xs
xsm
sm
md
lg

กฎใหม่ / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

เข้าสู่เดือนพฤษภาคม กะไว้ว่าจะนำเรื่องของ ไอร์ตัน เซนนา ตำนานนักขับรถสูตรหนึ่งมาฝากกัน ในโอกาสครบรอบ 15 ปี ที่เขาต้องจบชีวิตลง ณ สนามอีโมลา ประเทศซานมาริโน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 1994 แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวในวงการมอเตอร์สปอร์ตโลกมากมายจริงๆครับ จนผมต้องยกเรื่องเซนนาเอาไว้ เพื่อนำเรื่องในกระแสมาพูดคุยกัน

เริ่มจากเรื่องของทีมแม็คลาเรนที่รอดตัวฉิวเฉียดจากการถูกแบน จากคดีที่ลูอิส แฮมิลตัน โกหกต่อเจ้าหน้าที่สนามในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ โดยก่อนหน้านี้มีการคาดกันว่า ไม่น่ารอด แต่ท้ายที่สุดแล้ว สภามอเตอร์สปอร์ตโลก (WMSC) ก็ตัดสินเพียงคาดโทษ ด้วยการแบนออกจากการแข่งขัน 3 สนาม หากทำความผิดซ้ำอีกใน ระยะเวลา 1 ปี

หลังคำตัดสินดังกล่าวออกมา ก็ทำให้แฟนๆกีฬาความเร็วโล่งใจไปตามๆกัน เพราะหากแม็คลาเรนถูกแบนไปเพียง 1 สนาม เอฟวันคงจะกร่อยลงไปไม่น้อย ซึ่งผมเองก็คิดว่า ทั้งสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) รวมถึงเบอร์นีย์ เอคเคิลสโตน เจ้าของสิทธิประโยชน์จอมตืด คงจะยอมไม่ได้เช่นกัน เมื่อจะต้องเสียสปอนเซอร์ไปหากไร้ทีมแม่เหล็กอย่างแม็คลาเรนร่วมชิงชัย

ถัดจากคำคัดสินคดีลวงโลกเพียงวันเดียว เอฟเอไอก็สร้างความฮือฮาอีกครั้ง เมื่ออยู่ๆก็ประกาศเปรี้ยงว่า ปี 2010 ทุกทีมแข่งจะต้องใช้งบประมาณทำทีมไม่เกินปีละ 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,000 ล้านบาท) พร้อมทั้งยังแย้มด้วยว่าในปีหน้า จะมีรถแข่งบนแทร็กมากถึง 26 คัน เมื่อจะมีอีก 3 ทีมตบเท้าเข้าร่วม จากนโยบายจำกัดงบในครั้งนี้

ส่งผลให้พี่เบิ้มประจำวงการที่มีเงินถังมากที่สุดทีมหนึ่งอย่างเฟอร์รารี ออกอาการหัวเสียเป็นการใหญ่ ลำพังผลงานในปีนี้ก็ย่ำแย่อยู่แล้ว ยังมาถูกจำกัดงบในปีหน้าอีก เพราะจากสถิติที่ผ่านมา เฟอร์รารี และโตโยต้า เป็น 2 ทีมที่ใช้เงินทำทีมสุงที่สุดในฟอร์มูลา วัน ร่วม 200 ล้านปอนด์ (ราว 10,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ปิดท้ายกันที่ฝั่งของมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก สหพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ็ม) ก็เพิ่งจะออกประกาศกฎใหม่สำหรับฤดูกาล 2010 เช่นกัน โดยจะเปิดโอกาสให้ทีมแข่งในรุ่น 250 ซีซี ซึ่งเป็นรถ 2 จังหวะ เลือกใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 600 ซีซี ลงแข่งในฤดูกาลหน้า ก่อนจะปรับให้รุ่น 250 ซีซี กลายเป็นรุ่นโมโต2 ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นไป

งานนี้ ฮอนด้า คือค่ายรถที่ได้เป็นผู้นำในการพัฒนาเครื่องรุ่นโมโต 2 หลังเอาชนะคู่แข่งอย่างยามาฮ่า ในการทำสัญญากับฝ่ายจัดการแข่งขัน (ดอร์นา) มาสดๆร้อน น่าสนใจครับว่าอนาคตของรถค่ายอพรีเลียที่ครองจ้าวจีพี 250 มาตลอดจะเป็นเช่นไร เมื่อฮอนด้า เรซซิง คอเปอร์เรชัน (เอชอาร์ซี) กำลังจะขึ้นมาครองตลาดรุ่นนี้แทน
กำลังโหลดความคิดเห็น