร์ลิง ม้ามืดจากสวีเดน 3-0 เซต 6-1, 7-6 (7/1), 6-4

เทนนิสแกรนด์สแลมคอร์ตดิน รายการเดียวของโลกเทนนิส “โรลังด์ การ์รอส” หรือ เฟรนช์ โอเพน 2009 ณ สังเวียน โรลังด์ การ์รอส ชานกรุงปารีส ชิงเงินรางวัลรวม 16.1 ล้านยูโร (ราว 800 ล้านบาท) เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2552 ในประเภทชายเดี่ยว เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ

เป็นการเจอกันระหว่าง เฟเดอเรอร์ จากสวิตเซอร์แลนด์ ที่เข้าชิงชนะเลิศ เฟรนช์ โอเพน เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน หลังจากที่เคยพลาดท่าให้ “คิง ออฟ เคลย์” ราฟาเอล นาดาล มาสามหนติด พบกับ โรบิน โซเดอร์ลิง ม้ามืดจากสวีเดน มือ 23 ของรายการที่ฟอร์มกำลังพีคสุดขีดพลิกล็อกโค่นมาแล้วทั้ง ดาวิด เฟร์เรร์, นาดาล, นิโคไล ดาวีเดนโก รวมถึง เฟอร์นานโด กอนซาเลซ มือ 12 จากชิลี

ทว่าเปิดฉากเซตแรก “เฟดเอ็กซ์” ฟอร์มร้อนแต่หัววันเบรก โซเดอร์ลิง ในเกมที่ 1 และ 3 ขึ้นนำถึง 4-0 ก่อนจะเบรกอีกครั้งในเกมที่ 7 ชนะคว้าชัยไปได้ก่อนอย่างง่ายดาย 6-1 เกม มาในเซตที่ 2 ระหว่างที่ เฟเดอเรอร์ นำอยู่ 2-1 และเป็นเกมเสิร์ฟของ โซเดอร์ลิง เกิดเรื่อไม่คาดคิดขึ้นเมื่อมี “สตรีกเกอร์” สวมชุดแดงวิ่งลงมาประชิดตัว “เฟดเอ็กซ์” ก่อนจะวิ่งรอบคอร์ตอีกหลายวินาที ร้อนถึงการ์ดสนามต้องมาตะครุบตัวออกไป

จากนั้นทั้งคู่ลงมาผลัดกันรักษาเกมเสิร์ฟจนต้องเล่นถึงช่วงไทเบรก โซเดอร์ลิง พลาดในแต้มที่สาม โดนยิงไล่เส้นวิ่งไปเกี่ยวไม่ทัน “เฟด-เอ็กซ์” ลงมาเสิร์ฟ 2 เอซรวดทิ้งห่าง 4-1 และก็เป็นมือ 2 ของโลกลงมาเสิร์ฟเอซส่งท้ายทิ้งห่างเป็น 2-0 เซต ที่ 7-6 (7/1) สถานการณ์ของ โซเดอร์ลิง คับขันเมื่อออกมาประเดิมโดนเบรกตั้งแต่เกมแรกของเซตที่สาม จากนั้นรองบ่อนจากแดนไวกิงส์แทบไม่มีโอกาสได้เบรกคืน ทำให้ เฟเดอเรอร์ เก็บชัย 3-0 เซต 6-1, 7-6 (7/1), 6-4 ใช้เวลาการแข่งขันไปทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 55 นาที

ส่งให้ เฟเดอเรอร์ เถลิงแชมป์เฟรนช์ โอเพน ไปครองเป็นสมัยแรก รับเงินรางวัลเข้ากระเป๋าไป 1,060,000 ยูโร (ราว 53 ล้านบาท) พร้อมทำสถิติเป็นแชมป์แกรนด์สแลมรวม 14 สมัยเทียบเท่า พีท แซมพราส ตำนานชาวอเมริกัน อีกทั้ง “เฟด-เอ็กซ์” กลายเป็นนักหวดคนที่ 6 ในประวัติศาสตร์ที่ได้แชมป์สแลมครบ 4 รายการต่อจาก เฟรด เพอร์รี , ดอน บัดจ์ ,รอย อีเมอร์สัน ,รอด เลเวอร์ และ อังเดร อากัสซี แต่เป็นเพียงคนที่ 2 ต่อจาก อากัสซี ที่ได้แชมป์ทุกพื้นผิว เนื่องจาก ออสเตรเลียน โอเพน และ ยูเอส โอเพน เพิ่งเปลี่ยนจากคอร์ตหญ้ามาใช้ฮาร์ดคอร์ตในปี 1988 และ 1978 (เปลี่ยนเป็นเคลย์ก่อน 3 ปี) ตามลำดับ
 
ภายหลังการแข่งขัน เฟเดอเรอร์ วัย 27 ปี ให้สัมภาษณ์ผ่าน "เอเอฟพี" สื่อชั้นนำ "บางทีนี่น่าจะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับผม เนื่องจากผมเจอความกดดันมหาศาล แต่ผมก็ทำได้ มันมหัศจรรย์จริงๆ"
 
ด้าน โซเดอร์ลิง กล่าวเช่นกัน "โรเจอร์ (เฟเดอเรอร์) เล่นได้ดีกว่าผมค่อนข้างมากในวันนี้ เขาคู่ควรแล้วกับการเป็นผู้ชนะ สำหรับผมแล้ว โรเจอร์ คือยอดนักเทนนิสในประวัติศาสตร์ เขาให้บทเรียนผมสำหรับการเล่นเทนนิส"
อากัสซี ให้เกียรติมอบแชมป์ให้ เฟด-เอ็กซ์
โซเดอร์ลิง จนปัญญาพลิกล็อก
การ์ดลงมาหิ้ว เสื้อแดงตัวป่วน ออกไป
กำลังโหลดความคิดเห็น