xs
xsm
sm
md
lg

ทุกข์ของแฟนหงส์แดง (รุ่นอาวุโส) / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ห้าลีกยอดนิยมของยุโรปฉลองแชมป์ไปแล้ว 4 ลา ลีก้า บาร์เซโลน่า, พรีเมียร์ชิป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, กัลโช่ เซเรีย อา อินเตอร์ มิลาน ค่ำวันเสาร์ “หมาป่า” โวล์ฟสบวร์ก ชูถาดแชมป์เรียบร้อยโรงเรียนบุนเดส ลีกา โยนความเจ็บปวดรวดร้าวใส่ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค รับไปเต็มๆ เป็นอารมณ์เดียวกับลิเวอร์พูล

นักเตะโวล์ฟสบวร์กคู่ควรกับถาดแชมป์บุนเดส ลีกา ฤดูกาล 2008-09 ด้วยทัศนคติในการเล่มเกมรุกอันสนุกเร้าใจ คืนวันเสาร์เปิดบ้านถลุง แวร์เดอร์ เบรเมน 5-1 ประตู ไม่ใช่เรื่องโชคหรือบังเอิญ ปีนี้ “หมาป่า” ไล่ถลุงคู่แข่ง 3-5 ประตูมาหลายเกม ใครเป็นแฟนต้องบอกว่าคุ้มค่าราคาตั๋ว อิ่มเอม ชื่นใจ และภาคภูมิใจ

แนวโน้มเกมฟุตบอลในลีกใหญ่ยุโรปจะหวนกลับมาเล่นเกมรุกกันมากขึ้น เพราะสามารถสร้างความสนุกเร้าใจแก่ผู้ชมที่ควักกระเป๋าจ่ายเงิน เกมที่ยิงกัน 5-3 ประตู กับเกมที่เล่นตั้งรับโต้กลับจบลงด้วยผล 0-0 ประตู หรือ 1-1 ความสนุกสนานมันแตกต่างกันหลายกระบุง เสียเวลาถ่างตาเปล่าๆ

เกมของโวล์ฟสบวร์ก, บาร์เซโลน่า หรือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะกลายเป็นตัวอย่างของเกมฟุตบอลในฐานะ “อุตสาหกรรมบันเทิงประเภทกีฬา” ที่ฉุดเรตติ้งขึ้นสูงมากกว่าเกมชวนง่วงนอน และอาจจะสูงกว่าเกมของอินเตอร์ มิลาน แชมป์กัลโช่ เซเรีย อา

แฟนลิเวอร์พูลตัวจริงคนหนึ่งเปรยกับผม ว่าเขาไม่รู้สึกสนุก และภาคภูมิใจกับลิเวอร์พูลยุคราฟาเอล เบนิเตซ เหมือน 15- 20 ปีที่แล้ว แน่นอนเขาอาจเป็นแฟน “หงส์แดง” ยุค ฟิล นีล, อลัน แฮนเซ่น, เอียน รัช, สตีฟ แมคมาน และ เคนนี่ เดลกลิช เขารู้สึกว่าลิเวอร์พูลยุคสตีเวน เจอร์ราร์ด, เฟร์นานโด ตอร์เรซ ฯลฯ ทำอะไรบางอย่างหล่นหายไป ทั้งๆ ที่บางเกมทีมรุ่นน้องถลุงคู่แข่ง 3-5 ประตู เอาชนะคู่แข่งตลอดกาล “ปิศาจแดง” 2 เกมเหย้าเทือน ดีใจนั้นดีใจแน่ แต่โดยภาพรวมตลอดฤดูกาลไม่ประทับใจ

ผมถามว่าเบื่อแทคติกของ “ราฟา” หรือเปล่า เขาเองก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่รู้สึกขัดใจ เกมบางเกมเขาอยากดูเจอร์ราร์ดเล่นจนกระทั่งกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลา แม้ว่าจะนำคู่แข่งขาด 2-3 ประตู เขาต้องการเห็นเจอร์ราร์ดวิ่งพล่านอยู่ในสนาม ไม่ใช่พอชนะแล้วถอดเอาไปเก็บ ไม่ให้กำไรกับแฟนๆ ผมแย้งว่าเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับโจเซป กวาร์ดิโอล่า ก็ทำแบบนี้เหมือนกัน

