xs
xsm
sm
md
lg

บาร์เซโลน่า เอ็ฟเฟ็ค / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ชิรงแด็งส์ บอร์กโดซ์ คว้าแชมป์ลีก เอิง ฤดูกาล 2008-09 ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมชนะรวด 11 นัดสุดติดต่อกัน คืนวันเสาร์บุกสอยก็อง 0-1 ประตู ส่งตัวเองขึ้นบัลลังก์คว้าแช้มป์ที่โอลิมปิก ลียง ผูกขาดมา 7 สมัย ทั้งยังเขี่ยก็องร่วงตามน็องต์ กับเลอ อาฟร์ ลงไปเล่นลีก เดอซ์ ฤดูกาลหน้า อีกต่างหาก

เทรนเนอร์ โลร็องต์ บล็องก์ อดีตยอดเซ็นเตอร์แบ็คทีมชาติฝรั่งเศสชุดคว้าแชมป์โลกฟร็องซ์ 98 สร้างทีมได้อย่างน่าชื่นชม นอกจากทีมสามารถคว้าถ้วยแห่งเกียรติยศ โยอันน์ กูร์กกุฟฟ์ จอมทัพทีมชาติฝรั่งเศสชุดปัจจุบัน ยังได้รับเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมลีก เอิง ประจำปี 2009 อีกเกียรติยศ

บอร์กโดซ์ยืมตัวยอดนักเตะคนนี้มาจากเอซี มิลาน และ เพิ่งเซ็นสัญญาย้ายทีมถาวรก่อนเกมปิดฤดูกาลไม่กี่วัน ฤดูกาลหน้าบอร์กโดซ์ยังจะโลดแล่นในเวทีแชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง ทว่า ด้วยประสบการณ์ที่มากกว่าเดิม เช่นเดียวกับอันดับ 2 มาร์กเซย ส่วนอันดับ 3 ลียง ต้องไปเริ่มต้นเตะถ้วยนี้ที่รอบคัดเลือก ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะออกรูปไหน

ตอนเปิดจนถึงกลางฤดูกาล โอลิมปิก ลียง ยังอยู่บนเส้นทางคว้าแชมป์ ทว่า แต่หลังพ่ายแพ้ต่อบาร์เซโลน่าอย่างยับเยินเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อดีตแชมป์ 7 สมัยฟอร์มหลุด ทุกปีลียงฝันว่าจะเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศถ้วยใบใหญ่ของยุโรป แต่พวกเขาไปไม่ถึงที่หวัง เส้นทางสู่แชมป์ยุโรปมักไปจบที่รอบก่อนรองชนะเลิศ พวกเขาเฝ้าดูเอซี มิลาน,ลิเวอร์พูล,บาร์เซโลน่า และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผลัดเปลี่ยนกันคว้าแชมป์ ขณะตัวเองเป็นเพียงตัวประกอบอดทนของถ้วยใบนี้

ช่วงปลายฤดูกาลลียงลงสนามแต่ละเกม “บุ้คมาร์กเกอร์” ของบ่อนถูกกฎหมายบางรายบอกว่าเป็นทีม “ทำนายยาก” ชัยชนะหรือพ่ายแพ้ฝากไว้ในมือ “กัปตันทีมจอมปั่นฟรีคิก” จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ เกมไหนถ้าเขาลงสนามด้วยสภาพร่างกายและจิตใจปกติ ลียงสามารถเก็บชัยชนะอย่างไม่ยากเย็น เกมไหนกัปตันทีมไม่พร้อมลียงจะเอาชนะคู่แข่งอย่างยากลำบากหรือพ่ายอย่างง่ายๆ หลังแพ้ “บาร์ซ่า” คาริม เบนเซม่า ดาวยิงประจำทีมเกิดฟอร์มตกอีกคน ขบวนรถของลียงเริ่มเบนออกจากเส้นทางสู่แช้มป์ลีก เอิง

