xs
xsm
sm
md
lg

10 คำถามรอคำตอบในเพลย์ออฟ NBA

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“โคบี” กระหายพาเลเกอร์สแชมป์
ฟันฝ่าฤดูกาลปกติมายาวนาน 82 เกม วันนี้เหลือเพียง 16 ทีมในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ที่หลุดรอดสู่โพสต์ซีซั่น ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะมีเพียงหนึ่งเดียวที่ได้สัมผัส “แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี” ในอีกสองเดือนข้างหน้า ทว่ายังมี 10 คำถามสำคัญที่ “อาร์ท การ์เซีย” กูรูยัดห่วงแห่ง nba.com รอให้ไขคำตอบช่วงเพลย์ออฟ

1. คาวาเลียร์ส เต็งจ๋าตัวจริง ?
หากตัดสินกันที่สถิติ (ชนะ 66 แพ้ 16 เกม) และฤดูกาลอันยอดเยี่ยมของ เลอบรอน เจมส์ (ว่าที่ MVP) กอปรกับสภาพความฟิตของ โม วิลเลียมส์ มีบทบาทสนับสนุนทีมเต็มที่ คุณสามารถคิดเช่นนั้นได้ คาวาเลียร์ส สร้างปีที่เหลือเชื่อมีโอกาสนำโทรฟีแชมป์กลับสู่คลีฟแลนด์ มีลุ้นเข้าชิงแชมป์สายตะวันออกหนที่ 2 ในรอบสามปีหลังสุด แต่คุณต้องถามแรงจูงใจอันมุ่งมั่นของ แอลเอ เลเกอร์ส ด้วย

2. ใครบ้างพร้อมท้าทาย เลเกอร์ส ทางฝั่งตะวันตก ?
บางที แจซซ์ น่าจะครบเครื่องที่สุดที่ เลเกอร์ส ควรกลัว แต่พวกเขาตกลงไปคงไม่เป็นอุปสรรคในรอบแรก ขณะที่คู่แข่งรายอื่นๆ เทลเบลเซอร์ส สร้างปัญหาให้ เลเกอร์ส ตลอดในซีซั่นนี้ ทว่าน้องใหม่ของเพลย์ออฟอาจร่วงก่อนได้เจอกัน, นักเก็ตส์ พุ่งพรวดขึ้นมา ความอึดบวกมือที่เชื่อถือได้ของ ชอนซีย์ บิลล์อัพส์ น่ากลัวสำหรับ เลเกอร์ส ถ้าพวกเขาคงมันเอาไว้ได้ตลอด และก็มีความเป็นไปได้ที่เกมรับของ ร็อคเก็ตส์ ทั้ง รอน อาร์เตสท์ และ เชน แบตติเยร์ จะรับมือกับ โคบี อีกทั้งการมี เหยา หมิง ปักหลักวงใน ส่วน สเปอร์ส และ ฮอร์เนตส์ ต้องปะทุตัวเองให้ได้ สำหรับ แมฟเวอร์ริกส์ ยังเป็น เลเกอร์ส ที่ค่อนข้างขี่

3. สุขภาพของ “การ์เนตต์-บายนัม” ยืดยาวเพียงใด ?
สภาพ เควิน การ์เนตต์ ดูไม่ดีเลย นั่ง 9 เกมสุดท้ายในฤดูกาลปกติ พลาดลงสนามให้ เซลติกส์ 16 จาก 20 เกมหลังสุด และอาจพลาดตลอดทั้งเพลย์ออฟ แม้ ด็อกซ์ ริเวอร์ส ประกาศพร้อมลุยโดยปราศจาก “เค.จี.” แต่ทีมต้องการเกมป้องกันของเขาเป็นอย่างยิ่ง ส่วน แอนดรูว์ บายนัม จะมีบทบาทสำคัญให้ เลเกอร์ส ในโพสต์ซีซั่น ความสูง 7 ฟุต จบบอลที่ห่วงได้ แต่เกมรับและสภาพความแกร่งยังต้องปรับปรุง

4. “บิ๊กโฟร์” ทีมใดเสี่ยงเพลี้ยงพล้ำที่สุด ?
จองที่เกมชิงแชมป์สายสำหรับ แคฟส์ และ เลเกอร์ส ได้เลย ส่วน เซลติกส์ กับ แมจิก ทางแชมป์เก่า (เซลติกส์) เป็นทีมพรสวรรค์, มีประสบการณ์ ลุ้นถึงแชมป์ถ้าพวกเขาสุขภาพดี แต่ดูเหมือนไม่ใช่เช่นนั้นเมื่อตอนนี้ การ์เนตต์ บาดเจ็บ ส่วน แมจิก แม่นสามแต้ม ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ก็เล่นได้เหลือเชื่อ ทั้งสองทีมมีโอกาสเจอกับรอบรองชนะเลิศฝั่งตะวันออก ทว่าตอนนี้ยังคาดเดาอะไรไม่ได้

