xs
xsm
sm
md
lg

“ป๊ะป๋า” อยากขาย / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ลีกพรีเมียร์ กับ ดิวิชั่น 1 รัสเซีย ลีกในกลุ่มนอร์ดิก ได้แก่ ฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก ยังไม่ปิด ลีก เซกุนด้า หรือดิวิชั่น 2 ของสเปน ยังเหลือ 2 แมตช์ แต่ฟุตบอลยุโรปเหมือนปิดฤดูกาลไปเรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์ฟุตบอลต่างประเทศบางเจ้าคล้ายหยุดพักกิจการชั่วคราว ปล่อยหน้าเว็บทิ้งค้างไม่ยอมอัพเดทข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ส่วนเว็บไซต์ที่ยังมีชีวิตชีวาหันไปเสนอข่าวการเตรียมทีม โปรแกรมช่วงปรี-ซีซั่น การขายนักเตะออก ซื้อนักเตะเข้า ข่าวนักเตะงอแงตั้งแง่อยากย้ายทีม ข่าวขอปรับขยายสัญญา รวมทั้งปรับค่าตัวให้เหมาะสม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือ ข่าวปล่อยจงใจเจาะฐานที่มั่นทีมยักษ์ให้หวั่นไหวสั่นคลอน เช่น เอซี มิลาน กำลังเหล่ เชส ฟาเบรกาส กล่องดวงใจของอาร์เซนอลตาเป็นมัน หรือ บาร์เซโลน่า ให้ความสนใจฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ผู้เป็นสะดือแดของลิเวอร์พูล

ข่าวลือทีจริงทีเล่นแบบนี้เป็นเหลี่ยมคูของเอเย่นต์นักเตะ กับสโมสรจอมเก๋า รู้ว่าเสาเรือนเขาปักแน่นก็ทดลองโยกลองเขย่าดู ถ้าหัวใจของผู้กุมกล่องดวงใจอย่างอาร์แซน เวนเกอร์ หรือ ราฟาเอล เบนิเตซ หวั่นไหวคลอนแคลนตาโตไปกับตัวเลขสูงลิบ เกิดลังเลว่าจะเก็บไว้หรือจะขายออกจนนักเตะพลอยวิตกกังวลไปด้วย สมาธิและความเป็นเอกภาพของทีมย่อมไม่เกิดขึ้น ปัจจุบัน นักเตะที่ไม่สนใจย้ายสังกัดอย่างไรอัน กิ๊กส์ กับพอล สโคลส์ หาไม่ได้อีกแล้ว

เราท่านผู้เป็นแฟนบอลต่างรู้ดีว่าไม่มีนักเตะฝีเท้าดีและกำลังอยู่ในช่วงขาขื้นรายไหน ไม่ต้องการเล่นให้สโมสรที่ประสบความสำเร็จอย่างยาวนานและการเงินดีอย่าง เอซี มิลาน บาร์เซโลน่า หรือ รีล มาดริด เพราะสโมสรเหล่านี้เคยเป็นแรงจูงใจ หรือความใฝ่ฝันตั้งแต่พวกเขาเริ่มต้นวิ่งสะเปะสะปะไล่ตามลูกบอล เรื่องอย่างนี้ห้ามกันยาก

เอเย่นต์นักเตะมีหน้าที่รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้าและตัวเอง ขณะปาทริซ เอวร่า วิ่งขึ้นล่องทางกราบซ้ายของแมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 60,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ขณะคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ฟาดไป 120,000 -130,000 ปอนด์ แอชลี่ย์ โคล เล่นให้เชลซีตำแหน่งเดียวกับเอวร่า ค่าเตะสัปดาห์ละ 80,000 ปอนด์ น้อยกว่าแฟร้งค์ แลมพาร์ด 50,000 ปอนด์ สองทีมยักษ์ขาดนักเตะทั้งสองไม่ได้ เอเย่นต์มีหน้าที่กระชุ่นให้ทีมปรับหรือขยายสัญญาเพื่อความยุติธรรม ถ้าสโมสรไม่จัดการนักเตะก็ต้องมองหาสถานที่ประกอบการใหม่ ในที่สุดสัญญาถูกปรับขยายจนเป็นที่พอใจของสองฝ่าย นักเตะพร้อมทุ่มเทให้ทีม

