xs
xsm
sm
md
lg

"กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์" อนาคตความสุขคนไทย?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์
ใช้เวลาไม่นาน "เจ้าพ้ง" กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ ก้าวขึ้นมาเป็นนักเทนนิสดาวรุ่งมือ 2 ของไทย ซึ่งด้วยวัยเพียง 19 ปีส่งผลให้ผู้คว่ำหวอดในวงการสักหลาดสยามมากหน้าหลายตาต่างออกมาฟันธงตรงกันว่าเด็กหนุ่มนักเล่นกล้องจากสงขลาผู้นี้กำลังก้าวขึ้นมาเป็น "ความสุขครั้งใหม่" ของคนไทยได้ในเวลาอันใกล้ ด้านเจ้าตัวเองเชื่อมั่นตนเองมีศักยภาพพอจะพัฒนาฝีมือขึ้นไปอยู่ในจุดบรรจบความคาดหวังดังกล่าว ขอเพียงฝันให้ไกลและเดินตามแนวทางที่รุ่นพี่อย่าง "ปิ๊ก" ดนัย อุดมโชค และ "แฝดต้น-ต้อง" สนฉัตร - สรรค์ชัย รติวัฒน์ ได้ถางหญ้าเบิกร่องไว้ให้แล้ว

ในรอบปีที่ผ่านมา กิตติพงษ์ เด็กหนุ่มจากสงขลาเริ่มโด่งดังขึ้นในวงการเทนนิสไทยด้วยรูปร่างสูงใหญ่ และ พรสวรรค์เชิงเทนนิส ทำให้ "เจ้าพ้ง" เก็บเกี่ยวคะเเนนไต่อันดับโลกต่อเนื่องบวกกับได้โอกาสจากลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยรับไวลด์การ์ดลงแข่งขันชายคู่ เอทีพี "ไทยแลนด์ โอเพน" คู่กับ ดนัย เมื่อปลายปี 2008 ที่ผ่านมา

จนถึงเดือนมีนาคมปี 2009 กิตติพงษ์ถูกเรียกติดทีมชาติไทยลุยศึกเดวิส คัพ โซนเอเชีย / โอเชียเนีย พบกับออสเตรเลีย ซึ่งแม้จะพลาดท่าแพ้ ทั้ง 2 แมตช์ ส่ง ไทย แพ้ ออสซี 2-3 คู่ หากแต่ผู้ใหญ่ในวงการไม่ว่าจะเป็น กัปตันทีมไทย ธนากร ศรีชาพันธุ์ ,อรรถ นานา ผู้จัดการทีมเดวิส คัพ รวมถึงรุ่นพี่อย่าง "ปิ๊ก" ดนัย และ "แฝดต้น-ต้อง" สนฉัตร - สรรค์ชัย รติวัฒน์ ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า รุ่นน้องวัย 19 ปีมีอนาคตและโอกาสขึ้นมาเป็น "ความสุข" ของคนไทยได้ไม่แพ้ ภราดร ศรีชาพันธุ์ และ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ เคยทำไว้ในอดีต

เมื่อวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหลัง กิตติพงษ์ พ่ายให้กับ ฟลอเรียน เมเยอร์ อดีตท็อป 50 ของโลกชาวเยอรมันไปแบบสูสีตกรอบ 2 เทนนิสชาลเลนเจอร์ "แบ็งคอก โอเพน" ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ กรุงเทพฯ ทีมข่าว Mgr Sport ได้มีโอกาสไปสอบถามถึงประสบการณ์ชีวิตในช่วงที่ผ่านมา และ แผนการณ์พัฒนาฝีมือในเบื้องต้นว่า หนุ่มวัย 19 ปีคนนี้วางทางเดินไว้อย่างไร

"ชีวิตช่วงที่ผ่านมามีความสุขดีครับ" เจ้าพ้งเปิดบทสนทนา "โอกาสได้ฝึกซ้อมร่วมกับพี่ปิ๊ก ดนัย และ พี่แฝด สนฉัตร - สรรค์ชัย ทำให้ผมโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก ได้รู้ขั้นตอนการฝึกซ้อม และวางแผนแข่งขัน ที่สำคัญได้เรียนรู้เทคนิคการเล่นและการวางตัวของพี่ๆ ซึ่งผมมองว่าทั้งหมดนี้จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคต"

สำหรับเป้าหมายในการพัฒนาอันดับจากตอนนี้ 881 ของโลกให้ขึ้นไปติดท็อป 100 ให้ได้อย่างที่ ดนัย ตั้งความหวังเอาไว้ "ผมคงต้องพยายามออกแข่งขันมากๆเพื่อจะได้เจอมือดีๆและเก็บประสบการณ์จากสนามแข่งจริง บางทีอาจจะลงเล่นแมตช์ ฟิวเจอร์ เซอร์กิต สลับกับเอทีพี ชาลเลนเจอร์ แม้อันดับโลกจะยังไม่สูง แต่ผมก็จะลองบินตามพี่ๆ(ดนัย-แฝด)ไปต่างประเทศให้มากที่สุดเพราะผมได้สปอนเซอร์ค่าเครื่องบินจากทางลอนเทนนิสฯและ บริษัท ปตท. ซึ่งจุดนี้ทำให้เราไม่เสียหายกับการไปเกาะโต๊ะสมัครคัดเชือกรายการต่างๆ ถ้าอันดับไม่ถึงและไม่ได้เล่นจริงก็ขอซ้อมกับพี่ๆ ไม่คิดมากขอเรียนรู้ไปเรื่อยๆครับ"

ส่วนเรื่องของอารมณ์ของนักหวดวัยรุ่นอายุยังไม่ครบ 20 ปีอย่าง "เจ้าพ้ง" เผยทัศนคติออกมาอย่างน่าสนใจว่า "สมัยก่อนผมชอบขว้างแร็กเกตทิ้ง ซึ่งพอเวลาล่วงเลยมาวันนี้ก็ได้รู้ว่าสิ่งที่ทำไปมันไม่มีประโยชน์อะไร การขว้างแร็กเกตทิ้งไม่ได้ทำให้เราตีเทนนิสดีขึ้น แต่จุดสำคัญมันอยู่ที่การควบคุมอารมณ์ต่างหาก วันนี้ไม่มีแล้วครับโยนไม้เทนนิสทิ้งลงพื้นเพราะผมตระหนักดีว่าอารมณ์โมโหไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น"

โปรแกรมแข่งขันรายการต่อไปของ กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ คือ ศึกเอทีพี ชาลเลนเจอร์ ที่จังหวัดนครราชสีมา ชิงเงินรางวัลรวม 5 หมื่นเหรียญฯ(ราว 1.85 ล้านบาท) ซึ่งเตรียมเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า แฟนเทนนิสโคราชหรือจังหวัดใกล้เคียงสามารถเข้าไปชมการแข่งขันได้ฟรีที่สนามเฉลิมพระเกียรติ โดยนอกจาก กิตติพงษ์แล้วยังมี ดนัย และ แฝดรติวัฒน์ รวมทั้งยอดหวดระดับโลกลงประลองฝีมือคับคั่ง
ร่วมทีมเดวิส คัพพร้อมพี่ๆ
เล่นชายคู่ไทยแลนด์ โอเพน08
สมัยเล่นจูเนียร์ ยูเอส โอเพน
กำลังโหลดความคิดเห็น