xs
xsm
sm
md
lg

"ท็อปยูฯ" สู่เอ็นแอฟเอล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“สแตฟฟอร์ด” ดราฟท์คนแรกประจำปี 2009
ว่ากันว่าความแข็งแกร่งของวงการอเมริกันฟุตบอลในสหรัฐฯ นั้นไม่ได้เกิดจากพลังความนิยมของแฟนกีฬาทั่วประเทศแต่เพียงอย่างเดียว หากระบบจัดการเลือกผู้เล่นอาชีพนั้นยังเป็นกุญแจสำคัญที่เปิดประตูให้เหล่ามือสมัครในศึกคนชนคน เข้าสู่เวทีอาชีพชนิดไม่แบ่งสีแบ่งค่าย ดังเช่นผลผลิตของมหาวิทยาลัยจอร์เจียอย่าง แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด ซึ่งได้รับเกียรติสูงสุดจากดีทรอยต์ ไลออนส์ ในศึกเอ็นเอฟแอล ด้วยการปักป้าย “นัมเบอร์วัน ดราฟท์” แก่ ทำให้ควอเตอร์แบ็กหนุ่ม และทำให้แม็ทธิว เป็นผู้เล่นคนที่ 57 ที่สถาบันส่งเข้าประกวดบนเวทีกีฬาอาชีพซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดในสหรัฐอเมริกา

ตัวอย่างในข้างต้นนี้แสดงให้เห็นว่าแม้ชื่อชั้นของ มหาวิทยาลัยจอร์เจียจะไม่โด่งดังเทียบ USC (ยูนิเวอร์ซิตี ออฟ เซาธ์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย), ฟลอริดา หรือ โอไฮโอ สเตท แต่มหาวิทยาลัยดังกล่าวก็ขึ้นชื่อว่าผลิตนักกีฬาเข้าประดับวงการคนชนคนติดระดับสถานศึกษาท็อปเทนของประเทศ นับตั้งแต่ปี 1999 และด้วยสถิติที่น่าสนใจนี้ ชาร์ลส โรบินสัน กูรู NFL จากยาฮู สปอร์ตส์ (Yahoo sports) ได้รวบรวมมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ส่งผลผลิตอันมากคุณภาพเข้าสู่วงการอเมริกันฟุตบอล

ไมอามี
ไมอามี (เฮอร์ริเคนส์) เต็มไปด้วยนักกีฬาพรสวรรค์สูง จึงไม่น่าแปลกใจที่มหาวิทยาลัยดังๆ อย่าง ฟลอริดา, เท็กซัส หรือ USC มาฉกตัวไปศึกษาต่อก่อนประคบประหงมเข้าสู่ NFL หากนับ 10 ปีมานี้ ม.ไมอามี มีผู้เล่นถูกดราฟท์ 65 คน ติดรอบแรกถึง 27 คน สร้างชื่อมาแล้วทั้ง คลินตัน พอร์ติส, เอ็ดเจอรีน เจมส์, เรจจี เวย์น, ซานตานา มอสส์, เอ็ด รีด, เจเรมี ช็อคคีย์, โจนาธาน วิลมา หรือว่า ฌอน เทย์เลอร์ ผู้เล่นในตำแหน่งเซฟตีผู้ล่วงลับ

เทนเนสซี
เทนเนสซี (โวลันเทียร์ส) ส่งนักกีฬาเข้า NFL 59 คน แบ่งเป็นรอบแรกในช่วงปี 1999-2004 จำนวน 10 คน ผลิตผู้เล่นทีมรับระดับหัวกระทิเข้าสู่ลีกอาทิเช่น อัลเบิร์ต เฮย์นสเวิร์ธ สุดยอดดีเฟนด์ซีฟ แท็คเกิล ประกาศศักดากับ เทนเนสซี ไตตันส์ และเพิ่งโกยค่าจ้างมหาศาลจาก วอชิงตัน เรดสกินส์ ในตลาดฟรีเอเย่นต์ ขณะที่เกมบุกปีกในอย่าง เจสัน วิทเทน กำลังสร้างชื่อขึ้นมากับ ดัลลัส คาวบอยส์

