xs
xsm
sm
md
lg

เกือกม้าซึม ‘ดันจี’ อำลาวงการให้เวลาแก่ครอบครัว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โทนี ดันจี สุดยอดหัวหน้าโค้ช “เกือกม้า” อินเดียนาโปลิส โคลต์ส เตรียมประกาศอำลาวงการอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) อย่างเป็นทางการ โดยขอทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้แก่ครอบครัวเสียที

เมื่อวันจันทร์ตามวัน-เวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา สื่อหลายสำนักทั้งเอพี และ ฟ็อกซ์สปอร์ตส ประโคมข่าวแล้วว่า โทนี ดันจี ลงจากเก้าอี้หัวหน้าโค้ช อินเดียนาโปลิส โคลต์ส พร้อมส่งมอบตำแหน่งต่อให้แก่โค้ชคู่ใจอย่าง จิม คัลด์เวลล์ ต่อไป

โดย ไคลด์ คริสเตนเซน โค้ชปีกของ “เกือกม้า” ออกมาเผยเรื่องวงในผ่าน “เอพี” สื่อชั้นนำ “ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องจริงจัง มันเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก เราทุกคนรู้สึกเช่นนั้นกับเรื่องที่เกิดขึ้น” แหล่งข่าวเผยว่า ดันจี แจ้งให้สตาฟฟ์ทุกคนทราบแล้วถึงการตัดสินใจรีไทร์ (แบบไม่กลับสู่วงการอีก) และเขาก็มีแผนเข้าพบลูกทีมเพื่อบอกลากัน

“ผมบอกกับภรรยาว่าเสียใจ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงเสียใจ ทั้งที่ได้เห็นเขา (ดันจี) มีความสุขกับการตัดสินใจที่ถูกต้อง ผมควรมีความสุขด้วยมิใช่หรือ แต่ผมแค่หวังว่าเขาจะอยู่กับเราอีกสักปี” คริสเตนเซน ทิ้งท้าย

สำหรับ ดันจี วัย 53 ปี เริ่มอาชีพเฮดโค้ชกับ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ช่วงที่ทำงานงานในถิ่น เรย์มอนด์ เจมส์ สเตเดียม 6 ฤดูกาล (ปี 1996-2001) พาทีมชนะในฤดูกาลปกติได้ถึง 54 แพ้ 42 เกม เป็นสถิติเฟรนไชส์ ทั้งยังสามารถพา “โจรสลัด” เข้าถึงเกมชิงแชมป์สายเอ็นเอฟซี (NFC) ในปี 1999

จากนั้นหิ้วกระเป๋ามาทำงานกับ โคลต์ส พาทีมคว้าชัยได้ถึง 85 แพ้แค่ 27 เกมในฤดูกาลปกติ สถิติเพลย์ออฟอยู่ที่ 7-6 เกม ที่สำคัญเป็นหัวหน้าโค้ชผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์ NFL ที่คว้าแชมป์ซูเปอร์โบว์ล (ปี 2006) การมาอยู่กับ “เกือกม้า” 7 ฤดูกาล ดันจี นำทีมเข้าสู่โพสต์ซีซั่นได้ตลอด เป็นแชมป์ดิวิชั่น 5 หน เข้าสู่เกมชิงแชมป์สายอีก 2 ครั้ง

ส่วนเหตุผลการอำลาครั้งนี้เนื่องจาก ดันจี ขอใช้เวลาเต็มที่กับครอบครัวเสียที เพราะตลอดห้าปีที่ผ่านมาเขาต้องนั่งเครื่องบินเจ็ตของ จิม เออร์เซย์ เจ้าของทีมโคลต์ส เพื่อกลับบ้านที่แทมปาไปเยี่ยมครอบครัวอยู่บ่อยครั้ง แต่เหตุการณ์เศร้าที่ทำให้ ดันจี ต้องดูแล ลอว์เรน แฮร์ริส ภรรยา และลูกๆ อีก 5 คนที่เหลือ (เทียรา, แจด, เอริค, จอร์แดน และ จัสติน) เนื่องจากเมื่อปลายปี 2005 เจมส์ บุตรชายของเขาฆ่าตัวตาย

ในส่วนเฮดโค้ชคนใหม่ของ โคลต์ส ได้แก่ จิม คัลด์เวลล์ ที่ติดสอยห้อยตาม ดันจี มาจาก บัคคาเนียร์ส โดยทำหน้าที่โค้ชควอเตอร์แบ็กปั้น เพย์ตัน แมนนิง และ จิม ซอร์กี ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม แฟนๆ “เกือกม้า” ต้องเอาใจช่วยกันหน่อย เนื่องจากสถิติการทำงานหัวหน้าโค้ชของ คัลด์เวลล์ สมัยทำทีมมหาวิทยาลัยเวค ฟอเรสต์ ระหว่างปี 1993-2000 ผลงานชนะแค่ 26 แพ้ถึง 63 เกม
ดันจี อุ้มเจ้าหนู จอร์แดน ลงสู่สนาม
คัลด์เวลล์ คอยติวเข้ม แมนนิง มาโดยตลอด
กำลังโหลดความคิดเห็น