xs
xsm
sm
md
lg

"แกรนด์ สแลม" แห่งมอเตอร์สปอร์ต / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ในขณะที่ศึกเฟรนช์ โอเพน แกรนด์ สแลม ที่ 2 ของปีแห่งวงการเทนนิส กำลังเปิดฉากขึ้นที่ โรลังก์ การ์รอส ประเทศฝรั่งเศส อีกฝากหนึ่งจากชัยชนะของ เจนสัน บัตตัน ในศึกรถสูตรหนึ่งรายการโมนาโก กรังด์ปรีซ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า นักซิ่งรูปหล่อ กลายเป็นอีกหนึ่งนักขับที่คว้าแชมป์แกรนด์ สแลม แห่งวงการมอเตอร์สปอร์ต มาครอง

พูดถึง "แกรนด์ สแลม" ในวงการรถแข่ง หลายคนอาจะงงครับว่า มีด้วยเหรอ แท้ที่จริงแล้ว ไม่ได้มีการกำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษร เหมือนกับกีฬาเทนนิส หรือว่ารายการเมเจอร์ของกอล์ฟแต่อย่างใดครับ แต่ในประวัติศาสตร์รถแข่งโลกเขายกให้ ศึกเอฟวันที่โมนาโก,ศึกเลอ มังส์ 24 ชั่วโมงที่ฝรั่งเศส และศึกอินเดียนาโปลิส 500 ที่สหรัฐอเมริกา คือ 3 รายการระดับแกรนด์ สแลม ที่หากนักขับคนใดคว้าแชมป์ได้ครบล่ะก็ จะถือเป็นจ้าวแห่งมอเตอร์สปอร์ตโลกตัวจริง

ที่มีการยกย่องให้การแข่งรถทั้ง 3 รายการ เป็นยอดแห่งโลกความเร็ว ก็เนื่องมาจากแต่ละรายการล้วนเป็นสนามที่ต้องใช้ความทรหดในการขับทั้งสิ้น ทั้งการขับบนแทร็กที่แคบและคนเคี้ยว ตลอด 78 รอบ ในมอนติ คาร์โล หรือความอึดที่ต้องควบคุมรถในระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร ที่เลอ มังส์ รวมถึงความกดดันในการแข่งขันอินดี 500 ในสังเวียนอินเดียนาโปลิส มอเตอร์ สปีดเวย์ที่มีผู้ชมร่วม 250,000 คน

โดยนักขับที่ชนะครบทั้ง 3 รายการใหญ่จะได้รับการยกย่องให้เป็น Triple Crown of Motorsport ซึ่งที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องง่ายครับที่นักขับคนเดียวจะคว้าแชมป์ได้ทุกรายการ เพราะน้อยคนนักที่จะลงแข่งขันได้ครบ 3 รายการตลอดทั้งชีวิตหลังพวงมาลัย ส่งผลให้มีเพียง เกรแฮม ฮิลล์ อดีตแชมป์โลกเอฟวันชาวเมืองผู้ดีคนเดียวเท่านั้น ที่เป็นจ้าวแห่งมอเตอร์สปอร์ตโลกคนแรกและคนเดียวจนถึงทุกวันนี้

จะว่าไปแล้วการคว้า 3 มงกุฎ ของ ฮิลล์ จากแชมป์โมนาโกจีพี (ปี 1963, 1964, 1965, 1968 ,1969) แชมป์อินดี 500 (ปี1966) และ แชมป์ เลอ มังส์ 24 ชั่วโมง (ปี1972) นั้น ถือว่าเป็นการคว้าแชมป์แบบฝืนธรรมชาติก็ว่าได้ครับ เพราะพี่แกอาศัยช่วงว่างระหว่างฤดูกาลเอฟวันปี 1966 ดอดไปลงแข่งอินดี 500 ที่ฝั่งอเมริกาหน้าตาเฉย แถมยังคว้าแชมป์กลับมาได้อีก

จริงอยู่ที่ บัตตัน จะซิวแกรนด์สแลมแรกให้ตัวเองได้ แต่โอกาสคว้า 3 มงกุฎแบบคุณปู่ฮิลล์ คงริบหรี่เต็มทน เพราะยุคนี้ คงไม่มีนักขับคนไหนอุตริไปลงแข่งรายการอื่นในช่วงเปิดฤดูกาลแน่ๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น