โอไฮโอ สเตท
รอบทศวรรษที่ผ่านมาไม่มีสถาบันใดส่งนักกีฬาเข้า NFL ได้มากเท่า โอไฮโอ สเตท (บัคอายส์) 70 คน เป็นรอบแรกถึง 17 คนด้วยกัน ส่วนใหญ่สร้างชื่อขึ้นมาจากตำแหน่งตัวคุมปีกอย่าง อันโตนิโอ วินฟิลด์, เนต คลีเมนส์ หรือว่า คริส แกมเบิล แต่ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดหนีไม่พ้น ซานโตนิโอ โฮล์มส ปีกนอกโชว์มือหนึบคว้าแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 43 ร่วมกับ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส มาหมาดๆ

จอร์เจีย
แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด เป็นนักกีฬาคนที่ 57 ในรอบ 10 ปีของ จอร์เจีย (บูลล์ด็อกส์) ที่เข้าสู่ NFL ควอเตอร์แบ็กหนุ่มวัย 21 ปี จูงมือ โนว์ชอน โมเรโน ตัววิ่งคู่ใจเข้าสู่ดราฟท์รอบแรก สแตฟฟอร์ด มีดีกรีเป็นถึง “นัมเบอร์วัน ดราฟท์” แต่ยังมีงานหนักรอเป็นกระบุงกับภารกิจเข็น ดีทรอยต์ ไลออนส์ จากสถิติ 0-16 เกม เมื่อซีซั่นก่อน ถ้าปฏิบัติการล้มเหลว สแตฟฟอร์ด อาจตกอับเหมือนรุ่นพี่อย่าง ควินซี คาร์เตอร์

เท็กซัส
ชื่อชั้นไม่เป็นสองรองใครสำหรับ เท็กซัส (ลองฮอร์นส) แต่กลับมีผู้เล่นเข้าสู่ NFL เพียง 38 คน 12 ในนั้นถูกดราฟท์รอบแรก ริคกี วิลเลียมส์ เคยเป็นซูเปอร์สตาร์อยู่ที่นี่และก็แจ้งเกิดได้สำเร็จกับ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ก่อนชีวิตผกผันกับ ไมอามี ดอลฟินส์ เนื่องจากผิดพลาดเรื่องยาเสพติด ปัจจุบันกลับตัวกลับใจขอเรียกความยิ่งใหญ่คืนมา

ยูนิเวอร์ซิตี ออฟ เซาธ์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย (USC)
USC ส่งนักกีฬาเข้าประชันฝีมือใน NFL ได้ 56 คน คาร์สัน พาลเมอร์, ทรอย โพลามาลู หรือว่า ไมค์ พีเทอร์สัน เป็น 3 ใน 13 ผู้เล่นดราฟท์รอบแรก แต่รอบหลังๆ ก็ใช่พิสูจน์ตัวเองไม่ได้ โลฟา ทาทูปู ไลน์แบ็กเกอร์ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส ดีกรีระดับโพรโบว์ล ขณะที่ แมตต์ คาสเซล กลายเป็นควอเตอร์แบ็กมือทองชั่วข้ามปี ตอนนี้มานำทัพ แคนซัส ซิตี ชีฟส์

มิชิแกน, ฟลอริดา และ เพอร์ดู
ทั้งสามสถาบันมีผู้เล่นถูกดราฟท์รอบแรกรวมกันแค่ 20 คน แต่มีนักกีฬาขึ้นทำเนียบรับเกียรติยศสูงสุดแล้ว 4 คนได้แก่ ทอม เบรดี, เคโต จูน, แลร์รี ฟุต และ แมตต์ ไลท์ ส่วน เจวอน เคิร์ส กับ ลิโต เชพเพิร์ด เคยมีประสบการณ์ในซูเปอร์โบว์ลเช่นกัน ยังไม่นับสตาร์ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่าง สตีฟ ฮัทชินสัน, จอน แจนเซน หรือว่า ดรูว์ บรีส์
“พอร์ติส” ตัววิ่งจาก ม.ไมอามี
“โฮล์มส” จุมพิตโทรฟีแชมป์มาแล้ว
“เบรดี” ซูเปอร์สตาร์จาก ม.มิชิแกน
“วิลเลียมส์” ผลผลิตของ ม.เท็กซัส
กำลังโหลดความคิดเห็น