เขาว่าไม่เหมือนกันนะ แต่อธิบายยากว่าแตกต่างกันอย่างไร เขารู้สึกว่าเกมของ “เฟอร์กี้” กับ “เป๊ป” เป็นธรรมชาติมากกว่า เขาว่าถ้าเปรียบเกมฟุตบอลเป็นการเชิดหุ่นมือ “ราฟา” เป็นคนชักและกำกับหุ่นอยู่ตลอดเวลา แต่อีกสองคนเปิดโอกาส และปล่อยให้หุ่นแสดงเองบ้าง ไม่เดินดึงเดินชัก ยึก ๆ ยัก ๆ อยู่ข้างสนามตลอดเวลา ผมบอกว่ายังไม่ได้สังเกตเรื่องนี้ เท่าที่เห็นลิเวอร์พูลก็บุกแหลกเหมือนกัน ผมถามเขาตรงๆ ว่า รู้สึกเกมของลิเวอร์พูลขาดเสน่ห์ไปใช่ไหม ?

เขาตรองอยู่ครู่หนึ่งแล้วพยักหน้า ผมว่าถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องรอให้สัญญาของ “ราฟา” หมดอายุก็แล้วกัน หรือไม่ก็ต้องสำรวจตัวเอง ว่า ยุค “โรแมนติก” ของเขากับลิเวอร์พูลจบสิ้นลงแล้วหรือยัง เขาหัวเราะแล้วพูดว่า.. “ไม่นะ” เขายังรักลิเวอร์พูล และรักตลอดไป ฤดูกาลที่สุดแสนจะผิดหวังยังไม่ทันปิดสนิท เขาเริ่มตั้งหวังว่าฤดูกาลหน้าลิเวอร์พูลจะแย่งแชมป์มาจากอริเจ้าเก่าให้ได้สักครั้ง เขายอมรับด้วยจริงใจว่าไม่อยากเห็นแมนฯ ยูไนเต็ด ครองแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษเป็นสมัยที่ 19 ขณะทีมรักยังค้างเติ่งอยู่ที่ 18 สมัย

อย่างไรก็ตาม ในฐานะแฟนกีฬาฟุตบอลจอแก้ว คืนวันพุธเขาจะเข้านอนหัวค่ำ ตั้งนาฬิกาปลุก (มือถือ) ไว้ตรงหัวนอน ตื่นมาดู ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ ดูบาร์เซโลน่าที่เล่นเกมบุกได้สนุกเร้าใจที่สุด และโจมตีได้หลากหลายที่สุด กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เล่นเกมบุกได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งเขาคิดว่าทีมจากอังกฤษจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไล่แย่งลูกบอลจากเท้านักเตะ "บาร์ซ่า" แต่ไม่อาจทำนายว่าทีมไหนจะได้ประตูก่อน หลังจากนั้นเกมรูปเกมจะเปลี่ยนไปอย่างไร และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะป้องกันแชมป์ถ้วยใหญ่ยุโรปเพื่อเป็นสุดยอดทีมได้หรือไม่

ลิเวอร์พูลกำลังจะมาเยี่ยมแฟนๆ ที่กรุงเทพฯ ผมถามว่าเขาจะจับจองตั๋วฝั่ง “เดอะ ค็อป” หรือเปล่า เขาบอกถ้าอยู่ใกล้ก็คงไม่พลาด แต่อยู่ไกลต้องจ่ายค่าเครื่องบินไปกลับ 5,000 บาท ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ยุคนี้เงินทองหายากสู้เก็บไว้เป็นค่าขนมลูกจะดีกว่า

“อีกอย่าง ช่วงนี้ผมยังไม่อยากเห็นหน้าราฟา”
กำลังโหลดความคิดเห็น