xs
xsm
sm
md
lg

หมอเตือน "ภราดร" ลดกิจกรรมเสี่ยงหากหวังคืนคอร์ต

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ภราดร ปรารถนาคืนสนาม
รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สมศักดิ์ คุปต์นิรัติศัยกุล แพทย์เจ้าของอาการเปิดเผยว่า การรักษาอาการบาดเจ็บข้อมือขวาของ "ซูเปอร์บอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตยอดนักหวดชาวไทยดำเนินไปอย่างราบรื่น อีกสองเดือนน่าจะถอดเฝือกอ่อนได้ อย่างไรก็ดี คุณหมอสมศักดิ์ ย้ำว่า อดีตมือ 9 ของโลกควรลดกิจกรรมเสี่ยงทุกชนิดเพื่อให้ข้อมือหายเป็นปกติและกลับมาเล่นเทนนิสได้อีกครั้งตามระยะเวลาที่กำหนดไว้

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ "ซูเปอร์บอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือ 9 ของโลกวัย 29 ปี ได้เข้าทำการผ่าตัดข้อมือขวาเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตเพื่อนำชิ้นกระดูกที่แตกออกและเย็บเส้นเอ็นประสานเข้าที่เดิมโดยได้ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการ รพ.จุฬาฯ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกมือและ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สมศักดิ์ คุปต์นิรัติศัยกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกการกีฬา ร่วมทำการผ่าตัด โดยทีมแพทย์เผยว่า "หนุ่มบอล" จะกลับมาจับไม้เทนนิสตีบอลเบาๆได้ต้องใช้เวลา 2-3 เดือน

ทว่าเวลาล่วงเลยมาเพียงเดือนเศษเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภราดร สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้พบเห็นด้วยการบิดรถมอเตอร์ไซค์ ฮาเลย์ เดวิดสัน คันงามมายังศูนย์พัฒนาเทนนิสแห่งชาติเมืองทองธานีเพื่อร่วมเชียร์น้องๆในทีมชาติไทยลงแข่งขันเทนนิสเดวิส คัพ 2009 โซเนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 รอบ 2 พบกับ ออสเตรเลีย อีกทั้งระหว่างเชียร์ยังปรบมือแสดงความดีใจเกือบตลอดโดยไม่ปรากฏอาการของผู้เพิ่งผ่านการผ่าตัดข้อมือมา 1 เดือนแต่อย่างใด

ทีมข่าว Mgr Sport จึงได้ติดต่อสอบถามความคืบหน้าของการรักษาอาการบาดเจ็บข้อมือขวาของ ภราดร ไปยัง รศ.นพ. สมศักดิ์ คุปต์นิรัติศัยกุล แพทย์เจ้าของอาการ

"กลางเดือนกุมภาพันธ์หมอได้เปลี่ยนจากเฝือกแข็งมาเป็นเฝือกอ่อนเพื่อให้ภราดรขยับข้อมือได้สะดวกมากขึ้น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหมออนุญาตให้คนไข้ถอดเฝือกอ่อนได้บางเวลา แต่เวลานอนหลับหมอขอให้ใส่เฝือกอ่อนกลับเข้าไปเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะไปกระทบกระทั่งข้อมือโดยไม่รู้ตัว" รศ.นพ. สมศักดิ์ เผย "จากการเอ็กซ์เรย์พบว่าเส้นเอ็นของภราดรประสานเข้ากับกระดูกได้เป็นปกติเรียบร้อยดี อีก 2 เดือนน่าจะเเข็งแรงพอถอดเฝือกอ่อนได้ตลอดเวลา จากนั้นก็อาจจะจับไม้เทนนิสตีบอลเบาๆได้เหมือนเป็นการกายภาพบำบัดไปในตัว"

"อาการแบบนี้คนไข้ธรรมดาต้องใช้เวลา 9-12 เดือนจึงจะหายเป็นปกติ แต่ภราดรเป็นนักกีฬาที่ร่างกายแข็งแรงมาก หมอเชื่อว่าน่าจะมีส่วนให้เขาหายเร็วกว่ากำหนดขอเพียงมีความตั้งใจจริงเชื่อฟังหมอ และลดกิจกรรมเสี่ยงทุกชนิด" คุณหมอสมศักดิ์ ฝากคำเตือนทิ้งท้าย

สำหรับ ภราดร ศรีชาพันธุ์ สร้างชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อสามารถเอาชนะ อังเดร อากัสซี ยอดนักหวดชาวอเมริกันในศึกวิมเบิลดันปี 2002 และเคยคว้าแชมป์เทนนิสเอทีพีทัวร์ได้ 5 รายการ ประกอบด้วย ลอง ไอส์แลนด์ ปี 2002, สต็อกโฮล์ม 2002, เชนไน 2002, ลอง ไอส์แลนด์ 2003 และ น็อตติงแฮม 2004 รวมทั้งยังเคยก้าวขึ้นสู่การเป็นนักเทนนิสมืออันดับ 9 ของโลกในปี 2003 อีกด้วย
รศ.นพ.สมศักดิ์
ภราดร พร้อมมอเตอร์ไซค์คู่ใจ (แฟ้มภาพ)
กำลังโหลดความคิดเห็น