ก่อนเกมสุดท้ายสโมสรเปิดโอกาส จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ ย้ายสังกัดไปหาแรงจูงใจใหม่ๆ หลังรับใช้สโมสรมายาวนาน บางทีเบนเซม่าอาจต้องเก็บเสื้อผ้าออกไปอีกคน เพราะนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสลูกผสมแอลจีเรียเป็นที่หมายตาของหลายสโมสรยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่เจ้าตัวต้องการไปเล่นที่สเปนมากกว่า ทว่าเรื่องทำนองนี้สามารถเปลี่ยนได้เสมอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับค่าตัวและค่าจ้างที่สองฝ่ายพึงพอใจ

หลังแมนฯ ยูฯ พ่ายบาร์เซโลน่า 0-2 ชาวประชาขาเชียร์ “ปิศาจแดง” ตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าร่วมสัปดาห์ ผมขออนุญาตเรียกมันว่า “บาร์เซโลน่า เอ็ฟเฟ็ค” มันเคยเกิดกับทีมยักษ์ใหญ่อย่างลียงและบาเยิร์น มิวนิค มาก่อน มันทำให้บรรยากาศในทีมแตกร้าวและซึมเซาตลอดแนว

ความสำเร็จของโจเซฟ กวาร์ดิโอล่า โค้ชหนุ่มเพิ่งขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่เพียงปีเดียว ผมคิดว่าทีแรกโค้ชขาใหญ่มากบารมีในยุโรปบางอาจหยามอยู่ลึกๆ ก็เป็นได้ ปรัชญาการทำเกมบุกเดินหน้าทุกเกมด้วยนักเตะมากประสิทธิภาพ ทำให้เกมที่เล่นกันด้วยแทกติก “สูตรสำเร็จ” เก่าแก่เดิมๆ ถูกตีแตกยับเยิน บาร์เซโลน่าถล่มแช้มป์ลีก เอิง และแช้มป์บุนเดสลิกาหมดสภาพเหมือนบอลคนละชั้น แมนฯ ยูฯ แชมป์พรีเมียร์ชิปดูภายนอกเหมือนโดนไม่หนัก แต่นักเตะทุกคนล้วนตกอยู่ในสภาพมึนจนทำเล่นไม่เป็นกันไปเลย ถ้าเป็นมวยก็ต้องจับแพ้ก่อนหมดสภาพ หนึ่งฤดูกาลแรกของกวาร์ดิโอล่าทำให้ลีกยุโรปตื่นตัว และตื่นกลัวไปเรียบร้อยแล้ว โค้ชมากบารมีต้องยอมรับว่าเด็กหนุ่มคนนี้คือของจริง คืคนที่ทำให้ฟุตบอลมีชีวิตชีวา และสร้างเรตติ้งได้มโหฬาร แม้ต้องทำใจปรับความรู้สึกบ้างก็ตามที

โอลิมปิก ลียง ยังไม่สามารถขจัดบาร์เซโลน่า เอ็ฟเฟ็ค ให้พ้นไปจากทีม ขณะบาเยิร์น มิวนิค เดินหน้าซื้อตัวดาวเตะ 2-3 คนมาเสริมทีมเรียบร้อยแล้ว แถมคว้าตัวยอดโค้ชมากประสบการณ์ หลุยส์ ฟาน กาล มาทำหน้าที่ในฤดูกาลหน้า ดูเหมือน “เสือใต้” ที่โดนมาก่อนได้แก้ปัญหาของพวกเขาลุล่วงไปกว่าครึ่งแล้ว

ส่วน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังอยู่ในสภาพมึนซึมทั้งโค้ชมากบารมีและนักเตะ แพจะแตกหรือรังจะร้าวรานต้องติดตามกันต่อไป ผมเชื่อว่าบอร์ดบริหารและผู้จัดการทีม “ปิศาจแดง” ต่างทราบดีว่าพวกเขาโดนพิษอะไรเข้าไป ถึงได้ซึมเซาเหงาหงอย และวังเวงน่าประหลาด

เชื่อว่า "ปิศาจแดง" จะรีบขยัดปัดเป่าบาร์เซโลน่า เอ็ฟเฟ็ค สำเร็จในเร็ววัน
กำลังโหลดความคิดเห็น