xs
xsm
sm
md
lg

ผี 10 ตัวเฉือนกีโต 1-0 แชมป์สโมสรโลก, กัมบะที่ 3

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสีย เนมานยา วิดิช ที่โดนไล่ออกช่วงต้นครึ่งหลัง แต่ยังเฉือน แอลดียู กีโต คว้าชัย 1-0 จากประตูโทนของ เวย์น รูนีย์ หยิบถ้วยแชมป์สโมสรโลก กลับเมืองผู้ดี ส่วน กัมบะ โอซากา ได้ที่ 3 หลังบด ปาชูกา ด้วยสกอร์เดียวกัน

ฟุตบอลฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ เจแปน 2008
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (อังกฤษ) 1 – 0 แอลดียู กีโต (เอกวาดอร์)

ปาร์ค จี ซอง พยายามฝ่าดงผู้เล่น กีโต
ที่สนามกีฬาแห่งชาติในเมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก จากฝั่งยุโรป โคจรมาพบกับ แอลดียู กีโต แชมป์โคปา ลิเบอตาดอเรส จากทวีปอเมริกาใต้ ในศึกชิงแชมป์สโมสรโลก เกมนี้ “ปิศาจแดง” เปลี่ยนผู้เล่นหลายตำแหน่ง อาทิ ราฟาเอล ดา ซิลวา ได้เล่นแบ็กขวา ทว่า คริสเตียโน โรนัลโด ยังเป็นตัวทีเด็ดเหมือนเคย ส่วนยอดทีมแดนละติน จัด อเลฮานโดร มันโซ กับ เคลาดิโอ บีเลอร์ ลงล่าตาข่ายในแดนหน้า
เวย์น รูนีย์ ง้างไกยิงเป็นประตูชัย
เริ่มเกมมาได้ไม่ถึง 2 นาที บีเลอร์ ก็สังเวยใบเหลืองเป็นรายแรกจากการตัดฟาวล์ โรนัลโด ตั้งแต่กลางสนาม ทว่า โอกาสใกล้เคียงครั้งแรกตกเป็นของ กีโต จากลูกฟรีคิกทางกราบขวา มันโซ เปิดโค้งเรี่ยพื้นมาที่เสาแรก ปาทริซิโอ อูร์รูเทีย ยิงจังหวะแรกไม่โดนก่อนมาเข้าทาง ไฮโร คัมโปส ซัดออกข้างเสาอย่างน่าเสียดาย

จากนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด เริ่มเซตเกมได้ ก่อนมีจังหวะหวาดเสียวในนาทีที่ 10 คาร์ริค วางยาวให้ เวย์น รูนีย์ จับบอลลงแล้วกระหน่ำเต็มข้อ แต่ โฮเซ เซวายอส โชว์ซูเปอร์เซฟลอยตัวปัดเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม จากนั้น รูนีย์ มีโอกาสเข่นหน้าเขตโทษในนาทีที่ 15 ทว่า เซวายอส ยังไม่พลาดตั้งซองปัดพ้นอันตรายออกหลังไป

ทีมจากอังกฤษครองบอลเหนือกว่าอย่างชัดเจน นาทีที่ 19 โรนัลโด ตามไปเก็บบอลแถวเส้นหลังฝั่งซ้าย ก่อนโยนลึกไปที่เสาสอง ให้ คาร์ลอส เตเบซ โขกกดลงพื้นทำท่าจะเสียบโคนเสา แต่ เซวายอส ล้มตัวป้องกันได้อย่างเหลือเชื่อ ถัดมา 2 นาที อันแดร์สัน หยอดให้ รูนีย์ หลุดไปกระดกข้าม เซวายอส ในเขตโทษ ลูกย้อยตกบนหลังคา

แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงเดินเกมรุกบุกอย่างต่อเนื่อง นาทีที่ 35 รูนีย์ โชว์ทักษะม้วนหนีมาได้ก่อนทำชิ่งกับ เตเบซ แล้วจิ้มต่อให้ ปาร์ค แตะเข้าไปยิงยัดเสาแรก ทว่า เซวายอส ที่ยืนดักอยู่แล้วทุบทิ้งออกหลังไป ก่อนที่ อันแดร์สัน จะโยนโด่งจากลูกเตะมุมสั้นให้ ริโอ เฟอร์ดินานด์ โหม่งออกข้างเสา

