xs
xsm
sm
md
lg

"บุญชู เรืองกิจ" Change... We need!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"ผมชอบกินแกงป่าปลาดุก ผมอยากให้นักกอล์ฟในซีเนียร์พีจีเอได้ลองชิม"

ประโยคดังกล่าวของ บุญชู เรืองกิจ ผ่านภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ในเครือบุญรอด คือวรรคทองที่ทำให้แฟนกอล์ฟชาวไทยได้จดจำภาพของ โปรหนุ่มใหญ่วัย 52 ปีผู้ก้าวไปถึงจุดสูงสุดในอาชีพหลังได้สิทธิเข้าร่วมในการแข่งขัน ซีเนียร์ พีจีเอทัวร์ อันเป็นทัวร์นาเม้นท์กอล์ฟที่มีความสำคัญเทียบเท่ากับ ยูเอส พีจีเอทัวร์ การแข่งขันอันเป็นเพชรยอดมงกุฎสำหรับวงการกอล์ฟอาชีพ

หนึ่งฤดูกาลในสหรัฐอเมริกา "โปรชู" ได้ฝากวงสวิงอันร้อนแรงเหมือนกับแกงป่าปลาดุกที่เขาชื่นชอบให้วงการกอล์ฟยูเอสได้รู้จักฝีมือสวิงไทย และ ณ วันนี้ทัวร์นาเม้นท์ใหม่ของ บุญชู เรืองกิจ ได้พลิกชีวิตของเขาอีกครั้งในฐานะ "นายกสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย" ที่แม้ยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการกกท. หากคะแนนเสียงอันล้นหลามในวันเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาน่าจะเป็นสัญญาณที่คนในวงการกอล์ฟอาชีพต้องการส่งให้พี่ใหญ่แห่งวงการได้รับรู้ว่าพวกเขาต้องการความเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด

MGR Sport: รู้สึกอย่างไรบ้างกับคะแนนเสียงถล่มทลายที่ได้รับในวันเลือกตั้งให้เป็นนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพฯ
บุญชู : อันที่จริงแล้วยังต้องรอการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทยตอนนี้ ถือว่าเป็นตำแหน่งอย่างไม่เป็นทางการแต่ผลคะแนนในครั้งนี้ผมเองรู้สึกขอบคุณพี่น้องในวงการที่ช่วยให้ความสนับสนุน ซึ่งงานที่จะทำก็เหมือนกับนโยบายที่เคยแถลงไปไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจุดมุ่งหมายประการสำคัญคือพัฒนาการของนักกอล์ฟอาชีพในเมืองไทยจากทัวร์นาเม้นท์ในประเทศ รวมไปถึงการดูแลนักกอล์ฟอาวุโสให้มีสวัสดิการและรายการที่สามารถลงแข่งขันได้ก็ยังเหมือนเดิม

MGR Sport: นอกจากโครงการเพิ่มทัวร์นาเม้นท์อาชีพในประเทศแล้ว เท่าที่ทราบยังมีความร่วมมือกับเอเชี่ยนทัวร์ เพื่อยกระดับการแข่งขันด้วยเช่นกัน
บุญชู : ความรวมมือกับเอเชี่ยนทัวร์ ส่วนตัวผมคิดว่าจะช่วยพัฒนาวงการกอล์ฟอาชีพในเมืองไทยได้มาก เพราะขั้นตอนของนักกอล์ฟเพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จในระดับพีจีเอทัวร์นั้นต้องเริ่มที่ก้าวแรกคือเอเชียนทัวร์ ก้าวสอง เจแปนทัวร์ ก้าวสามถึงจะไปสู่จุดหมายใน ยูโรเปี้ยนทัวร์ หรือ พีจีเอ ทัวร์ได้ ซึ่งก็จะเห็นตัว
อย่างโปรจากเอเชี่ยนทัวร์ที่ประสบความสำเร็จในยูเอส พีจีเอทัวร์อยู่หลาคน ไม่ว่าจะเป็น วีเจย์ ซิงห์ หรือ เคเจ ชอย ส่วนพวกที่คิดว่าจะกระโดดก้าวเดียวไปพีจีเอทัวร์เลยนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะถ้าคุณต้องการเป็นนักกอล์ฟอาชีพที่ประสบความสำเร็จหมายถึงการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และ มีทุนรอนเพียงพอเพื่อใช้ในการแข่งขัน ขั้นที่สองที่ต้องไปเจแปน ทัวร์นั้นเพราะสภาพอากาศและสนามจะคล้ายกับยูเอส พีจีเอ นอกจากนี้ยังเป็นที่รวบรวมเงินเพื่อเป็นทุนในการแข่งขันในพีจีเอได้อีกด้วย

MGR Sport: ถ้าได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการหมายความว่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในวงการกอล์ฟอาชีพไทย
บุญชู : อยากให้เรียกว่าเป็นการสร้างโอกาสและสร้างพัฒนาการให้กับนักกอล์ฟอาชีพรุ่นใหม่ดีกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นทัวร์นาเม้นท์แข่งในประเทศที่จะมีเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม โครงการดูแลนักกอล์ฟอาวุโส สิ่งเหล่านี้ผมต้องการให้คนที่ตัดสินใจเลือกเส้นทางนักกอล์ฟอาชีพได้มั่นใจว่าพวกเขาจะใช้ชีวิตและดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ณ วันนี้มีคนรู้จักฝีมือสวิงไทยดีพอกับญี่ปุ่น แต่การแข่งขันในประเทศของเรายังขาดการสนับสนุนและการจัดระบบองค์กรที่ถูกต้องซึ่งจะทำให้มีนักกอล์ฟขึ้นมาทดแทนจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างต่อเนื่อง

MGR Sport: ปัจจัยสู่ความสำเร็จในฐานะนักกอล์ฟอาชีพรุ่นพี่ที่อยากบอกรุ่นน้องคืออะไร
บุญชู : สิ่งสำคัญที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จในชีวิตนักกอล์ฟอาชีพ คือระเบียบวินัยความอดทนและ โค้ชทั้งในและต่างประเทศที่ช่วยเข้ามาปรับปรุงเกมการเล่นและฝึกให้รู้จักจัดระเบียบการซ้อมของตนเอง ชีวิตนัก กอล์ฟเหมือนนักร้องนะเวลาลงสนามมันเหมือนกับขึ้นเวทีถือไมค์ เพราะจะมีคนคอยจับจ้องแล้วเราจะมามัวเหนียมกดดันตนเองไม่ได้ พอขึ้นทีออฟต้องมีความมั่นใจและต้องใช้สมองในการเล่นตลอดเวลา

MGR Sport: ตกลงว่าโปรในซีเนียร์พีจีเอทัวร์ ได้กินแกงป่าปลาดุกหรือยัง
บุญชู : ให้ชิมแล้ว แต่เป็นผัดเผ็ดปลาดุก โอ้ยพวกร้องเลย สไปซี่ มาก (หัวเราะ)

กำลังโหลดความคิดเห็น