xs
xsm
sm
md
lg

คาร์ดส์จิกอีเกิลส์วัดฝีมือคนเหล็กชิงชัยซูเปอร์โบว์ล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อริโซนา คาร์ดินัลส์ ประกาศศักดาเข้าชิงแชมป์ซูเปอร์โบว์ลเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังเปิดรังจิกเอาชนะ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ สุดมัน 32-25 โดย “คนเหล็ก” พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส จะเป็นคู่ต่อกรด่านสุดท้ายในฤดูกาลนี้ของพวกเขา

ที่เกลนเดล , อริโซนา : แฟนๆ คาร์ดินัลส์ รอคอยมาถึง 61 ปีเต็มในการเห็นทีมขึ้นไปลุ้นแชมป์ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) อีกครั้ง และ เคิร์ต วอร์เนอร์ ก็ประสานงาน แลร์รี ฟิตเจอรัลด์ ทำให้ฝันของบรรดากองเชียร์ “นกหัวแดง” เป็นจริง

เสียงเชียร์ของแฟนๆ เจ้าถิ่นร่วม 7 หมื่นคนในสนามยูนิเวอร์ซิตี ออฟ ฟีนิกซ์ สเตเดียม ที่ปิดหลังคาดังกระหึ่มตั้งแต่ไดรฟ์แรกของการแข่งขัน เมื่อ วอร์เนอร์ ขว้างทัชดาวน์ 9 หลาเข้ามือปีกคู่ใจ ฟิตเจอรัลด์ ส่งเจ้าบ้านนำเร็ว 7-0 แต่ เดวิด อายเคอร์ส ก็ส่องฟิลด์โกล 45 หลาเข้าไปให้ทีมเยือนไล่เหลือ 3-7 และก็เป็นการซัดฟิลด์โกลในเพลย์ออฟเข้าไป 19 หนติดต่อกันของตัวเตะวัย 40 ปี

เกมบุกทางอากาศอันเลื่องชื่อของ คาร์ดินัลส์ เล่นงานจนทีมรับอันดับ 3 ของลีกอย่าง อีเกิลส์ ปั่นป่วนจับกระบวนไม่ถูก วอร์เนอร์ บอมบ์ 62 หลาให้ ฟิตเจอรัลด์ สลัดหายเข้าเอ็นด์โซนอีกครั้ง ทีมเยือนมีโอกาสไล่กระชั้นแต่ อายเคอร์ส เสียสถิติจนได้เตะฟิลด์โกล 47 หลาออกขวาไปอย่างน่าเสียดาย แม้แก้ตัวได้ให้ทีมไล่มา 6-14 แต่ วอร์เนอร์ ขว้างสั้น 1 หลาเป็นสกอร์ที่สามให้ ฟิตเจอรัลด์ แถม นีล รัคเกอร์ส ซัดฟิลด์โกล 49 หลาให้ “นกหัวแดง” นำห่าง 24-6 เมื่อจบครึ่งแรกพอดี

แต่ลงมาลุยต่อในควอเตอร์ที่ 3 เกมรับของ อีเกิลส์ ภายใต้การดูแลของ จิม จอห์นสัน ผงาดขึ้นมาอีกครั้งเปลี่ยนรูปแบบการไล่บลิตซ์จน วอร์เนอร์ เข็นเจ้าบ้านไม่ขึ้น โดโนแวน แม็คแนบบ์ ได้โอกาสบ้างและก็ขว้าง 2 ทัชดาวน์ซ้อนๆ ให้ เบรนท์ เซเล็ค แถมต้นควอเตอร์ที่ 4 “อินทรีมรกต” พลิกกลับมานำ 25-24 แม็คแนบบ์ ขว้างยาว เดอชอน แจ็คสัน สลัดหลุดตัวคุมปีกเข้าทัชดาวน์ 62 หลา แต่การเปลี่ยนสองคะแนนไม่เป็นผล

ความมันมาอยู่ท้ายเกม วอร์เนอร์ สลับลงมาใช้เกมวิ่งได้อย่างเห็นผล กอปรกับ เคน ไวเซนฮันท์ หัวหน้าโค้ชกล้าได้กล้าเสียเปลี่ยนดาวน์ที่ 4 หนึ่งหลาได้สำเร็จโดย ทิม ไฮทาวเวอร์ ก่อนจบไดรฟ์สุดสวยด้วย วอร์เนอร์ ขว้างสั้นให้ ไฮทาวเวอร์ รันนิงแบ็กรุคกี้วิ่ง 8 หลาหมุนเข้าเอ็นด์โซน แถมเปลี่ยนสองคะแนนสำเร็จช่วยให้ คาร์ดินัลส์ ชนะไปอย่างสนุก 32-25 เข้าชิงแชมป์ซูเปอร์โบว์ลเป็นสมัยแรกของเฟรนไชส์ โดยก่อนหน้านี้ ชิคาโก คาร์ดินัลส์ เคยคว้าแชมป์ NFL มาแล้วด้วยการล้ม อีเกิลส์ 28-21 เมื่อปี 1947 แต่ครั้งนั้นยังไม่มีการรวมลีกกัน

จบเกม วอร์เนอร์ อดีต MVP สองสมัยผู้เคยพา “แกะเขาเหล็ก” เซนต์หลุยส์ แรมส์ เข้าชิงซูเปอร์โบว์ล 2 หนได้มาหนึ่งครั้ง (ปี 1999) ให้สัมภาษณ์อย่างประกาศก้องผ่าน “เอพี” สื่อชั้นนำ หลังระเบิดฟอร์มขว้างไป 279 หลา “ผมอยากขอบคุณทุกๆ เราเป็นแชมป์สายแล้ว เมื่อไม่มีใครเชื่อในเราเลย ไม่มีใครเชื่อในตัวผม ดังนั้นคุณก็ต้องลงไปพิสูจน์ ตอนนี้เราได้เข้าสู่ซูเปอร์โบว์ล”

