xs
xsm
sm
md
lg

"บัตตัน" ยิ้มร่า "เอฟไอเอ" คลอดกฎจำกัดงบ 40 ล้านป.ต่อปี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจนสัน บัตตัน ผู้นำคะแนนสะสมในศึกรถสูตรหนึ่งฤดูกาลปัจจุบัน ออกโรงสนับสนุนสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ที่ออกกฎให้ทุกทีมแข่งใช้งบประมาณทำทีมไม่เกิน 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,000 ล้านบาท) ต่อปี ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป
เอฟวัน กำลังจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง ในฤดูกาลหน้า
หลังจากที่ แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ เสนอแนวคิดให้ทีมแข่งในศึกเอฟวัน ใช้งบประมาณกันอย่างจำกัด เพื่อความอยู่รอดในเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้มีการเสนอว่าจะให้แต่ละทีมใช้งบทำทีมปีละ 30 ล้านปอนด์ (ราว 1,500 ล้านบาท) จากปัจจุบันที่ใช้กันอยู่เฉลี่ยทีมละ 200 ล้านปอนด์ (ราว 10,000 ล้านบาท) ต่อปี

ล่าสุดจากการหารือกันในที่ประชุมสภามอเตอร์สปอร์ตโลก (WMSC) มีมติให้ ทุกทีมแข่งใช้งบประมาณพัฒนาทีมได้ไม่เกิน 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,000 ล้านบาท) ต่อปี โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป

ซึ่งหลังจากที่เอฟไอเอคลอดกฎดังกล่าว บัตตัน นักขับบรอว์น จีพี ทีมแข่งน่องใหม่ก็ออกมาสนับสนุนในทันที "สำหรับค่ายผู้ผลิตและทีมแข่งยักษ์ใหญ่ ผมมั่นใจว่าพวกเขาไม่เห็นด้วย แต่ทีมอย่างบรอว์น จีพี,วิลเลียมส์ หรือทีมอื่นๆ เราต้องการเช่นนั้นเพื่อความอยู่รอด มันคือหนทางที่ถูกต้องของฟอร์มูลา วัน"

นอกจากนี้ในที่ประชุม เปิดไฟเขียวให้มีรถลงแข่งขันในฤดูกาล 2010 ได้มากที่สุดถึง 26 คัน จากในปีนี้ที่มีอยู่ 20 คัน นั่นหมายความว่า จะมี 3 ทีมแข่งน้องใหม่ เข้าร่วมศึกรถสูตรหนึ่งในฤดูกาลหน้า ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ ยูเอสจีพี ทีมสายพันธุ์อเมริกันที่เปิดตัวไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
กำลังโหลดความคิดเห็น