xs
xsm
sm
md
lg

ค้านสายตา ‘วาลูเยฟ’ ชนะ ‘โฮลีฟิลด์’ ไม่เอกฉันท์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ยักษ์หมีขาว” นิโคไล วาลูเยฟ ป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวท ไว้ได้แบบค้านสายตาแฟนๆ เมื่อชนะคะแนนไม่เอกฉันท์ต่อ “เดอะ รีลดีล” อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ เสือเฒ่าวัย 46 กะรัต

ศึกมวยชิงแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวท ของสมาคมมวยโลก (WBA) ระหว่าง “ยักษ์หมีขาว” นิโคไล วาลูเยฟ เจ้าของตำแหน่งชาวรัสเซียวัย 35 ปี กับผู้ท้าชิง “เดอะ รีลดีล” อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวท 4 สมัยชาวอเมริกัน เปิดฉากขึ้นที่สังเวียน ฮัลเลน สตาดิโอน ในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อคืนวันเสาร์ตามวัน-เวลาท้องถิ่น

เสียงระฆังยกแรกดังขึ้น โฮลีฟิลด์ แม้อายุอานามขึ้นหลัก 46 ปี แต่ยังอาศัยฟุตเวิร์คไปรอบๆ ใช้ความเร็วดักต่อยใส่ วาลูเยฟ โดยแชมป์โลกที่สูงถึง 2.13 เมตรพยายามแก้ทางด้วยการค่อยๆ เดินต้อนเข้ามุม แต่จอมเก๋าชาวอเมริกันยังฉากหลบไปได้ ซึ่งทางมวยยกที่ 2-3 “เดอะ รีลดีล” ยังคงใช้แท็คติกเดิมและก็มีโอกาสหลบซ้ายตรงพร้อมกับเหวี่ยงขวาเข้าเต็มหน้าเล่นเอา “ยักษ์หมีขาว” สะเทือนไปเหมือนกัน

ออกมาลุยต่อยกที่ 4 โฮลีฟิลด์ ปรับเกมด้วยการเดินเข้าประชิดวงในเพื่อลดทอนช่วงชกของ วาลูเยฟ มีโอกาสคลุกวงในกันซึ่งผู้ท้าชิงต่อยได้เข้าเป้าพอสมควร ขณะที่แชมป์โลกยังได้แต่เกร็งหมัดขวารอปล่อยทีเด็ด ยกถัดมาหมากของ โฮลีฟิลด์ ปรับไปเรื่อยๆ คราวนี้เริ่มมีการเน้นตัดลำตัว “ยักษ์หมีขาว” จากนั้นใช้ความไวโฉบเข้าไปอัดซ้ายใส่หน้า วาลูเยฟ ปะปลาย เข้าสู่ยกที่ 6 แชมป์โลกเริ่มเดินหน้าปล่อยหมัดหนึ่งสองเข้าใส่ แต่ “เดอะ รีลดีล” ประคองตัวออกมาได้

ผ่านครึ่งทางของการชก วาลูเยฟ ปล่อยหมัดชุดได้แล้วมีอัพเพอร์คัตเล่นเอา โฮลีฟิลด์ ต้องถอยกรูดออกมาเหมือนกัน แชมป์โลกเดินหน้ามากขึ้นเป็นลำดับแต่ยังไล่ผู้ท้าชิงไม่จนเหมือนกัน เข้าสู่ยกที่ 9 นักชกมะกันปักหลักกลางเวทีแลกหมัดต่อหมัดกับยอดมนุษย์จากรัสเซีย เรียกเสียงเชียร์จากแฟนๆ 12,500 คนกระหึ่มทีเดียว

มาถึงยกที่ 10 “เดอะ รีลดีล” ปล่อยหมัดขวาเข้าเต็มหน้า วาลูเยฟ ยิ่งเรียกเสียงเชียร์จากแฟนๆ ได้มากขึ้นอีก แชมป์โลกพยายามกดผู้ท้าชิงให้อยู่ตรงมุมแต่ โฮลีฟิลด์ อาศัยความเก๋าโผกอดเป็นระยะ ยกถัดมาเมื่อคะแนนดูเป็นรอง วาลูเยฟ เร่งเดินมากขึ้นแต่กลับโดนยอดนักชกชาวอเมริกันสวนกลับไป เข้าสู่ยกสุดท้าย เมื่อรู้ตัวว่าได้เปรียบ โฮลีฟิลด์ ไม่เสี่ยงเข้าแลกเป็นทางแชมป์โลกที่ต้องเร่งเดินเข้าหา แต่กลับโดนหมัดชุดของผู้ท้าชิงสวนกลับไปจนครบยก

ถึงช่วงนับคะแนนปรากฏว่า กรรมการท่านแรกให้ทั้งคู่เสมอกัน 114-114 ส่วนอีกสองคนให้ วาลูเยฟ ชนะไป 116-112 และ 115-114 ทำให้ “ยักษ์หมีขาว” ป้องกันแชมป์โลกไว้ได้สำเร็จท่ามกลางเสียงโห่จากคอมวยที่มองว่าค้านสายตาเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ โฮลีฟิลด์ แสดงสีหน้าผิดหวังแต่ก็ยอมรับผลตัดสินพ่ายคะแนนแบบไม่เอกฉันท์ ทำให้ “เดอะ รีลดีล” พลาดโอกาสทุบสถิติแชมป์โลกอายุมากที่สุดที่ จอร์จ โฟร์แมน เคยทำเอาไว้เมื่อปี 1994 ด้วยวัย 45 ปี
 
หลังการชก วาลูเยฟ ให้สัมภาษณ์กลางเวทีสั้นๆ ท่ามกลางเสียงโห่ประปรายจากแฟนๆ “ผมคิดว่าไฟต์นี้คณะกรรมการให้คะแนนอาจชอบมวยที่เดินหน้าเข้าใส่อย่างผมมากกว่าทาง โฮลีฟิลด์”

ด้าน “เดอะ รีลดีล” กล่าวบ้าง “ผมคิดว่าจะได้เห็นการตัดสินที่แตกต่างออกไป วันนี้ผมไม่ได้ผิดหวังฟอร์มการชกของตัวเองแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า วาลูเยฟ ชกด้วยยากเพราะเขาตัวใหญ่มาก และเขาก็สู้ได้ดีทีเดียว”
วาลูเยฟ ปักหลักแลกกำปั้นกับ โฮลีฟิลด์
เดอะ รีลดีล เข้าคลุกวงใน
โฮลีฟิลด์ เหวี่ยงซ้ายใส่แชมป์โลก
ยักษ์หมีขาว โดนหมัดหน้าสะเทือน
กำลังโหลดความคิดเห็น