ด้าน ฟิตเจอรัลด์ ที่ฉายฟอร์มสุดยอดรับบอลไป 9 ครั้ง 152 หลา กล่าวเช่นกัน “ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในการลงไปฮัดเดิล พวกเรายังคงมีความมุ่งมั่นและพร้อมลงไปลุยกัน คุณเห็นได้จากสายตาของทุกคนในทีม ไม่มีใครอยากบ้อท่า ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองในสิ่งที่ทีมอยากได้”

จากชัยชนะเกมนี้ทำให้ คาร์ดินัลส์ เป็นทีมแรก (นับตั้งแต่รวมลีกปี 1970) ของฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) ที่ชนะแค่ 9 เกมในฤดูกาลปกติ แต่สามารถผ่านเข้าสู่ซูเปอร์โบว์ล ก่อนหน้านั้นเป็น แรมส์ ที่พลิกล็อกฟันฝ่าเข้าไปก่อนพ่าย สตีลเลอร์ส ในปี 1979 และคราวนี้ในซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 43 ที่เมืองแทมปา คืนวันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ตามวัน-เวลาท้องถิ่น คาร์ดินัลส์ ก็ต้องเผชิญหน้ากับ “คนเหล็ก” ดีกรีแชมป์ 5 สมัย

ในส่วนของทีมเยือน หัวหน้าโค้ช แอนดี รีด ต้องผิดหวังเป็นคำรบที่ 4 ในรอบ 8 ปีหลังที่สามารถพาทีมเข้าชิงแชมป์สายสมัยที่ 5 และหนึ่งครั้งที่ อีเกิลส์ ไปถึงซูเปอร์โบว์ลก็ดันปราชัยให้ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ 21-24 ในปี 2002 เสียอีก

แม็คแนบบ์ ซึ่งเกมนี้ขว้างไป 375 หลา เสียไปหนึ่งอินเทอร์เซปต์ เผยอย่างซึมๆ “คุณไม่ต้องการให้มันจบลงแบบนี้หรอก และคุณคงไม่อยากเห็นมันจบลงแบบนี้ เมื่อมันออกมาในรูปแบบนี้แน่นอนว่ามันเจ็บปวด คุณมีโอกาสแล้วกับการไปถึงซูเปอร์โบว์ล แต่เราทำไม่ได้เอง”

สำหรับเกมชิงแชมป์สายเอเอฟซี (AFC) ปรากฏว่า พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส กวาดซีซั่นใส่คู่ปรับร่วมกลุ่มเหนือ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ หลังเปิดไฮน์ซ ฟิลด์ บดเอาชนะไป 23-14 โดย เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ ขว้างไป 255 หลา หนึ่งทัชดาวน์ 65 หลาให้ ซานโตนิโอ โฮล์มส แม้ “อีกาพญายม” พยายามไล่มาจากการวิ่งเข้าเอ็นด์โซน 2 หนของ วิลลี แม็คเกรฮี แต่ ทรอย โพลามาลู ยอดเซฟตี้ “คนเหล็ก” อินเทอร์เซปต์ โจ แฟล็กโก จอมทัพรุคกี้วิ่งย้อนปิดกล่อง 40 หลาให้ทีมเข้าลุ้นแชมป์สมัยที่ 2 ในรอบ 4 ปีหลัง
 
ภายหลัง ไมค์ ทอมลิน หัวหน้าโค้ชผิวสี “คนเหล็ก” เผยกับ “เอพี” ในเบื้องต้น “พวกเขา (เรฟเวนส์) ลุยใส่เราเหมือนที่ทำมาตลอดทั้งปี แต่เราเป็นทีมที่ไม่ทะนงตัว ไม่มีความเห็นแก่ตัวกันเลย”
 
ส่วน แฟล็กโก ที่เกมนี้ขว้างให้ทีมเยือนไปแค่ 141 หลา เสียถึง 3 อินเทอร์เซปต์ ยอมรับในฝีมือ โพลามาลู เซฟตีดีกรีออลโปร “ผมคิดว่า ทรอย น่าจะอ่านสายตาผมอยู่ เขาพยายามกระโดดขึ้นฉกบอล เขาสร้างเพลย์ได้วิเศษ”
 
ด้าน “บิ๊กเบน” โรธลิสเบอร์เกอร์ ให้เครดิตเพื่อนทิ้งท้าย “ทรอย (โพลามาลู) เป็นกองหลังที่เก่งที่สุดในโลกแล้ว”
เคน ไวเซนฮันท์ ยินดีกับ เคิร์ต วอร์เนอร์
แลร์รี ฟิตเจอรัลด์ ฟอร์มเด็ดดวง
ไวเซนฮันท์ ชู จอร์จ เฮลาส โทรฟี
โดโนแวน แม็คแนบบ์ ผิดหวังอีกครั้ง
เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ ลุ้นแชมป์สมัยที่ 2
ไมค์ ทอมลิน เฮดโค้ชคนเหล็กโบกมือให้แฟนๆ
ซานโตนิโอ โฮล์มส ชู ลามาร์ ฮันท์ โทรฟี
กำลังโหลดความคิดเห็น