xs
xsm
sm
md
lg

"ออสซีจีพี" ไฟเขียว 3 ทีมแข่งอาทิตย์นี้แม้ถูกท้วงรถผิดกฎ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คณะกรรมการใหญ่ของฝ่ายควบคุมการแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ สนามแรกของศึกฟอร์มูลาวัน 2009 อนุญาตให้ทีมโตโยตา, วิลเลียมส์ และ บราวน์ จีพี ลงแข่งในวันอาทิตย์นี้ได้ตามปกติ แม้จะถูกทักท้วงว่ารถแข่งออกแบบมาผิดกฎก็ตาม
Diffuser จุดที่เป็นปัญหาก่อนแข่ง F1 สนามแรก วันอาทิตย์นี้
3 ทีมดังกล่าวถูก เฟอร์รารี, เรโนลต์ และ เรดบูลล์ ยื่นเรื่องร้องเรียนว่าออกแบบรถแข่งผิดกฎ โดยจุดสำคัญอยู่ที่การดีไซน์ diffuser ซึ่งทำหน้าที่ระบายอากาศใต้ท้องรถใหญ่ผิดปกติ อันมีผลต่อการลดแรงฉุดที่จะช่วยให้รถแล่นได้เร็วขึ้น ซึ่งเห็นผลชัดเจนในการทดสอบสนามที่ผ่านๆ มา

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการประท้วงกันนานถึง 6 ชั่วโมง ราโดวาน โนวัค, สตีฟ ช็อปปิง และ โอลาฟูร์ กุดมุนส์สัน สามคณะกรรมการใหญ่ของฝ่ายควบคุมการแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ออกมาให้ข้อสรุปว่าไม่รับคำร้องเรียน นั่นหมายความว่า โตโยตา, วิลเลียมส์ และ บราวน์ จีพี สามารถใช้รถแข่งของตนลงสนามได้ตามปกติ

กระนั้น การประท้วงยังไม่น่าจบลงแต่เพียงเท่านี้ ซึ่งหากผลการแข่งขันทั้งใน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ สุดสัปดาห์นี้ และ มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ ในสัปดาห์หน้าออกมาโดยที่นักขับของ 3 ทีมที่ถูกกล่าวหาจบใน 8 อันดับแรก ทาง เฟอร์รารี, เรโนลต์ และ เรดบูลล์ ก็พร้อมยื่นคำร้องเรียนอีกครั้ง เพื่อให้สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) พิจารณาบทลงโทษ

ด้าน เจนสัน บัตตัน นักซิ่งของทีมบราวน์ จีพี ออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลังตกเป็นเป้าโจมตีว่า “ผมไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เรื่องนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของผม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ รอสส์ บราวน์ เจ้าของทีม และบุคคลที่เกี่ยวข้อง แต่ผมเชื่อว่ารถที่ออกแบบมานั้นไม่เป็นการละเมิดกฎ”

ขณะที่ จอห์น ฮาวเว็ตต์ ประธานใหญ่แห่งทีมโตโยตา มอเตอร์สปอร์ต ก็ออกมากล่าวด้วยความมั่นใจว่า “ในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นโต้แย้ง และผมก็ไม่ขัดข้องในส่วนนี้ แต่ทีมเราก็มีการศึกษากฎต่างๆ เป็นอย่างดี และเราก็มั่นใจว่าไม่มีการละเมิดกฎใดๆ ทั้งสิ้นอย่างที่ถูกกล่าวหา เพราะเราปรึกษากับฝ่ายเทคนิคของเอฟไอเอมาโดยตลอด”
กำลังโหลดความคิดเห็น