xs
xsm
sm
md
lg

"มอสลีย์" เรียก 10 ทีมถกด่วน หาทางออก F1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) เตรียมเรียกสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) เข้าหารือเป็นการเร่งด่วน เพื่อหาทางออกกรณี 4 ทีมแข่ง นำโดยเฟอร์รารี เตรียมถอนทีมในฤดูกาลหน้า หลังไม่พอใจกฎจำกัดงบประมาณปี 2010
ฟอร์มูลา วัน อาจมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ?
หลังจากเฟอร์รารี, เรโนลต์,โตโยต้า และเรดบูลล์ ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะถอนตัวจากการแข่งขันฟอร์มูลา วัน ในฤดูกาลหน้า หากเอฟไอเอยังคงยืนยันนำกฎจำกัดงบประมาณทำทีมไว้ที่ 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,120 ล้านบาท)มาบังคับใช้

โดยเพดานงบในปี 2010 ที่ทำให้หลายทีมไม่พอใจนั้น เนื่องจากเอฟไอเอกำหนดให้ทีมที่ใช้งบไม่เกิน 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,120 ล้านบาท) ต่อปี สามารถนำเทคนิคด้านต่างๆ ที่ ถูกห้ามภายใต้กฎปัจจุบันมาใช้ได้ ขณะที่หากทีมใดใช้งบเกิน ก็จะถูกห้ามใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้

ส่งผลให้บรรดาทีมแข่งมองว่าจะเป็นการแข่งขันภายใต้การทำทีมแบบ 2 ระดับ ระหว่างทีมเงินหนา กับทีมงบน้อย อันจะนำมาซึ่งความไม่เท่าเทียมในการแข่งขัน ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ทำให้มอสลีย์เตรียมเรียก สมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) เข้าหารือในช่วงค่ำวันนี้ ที่สนามบิน ฮีทโทรว์ ประเทศอังกฤษ

สำหรับ FOTA ที่มีลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ประธานเฟอร์รารีเป็นหัวเรือใหญ่ ถือเป็นองค์การที่มีอำนาจต่อรองสูง หลังเคยล้มกฎการหาแชมป์โลกแแบบใหม่มาแล้วในช่วงก่อนออกสตาร์ทฤดูกาล โดยมีการคาดการณ์ว่าทั้ง 2 ฝ่ายอาจจะพบกันครึ่งทางด้วยการจำกัดงบไว้ที่ 80 ล้านปอนด์ (ราว 4,240 ล้านบาท) ก็เป็นได้
กำลังโหลดความคิดเห็น