สโมสรจอมเก๋ามีหน้าที่โยกคลอนฐานรากต้นสังกัดของนักเตะเป้าหมาย ในสายตาสโมสรยักษ์ใหญ่นักเตะเก่งมีอยู่ดาษดื่น แต่โลกฟุตบอลมีนักเตะระดับเทพพร้อมกันไม่กี่ราย จนบัดนี้ โรนัลดินโญ่ ยังไม่ฟื้น นับวันแต่จะถอยหลัง กาก้า, เมสซี่ ,คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ขึ้นทำเนียบเทพมาแทนที่ ฟร้องซ์ ริเบรี่ กับ ฟราเบกาส กำลังจะอยู่ในจุดนั้น ขอเพียงต้นสังกัดคว้าโทรฟี่สำคัญสักสองสามรายการเท่านั้น

ถ้าลงทุนโยกคลอนแล้วได้ตัวนักเตะสมใจอยากถือว่าประสบสำเร็จ ถึงไม่ได้ตัวนักเตะบางทีก็ทำให้ต้นสังกัดออกอาการเป๋ หรือตัวนักเตะเกิดปั่นป่วนภายใน

ตัวอย่าง ปิดฤดูกาลที่แล้ว รีล มาดริด เล่นเล่ตามล่าตัวโรนัลโด้ จน เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องบินไปด้อมๆ มองๆ แคมป์ทีมชาติโปรตุเกส ลงทุนโทร.เข้ามือถือ “ลูกโด้” มันก็ไม่ยอมรับสาย “ป๊ะป๋า” เสียหน้าชนิดไม่เคยเป็นมาก่อนยอมสู้ทนกล้ำกลืน ฝ่าย “ลูกโด้” ไม่ได้ย้ายทีมสมใจอยากฟอร์มตกเกินครึ่งฤดูกาล

ปิดฤดูกาลนี้ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธาน “ราชันชุดขาว” สวมชุดเดินป่าออกล่าตัวโรนัลโด้อีก คราวนี้ “ป๊ะป๋า” ไม่ไล่ตามปกป้องลูกรักอีกแล้ว แต่อยากขายในราคา 75 ล้านปอนด์ขาดตัว คนปั่นป่วนหัวใจกลายเป็นลูกรัก เพราะว่าผู้มีพระคุณไม่หวงแหนเหมือนก่อน หากมาดริดไม่ซื้อ ปีหน้าถ้ายังอยู่ต้องเปลี่ยนสันดาน ทว่า ไม่มีนักเตะคนไหนที่ “ป๊ะป๋า” อยากขายแล้วขายไม่ออก

เรื่องการซื้อขายในระดับยักษ์ใหญ่ยุโรป 9- 10 สโมสร ถ้าซื้อได้นักเตะที่ต้องการเท่ากับต่อจิ๊กซอว์ของตัวให้เต็มแผ่น ขณะเดียวกันก็ไปถอดจิ๊กซอว์อีกทีมให้เกิดช่องโหว่ หากการซื้อขายเกิดในลีกเดียวกันย่อมส่งผลบวกลบต่อทีมโดยตรง เป็นตาย แมนฯ ยูไนเต็ด จะไม่ยอมขายยอดนักเตะให้ลิเวอร์พูล ซึ่งเท่ากับเป็นการหยิบยื่นหอกให้ศัตรู โรนัลโด้มีโอกาสไปมาดริด เหมือนเคยเกิดขึ้นกับ เดวิด เบ็คแฮม, รุด ฟาน นิสเตลรอย และกาเบรียล ไฮน์เซ่

แล้วจิ๊กซอว์ตัวที่จะมาเติมส่วนที่หายเป็นใคร ?
กำลังโหลดความคิดเห็น