xs
xsm
sm
md
lg

"ภราดร"ใจร้อน!! หมอชี้คืนสนามปลอดภัยต้อง 9 เดือน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ภราดร รอวันคืนสนาม
รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สมศักดิ์ คุปต์นิรัติศัยกุล แพทย์เจ้าของอาการเปิดเผยว่า การรักษาอาการบาดเจ็บข้อมือขวาของ "ซูเปอร์บอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตยอดนักหวดชาวไทยดำเนินไปอย่างราบรื่นตามแผน อย่างไรก็ดี คุณหมอสมศักดิ์ ขอนำเนื้อหาในตำราแพทย์มาย้ำอีกครั้งว่า แผลผ่าตัดจะหายเป็นปกติและพร้อมตีเทนนิสอีกครั้งในเวลา 9-12 เดือนซึ่งเป็นระยะเวลาที่ต่างไปจากที่ "เจ้าบอล" เคยประกาศไว้ว่าจะคืนสนามในเวลา 6 เดือน

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ "ซูเปอร์บอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือ 9 ของโลก ได้เข้าทำการผ่าตัดข้อมือขวาเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตเพื่อนำชิ้นกระดูกที่แตกออกและเย็บเส้นเอ็นประสานเข้าที่เดิมโดยได้ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการ รพ.จุฬาฯ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกมือและ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สมศักดิ์ คุปต์นิรัติศัยกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกการกีฬา ร่วมทำการผ่าตัด

ซึ่งหลังจากนั้น รศ.นพ.สมศักดิ์ ได้ทำหน้าที่ติดตามอาการของ ภราดร ต่อเนื่อง โดยล่าสุดในวันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกการกีฬาจาก รพ.จุฬาได้ออกมาเผยความคืบหน้าอาการของอดีตนักเทนนิสมือ 1 ของไทยผ่านทางเว็บไซต์ Mgr Sport

"เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว( 16 ก.พ.) หมอได้ตัดไหมเย็บแผลออกแล้วและเปลี่ยนจากเฝือกแข็งมาเป็นเฝือกอ่อน(Termoplas)เพื่อให้ภราดรขยับข้อมือได้สะดวกมากขึ้น" รศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าว "จากการตรวจเอ็กซ์เรย์พบว่าเส้นเอ็นของภราดรประสานเข้ากับกระดูกได้เป็นปกติเรียบร้อยดี หากจะประเมินสภาพการรักษาน่าจะสำเร็จไปแล้ว 10 เปอร์เซนต์"

เมื่อผู้สื่อข่าว Mgr Sport สอบถามว่า ภราดร จะกลับมาจับไม้เทนนิสตีบอลใน 3 เดือนและลงสนามแข่งขันเทนนิสได้เต็มที่ภายใน 6 เดือนอย่างที่เจ้าตัวเคยประกาศไว้หรือไม่ คุณหมอสมศักดิ์ ทำท่าครุ่นคิดตอบกลับมาว่า "3-4 เดือนจับไม้เทนนิสได้แน่นอน ส่วนหนึ่งมีผลดีช่วยในการทำกายภาพบำบัดให้ข้อมือกลับเข้าที่เร็วขึ้น แต่การจะกลับมาลงแข่งเทนนิสภายใน 6 เดือน หมอไม่ขอออกความเห็นเพราะแน่นอนว่าคนไข้(ภราดร)ต้องการหายเป็นปกติไว้ๆ แต่ที่ตำราแพทย์เขียนไว้คือ 9-12 เดือนจึงจะกลับมาเป็นปกติและเล่นกีฬาอย่างปลอดภัย"

"หมอเองก็อยากให้คนไข้หายไวๆ เช่นเดียวกับสื่อมวลชนที่อยากเห็นภราดรกลับมาตีเทนนิส แต่อยากจะยกตัวอย่างง่ายๆว่า ขนาดแผลธรรมดากว่าจะประสานกันยังต้องใช้เวลาหลายเดือน ทว่านี่คือแผลผ่าตัด ยิ่งต้องรอบคอบและคิดถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก" รศ.นพ.สมศักดิ์ ฝากแง่คิดทิ้งท้าย

สำหรับ ภราดร ศรีชาพันธุ์ สร้างชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อสามารถเอาชนะ อังเดร อากัสซี ยอดนักหวดชาวอเมริกันในศึกวิมเบิลดันปี 2002 และเคยคว้าแชมป์เทนนิสเอทีพีทัวร์ได้ 5 รายการ ประกอบด้วย ลอง ไอส์แลนด์ ปี 2002, สต็อกโฮล์ม 2002, เชนไน 2002, ลอง ไอส์แลนด์ 2003 และ น็อตติงแฮม 2004 รวมทั้งยังเคยก้าวขึ้นสู่การเป็นนักเทนนิสมืออันดับ 9 ของโลกในปี 2003 อีกด้วย
รศ.นพ.สมศักดิ์
ชิ้นกระดูกที่ผ่าออกไป
กำลังโหลดความคิดเห็น