xs
xsm
sm
md
lg

พลิกปูมสถิติเอฟวันก่อนลุ้น "สแปนิช กรังด์ปรีซ์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เฟอร์รารี และ แม็คลาเรน ยังไม่มีโพเดียมในปีนี้
รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก สนามที่ 5 ของฤดูกาล 2009 กำลังจะกลับมาดวลความเร็วกันอีกครั้งหลังหยุดพักมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยจะเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันในภาคพื้นยุโรป หลัง 4 สนามแรกวนเวียนอยู่ในแถบออสเตรเลีย และเอเซีย

ซึ่งก่อนที่นักขับทั้ง 20 คน จะนำรถลงควอลิฟายในช่วงค่ำของวันเสาร์ ที่ 9 พ.ค. และชิงชนะเลิศในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ในรายการสแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่คาตาลุนญา เซอร์กิต ประเทศสเปน มีสถิติใดที่น่าสนใจบ้าง MGR Sport รวบรวมเอาไว้ให้ทราบกัน

ชัยชนะ
-เจนสัน บัตตัน นักขับทีมบรอว์น จีพี คือบุคคลที่คว้าแชมป์สนามได้มากที่สุดในฤดูกาลนี้ โดยขึ้นโพเดียมสูงสุดมาแล้ว 3 ครั้ง จาก 4 สนามแรกของปี
-เฟอร์นานโด อลอนโซ อดีตแชมป์โลก 2 สมัยจากทีมเรโนลต์ คือนักขับที่ได้แชมป์สนามมากที่สุด ในบรรดานักขับทั้ง 20 คนในฤดูกาลนี้ โดยคว้าแชมป์มาแล้ว 21 สนาม ขณะที่ คิมี ไรค์โคเนน ,เฟลิเป มาสซา และลูอิส แฮมิลตัน คว้าแชมป์ได้ 17,11 และ 9 สนามตามลำดับ

สแปนิช กรังด์ปรีซ์
- การแข่งขัน 18 ครั้งล่าสุดที่คาตาลุนญา เซอร์กิต ในเมืองบาร์เซโลนา มีถึง 14 ครั้ง ที่เจ้าคือตำแหน่งโพลฯจบการแข่งขันด้วยชัยชนะ โดยเฉพาะช่วง 8 ปีหลังสุดตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมาแชมป์สนามล้วนออกตัวจากตำแหล่งโพล
- มิกา ฮัคคิเนน อดีตแชมป์โลกจากค่ายแม็คลาเรนคือนักขับคนเดียวรับตั้งแต่ปี 1996 ที่ได้แชมป์ที่นี่ โดยที่ไม่ไดออกตัวจากตำแหน่งโพลฯ ในการแข่งขันปี 2001
- มิคาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานแชมป์โลกชาวเยอรมัน คือนักขับคนเดียวที่ได้แชมป์รายการนี้ ทั้งที่ไม่ได้ออกสตาร์ทแถวหน้า (ไม่ได้ออกตัวจากกริดที่ 1 และ 2) โดยชูมี่คว้าแชมป์ร่วมกับเฟอร์รารีได้สำเร็จกับเฟอร์รารี ในปี 1996
- เฟอร์นานโด อลอนโซ คือนักขับชาวสเปนคนแรกและคนเดียวที่คว้าแชมป์สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ได้
- นักขับจากค่ายเฟอร์รารี สามารถคว้าแชมป์สแปนิช กรังด์ปรีซ์ได้ถึง 6 ครั้ง ในรอบ 8 ปีล่าสุด

รอบควอลิฟาย
- เฟอร์รารี และแม็คลาเรน ที่คว้าอันดับ 1 และ 2 รายการนี้เมื่อปีที่แล้ว ยังไม่สามารถควอลิฟายขึ้นมาอยู่แถวหน้าได้เลย ใน 4 สนามแรกของฤดูกาลนี้
- ครั้งสุดท้ายของฟอร์มูลาวัน ที่เฟอร์รารี และแม็คลาเรน ไม่สามารถควอลิฟายแถวหน้าได้ เกิดขึ้นตั้งแต่ศึกเบลเจียน จีพี 1996 ไปจนถึงศึกบราซิเลียน จีพี 1997 เป็นจำนวน 5 สนามติดต่อกัน

โพเดียม
-ครั้งสุดท้ายที่เฟอร์รารี และแม็คลาเรน ไม่มีนักขับจบบนโพเดียม เกิดขึ้นเมื่อปี 1993 ในรายการแคนาเดียน จีพี,เฟรนช์ จีพี,บริติชกรังด์ ปรีซ์ และเยอรมัน กรังด์ปรีซ์
- เฟอร์รารี และแม็คลาเรน เคยควงคู่ทำสถิติย่ำแย่มาแล้ว ด้วยการไม่มีนักขับจบบนโพเดียม ยามนานถึง 19 สนามติดต่อกัน ระหว่างเดือน มกราคม 1980 ไปจนถึง เดือนพฤษภาคม 1981

ผู้ชนะในรอบ 5 ปี
ปี 2008 คิมี ไรค์โคเนน (เฟอร์รารี)
ปี 2007 เฟลิเป มาสซา (เฟอร์รารี)
ปี 2006 เฟอร์นานโด อลอนโซ (เรโนลต์) *จบฤดูกาลด้วยแชมป์โลก
ปี 2005 คิมี ไรค์โคเนน (แม็คลาเรน)
ปี 2004 มิคาเอล ชูมัคเกอร์ (เฟอร์รารี) *จบฤดูกาลด้วยแชมป์โลก
บัตตัน ผู้นำจากบรอว์น จีพี
อลอนโซ เตรียมลงแข่งสนามบ้านเกิด
แชมป์ครั้งสุดท้ายของคิมี เกิดขึ้นที่สเปน
ชูมัคเกอร์ คนเดียวในรอบ 13 ปี ที่ได้แชมป์โดยที่ไม่ได้ออกสตาร์ทแถวหน้า
กำลังโหลดความคิดเห็น