xs
xsm
sm
md
lg

อดีตโค้ชฝากความคิดถึง "เฟดเอ็กซ์" ผ่าน "Mgr Sport"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปีเตอร์ ลุนด์เกรน อดีตโค้ชเฟดเอ็กซ์
ปีเตอร์ ลุนด์เกรน อดีตโค้ชของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ยอดนักเทนนิสมือ 2 ของโลกชาวสวิสฯเดินทางมาเมืองไทยในฐานะโค้ชของ กริกอร์ ดิมิทรอฟ ยอดหวดมือ 2 เยาวชนโลกชาวบัลแกเรีย โดยโค้ชเทนนิสระดับตำนานชาวสวีเดนได้ออกมาเผยว่ายังคิดถึง "เฟดเอ็กซ์" อยู่ตลอดและได้ชมการแข่งขันอยู่เป็นประจำ พร้อมกันนี้ยังฝากคำเเนะนำและความคิดถึงข้ามทวีปไปให้ด้วย

ในปี 2000 ลุนด์เกรน ชาวสวีเดนเข้าไปรับงานฝึกสอนเทนนิสให้กับสมาคมเทนนิสสวิสฯ จากนั้นเขาได้รับมอบหมายให้ปั้น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ เป็นยอดหวดระดับโลกให้ได้ ซึ่งก็ทำสำเร็จจริงๆเมื่อ "เฟดเอ็กซ์" คว้าแชมป์วิมเบิลดัน สมัยแรกได้ในปี 2003 ทว่าหลังจากนั้นทั้งคู่ได้แยกทางกัน จนมาวันนี้ ลุนด์เกรน ในวัย 43 ปีเข้ามารับหน้าที่โค้ชให้กับ กริกอร์ ดิมิทรอฟ ดาวรุ่งแห่งยุควัย 17 ปีและได้เดินทางมาเมืองไทยเพื่อร่วมแข่งขันเอทีพี ชาลเลนเจอร์ รายการ "แบงค็อก โอเพน" ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ กรุงเทพฯ

แม้ ดิมิทรอฟ จะแพ้ให้กับ ดนัย อุดมโชค 2 เซตรวดตกรอบ 16 คนสุดท้ายไปแล้วเมื่อวานนี้ แต่ ลุนด์เกรน ยังอารมณ์ดีเดินเล่นภายในโรงแรม ผู้สื่อข่าว Mgr Sport เลยถือโอกาสเข้าไปถามความรู้สึกที่มีต่อศิษย์เก่าอย่าง เฟเดอเรอร์ ว่าปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด

"ผมยังคิดถึง โรเจอร์ อยู่ตลอดและได้ดูการแข่งขันของเขาเป็นประจำ อย่างเช่นใน ออสเตรเลียน โอเพน ที่ผ่านมา ผมดูแทบทุกแมตช์ โดยเฉพาะรอบชิงชนะเลิศนั่งดูเกือบ 5 ชั่วโมง แต่ก็ไม่เคยเบื่อนะก็เพราะผมดูเขาเล่นมาตลอดชีวิตอยู่แล้ว" ลุนด์เกรน กล่าวอย่างยิ้มแย้มพร้อมแสดงทัศนะถึงรูปเกมในรอบชิงฯออสซี โอเพน ที่เฟดเอ็กซ์ แพ้ให้กับ ราฟาเอล นาดาล 2-3 เซต "ที่ออสเตรเลีย เฟเดอเรอร์ เล่นได้ดีทุกแมตช์ยกเว้นรอบชิงชนะเลิศที่มีปัญหาจริงๆ เขาดูตื่นเต้นผิดปกติ และไม่เป็นตัวของตัวเองเลย"

เมื่อถูกถามว่าฟอร์มของ เฟเดอเรอร์ เริ่มตันหลังจากขึ้นสู่จุดสูงสุดมาตลอด 5 ปีหลัง ดังนั้นควรมีโค้ชอีกครั้งหรือไม่ ลุนด์เกรน โค้ชส่วนตัวคนสุดท้ายของ เฟดเอ็กซ์ กล่าวว่า "พูดตามตรง โรเจอร์ ควรมีโค้ชเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าคุณจะเป็นนักเทนนิสชั้นยอด คุณก็ยังต้องการคนคอยชี้เเนะและบอกปัญหาจากนอกคอร์ต จากมุมมองที่แตกต่าง แต่การจะหาใครมาเป็นโค้ชของเขาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคนคนนั้นต้องเดินทางถึงปีละ 30 สัปดาห์แถมยังต้องมีความสามารถระดับท็อปของโลก ขนาด ดาร์เรน เคฮิลล์ (เพิ่งปฏิเสธงานโค้ช เฟเดอเรอร์ ไป)ซึ่งเป็นโค้ชชั้นยอดของออสเตรเลียและทำงานกับอาดิดาสมานานยังรับไม่ได้กับเรื่องการเดินทางเลย"

เมื่อถูกถามถึงโอกาสเป็นแชมป์แกรนด์สแลมสมัยที่ 14 เทียบเท่าสถิติตลอดกาลของ พีต แซมพราส "ผมเชื่อว่าโรเจอร์มีโอกาสได้แชมป์สแลมที่ 14 ในปีนี้แน่นอน โดยใน เฟรนช์ โอเพน อาจจะยากแต่ในวิมเบิลดันมีความเป็นไปได้สูง ผมมั่นใจว่าเขาจะทำได้"

สุดท้ายนี้ โค้ช ลุนด์เกรน ได้ฝากความหวังดีถึง เฟเดอเรอร์ ผ่านเว็บไซต์ Mgr Sport ด้วยว่า "แม้เราไม่ได้พบกันแต่ผมยังหวังดีเสมอๆ โรเจอร์ กำลังจะมีลูก (เมียร์กาแฟนสาวตั้งครรภ์เเล้ว) ซึ่งผมว่าน่าจะทำให้เขามีมุมมองใหม่ๆในชีวิตได้พบชีวิตที่สมบูรณ์มากขึ้น ได้เริ่มต้นครอบครัว หวังว่าจากนี้จะมีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นในชีวิตของเขา"
กำลังโหลดความคิดเห็น