5. ร็อคเก็ตส์ ลบอาถรรพ์ร่วงรอบแรก ?
เฟรนไชส์แห่งนี้ไม่ผ่านรอบแรกเพลย์ออฟตั้งแต่ปี 1997 นี่อาจถึงเวลาสิ้นสุดมันเสียที เมื่อ ร็อคเก็ตส์ มีเกมรับเหนียวแน่น มีไอคิวสูงในการเข้าถึงห่วง แม้ เหยา และ อาร์เตสท์ พลาดประสานงาน เทรซีย์ แม็คเกรดี (เจ็บยาว) แต่ทีมยังมีกลุ่มก้อนผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม แบตติเยร์ ทำงานอย่างหนัก หลุยส์ สโคลา กับ คาร์ล แลนดรี ก็เช่นกัน

6. พิสตันส์ หมดสิทธิอวดดี ?
พวกเขาเคยเป็นแชมป์ เข้าชิงแชมป์สายตะวันออกเป็นว่าเล่น นั่นเป็นความมั่นใจแค่ในอดีต บิลล์อัพส์ ไปอยู่ที่เดนเวอร์ ไม่มีโค้ชอย่าง แลร์รี บราวน์ และ ฟลิป ซอนเดอร์ส แล้ว พิสตันส์ แพ้มากกว่าชนะในซีซั่นนี้ อัลเลน ไอเวอร์สัน ก็ขึ้นหิ้ง ต้องมาเจอกับ เลอบรอน และพลพรรค “แคฟส์แมน” มันน่าเสียดายแม้คุณจะยังเล่นได้หนักหน่วงก็ตาม

7. “ดี-เหว็ด” ล้มฮอว์คสด้วยมือตัวเอง ?
ดีเวย์น เหว็ด อยากเลียนแบบโซโล่เดียวเหมือนที่ทำในปี 2006 (ฮีท คว้าแชมป์) แต่ทีมต้องมีมากกว่าแค่ “วันแมนโชว์” ปีก่อน ฮอว์คส สร้างความประหลาดใจยื้อ เซลติกส์ ถึง 7 เกมในรอบแรก มาปีนี้พวกเขาเข้าเพลย์ออฟในฐานะอันดับ 4 เกมรับเตรียมรุมกินโต๊ะ “ดี-เหว็ด” ก่อนที่ จอช สมิธ กับ โจ จอห์นสัน เริ่มทำงานของตัวเอง เหว็ด เพียงคนเดียวจะขโมยซีรีส์อย่างนั้นหรือ

8. ใครจะขึ้นมาช่วยสเปอร์ส แทน “มานู” ?
ทิม ดันแคน กับ โทนี พาร์เกอร์ คงต้องลุยกัน 2 คน เมื่อมองแล้วคงไม่มีใครแทน มานู จิโนบิลี ที่ปิดเทอมยาวได้ โรเจอร์ เมสัน จูเนียร์ สามารถเป็นฮีโร่ท้ายเกม, ไมเคิล ฟินลีย์ เต็มไปด้วยประสบการณ์ อีเม อูโดกา ยังต้องการความแข็งแกร่งขึ้นอีก แต่ไม่มีใครแทน “มานู” ได้

9. ทีมอันดับต่ำพลิกล็อกในรอบแรกได้ ?
ต้องตัด ฮีท ออกไปตั้งแต่ข้อที่ 7 แล้ว คงข้ามไปที่ฝั่งตะวันตก แจซซ์ หมดสิทธิแน่ ร็อคเก็ตส, แมฟเวอร์ริกส์ และ ฮอร์เนตส์ อาจยังไม่ใช่ แต่ถ้ามีทีมใดทีมหนึ่งขโมยเกม 1 และ 2 จากการไปเยือน เทลเบลเซอร์ส, สเปอร์ส และ นักเก็ตส์ มีสิทธิให้ยื้อถึงเกม 6 ถ้าคิดเฉพาะตอนนี้ “แมฟส์แมน” มีโมเมนตัมยอดเยี่ยมที่สุด

10. นอกจาก “แคฟส์-เลเกอร์ส” ใครพอเป็นคู่ชิง ?
ยังคิดอย่างนั้นอีกหรือ ถ้าเริ่มต้นเดือนมิถุนายนมีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นถือว่าเหลือเชื่อยิ่ง การเจอกันระหว่าง เลอบรอน กับ โคบี ในรอบชิงน่าจะสร้างความพิเศษให้แก่แฟนๆ ได้ไม่มากก็น้อย
“เลอบรอน” ลุยใส่พิสตันส์
“บิ๊กทรี” ไม่สมบูรณ์เมื่อขาด “เค.จี.”
“อาเหยา” นำร็อคเก็ตส์ล้างอาถรรพ์?
“ดี-เหว็ด” วัน-แมน-โชว์
กำลังโหลดความคิดเห็น