ช่วง 5 นาทีสุดท้ายของครึ่งแรก ปิศาจแดงมีลุ้นแบบจะแจ้งถึง 3 ครั้ง เริ่มจาก โรนัลโด เปิดจากเส้นหลังทางขวา ดีเอโก กัลเดรอน สกัดผิดเหลี่ยมเข้าหาประตูตัวเอง แต่ เซวายอส ยืนถูกที่ป้องกันไว้ได้ ตามด้วย ปาร์ค วอลเลย์ในเขตโทษไม่ถนัด บอลเบาหลุดกรอบออกไป ก่อนที่ รูนีย์ จะซัดเฉี่ยวเสาอีกรอบ จบครึ่งแรกเสมอกันอยู่ที่ 0-0
ยามาซากิ (ซ้าย) ซัดพา กัมบะ คว้าที่ 3
กลับมาเล่นครึ่งหลังได้แค่ 5 นาที แมนฯ ยูไนเต็ด มาเหลือผู้เล่นแค่ 10 คน เนื่องจาก เนมานยา วิดิช โดนใบแดงฐานชักศอกใส่ บีเลอร์ ในจังหวะปะทะจนล้มลงกับพื้นพร้อมกัน ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องปรับหมากด้วยการถอด เตเบซ ออก แล้วส่ง จอนนี อีแวนส์ ลงไปยืนเซนเตอร์ฮาล์ฟคู่กับ ริโอ เฟอร์ดินานด์

กระนั้น สโมสรจากเมืองผู้ดี ก็ยังหาโอกาสเข้าทำได้เรื่อยๆ นาทีที่ 56 โรนัลโด แต่งเข้าขวาแล้วกดจากหน้าเขตโทษ เซวายอส รับเข้าซองไม่ยาก ก่อนที่ปีกจอมสับชาวโปรตุเกสจะได้ลองส่องฟรีคิกระยะหวังผลในนาทีที่ 60 แต่ลูกเหินโด่งข้ามคานแบบหมดลุ้น

หลังจากมีผู้เล่นมากกว่า กีโต ก็เริ่มมีพื้นที่ให้ต่อบอลทำเกม นาทีที่ 63 มันโซ เกือบทะลวงตาข่ายปิศาจแดงได้จากลูกยิงไกลระยะ 35 หลา ทว่า เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ลอยตัวปัดออกหลังไปได้อย่างน่าเสียวไส้ จากนั้นนาทีที่ 70 วิลเลียม อาเราโย ลองอัดหน้าเขตโทษ ฟาน เดอร์ ซาร์ ยังรับได้ไม่พลาด

ถึงนาทีที่ 73 เรด เดวิลส์ ก็ขึ้นนำ 1-0 เมื่อ โรนัลโด ครองบอลหน้าเขตโทษ ก่อนไหลให้ รูนีย์ วางเท้าปั่นหนีมือ เซวายอส เสียบมุมเสาไกลอย่างสวยงาม ก่อนที่ กีโต จะบุกกระหน่ำหวังตีเสมอให้ได้และก็มีจังหวะเกือบได้จากลูกยิงเต็มแรงของ มันโซ ทว่า ฟาน เดอร์ ซาร์ ยังบินปัดข้ามคานเอาไว้ได้ ครบ 90 นาที แมนฯ ยูไนเต็ด เบียด กีโต เข้าวิน 1-0 คว้าถ้วยแชมป์สโมสรโลกกลับบ้าน พร้อมเงินรางวัลอีก 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 175 ล้านบาท)

ขณะที่คู่ชิงที่ 3 เป็น กัมบะ โอซากา ทีมเจ้าถิ่นที่สามารถเฉือนชนะ ปาชูกา จากเม็กซิโก ไปได้ 1-0 โดยได้ประตูชัยในนาทีที่ 29 จากการประสานงานอย่างยอดเยี่ยม ก่อนที่ มาซาโตะ ยามาซากิ จะหลุดเข้าไปซัดในเขตโทษเสียบเสาแรก แม้ ทาคาฮิโระ ฟูตากาวะ จะโดนไล่ออกตอนท้ายเกมก็ไม่มีผล ทำให้ กัมบะ คว้าอันดับ 3 ไปครอง

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
– เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์, ราฟาเอล ดา ซิลวา, ริโอ เฟอร์ดินานด์, เนมานยา วิดิช, ปาทริซ เอฟรา, ไมเคิล คาร์ริค, ปาร์ค จี ซอง, อันแดร์สัน, คริสเตียโน โรนัลโด, คาร์ลอส เตเบซ, เวย์น รูนีย์

แอลดียู กีโต – โฮเซ เซวายอส, นอร์เบอร์โต อาเราโย, ไฮโร คัมโปส, ดีเอโก กัลเดรอน, เรนาน คาเย, นีเซอร์ รีอาสโก, ปาทริซิโอ อูร์รูเทีย, หลุยส์ โบลานญอส, วิลเลียม อาเราโย, อเลฮานโดร มันโซ, เคลาดิโอ บีเลอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น