xs
xsm
sm
md
lg

ที่สุดของที่สุด "เอฟวัน 2008"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วินาทีแชมป์โลกของแฮมิลตัน
รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2008 ปิดฉากลงด้วยความสำเร็จของ ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักขับทีมแม็คลาเรน ที่เฉือนเอาชนะ เฟลิเป มาสซา ของเฟอร์รารีไปเพียง 1 แต้ม จากการชิงชัยอันสุดระทึกในสนามสุดท้ายที่ประเทศบราซิล ไม่เพียงเท่านั้นนักขับผิวสีจากเกาะอังกฤษยังทำสถิติเป็นแชมป์โลกเอฟวันอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งนอกจากความสุดยอดของนักซิ่งรายนี้แล้ว ขวบปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ใดบ้างเป็นไฮไลท์สำคัญฟอร์มูลา วัน บ้าง ทีมข่าวกีฬาผู้จัดการรายวันประมวลรวมไว้ในบรรทัดต่อจากนี้

"บราซิเลียนกรังด์ปรีซ์" เรซแห่งฤดูกาล
ไม่บ่อยครั้งที่การตัดสินหาแชมป์โลกจะลุ้นระทึกกันจนถึงรอบสุดท้ายของการแข่งขัน หลังลูอิส แฮมิลตัน ผู้นำคะแนนสะสม ที่ต้องการจบการแข่งขันลำดับที่ 5 กำลังจะเข้าเส้นชัยเพียงลำดับที่ 6 แต่ในช่วงโค้งสุดท้ายของรอบที่ 71 รถโตโยต้า ของติโม กล็อก กลับไม่สามารถทำความเร็วในเส้นทางที่มีฝนตกลงมาได้ ส่งผลให้ แฮมิลตัน แซงหน้าเข้าเส้นชัยอันดับที่ 5 คว้าแชมป์โลกไปครองอย่างเฉียดฉิว ท่ามกลางความมึนงงของแฟนๆ ชาวบราซิล และคอกีฬามอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก ขณะเดียวกันการแข่งขันที่อินเตอร์ลากอส ยังได้รับการยกย่องจาก มิชาเอล ชูมัคเกอร์ อดีตแชมป์โลก 7 สมัยว่า เป็นการขับเคี่ยวที่ตื้นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์เอฟวัน

แชมป์โลก 38.9 วินาทีของ มาสซา
กองเชียร์ชาวบราซิลหวังที่จะเห็นนักขับจากชาติตัวเองก้าวไปเป็นแชมป์โลกให้ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังจากที่ไอร์ตัน เซนนา ยอดนักขับผู้ล่วงลับทำได้ครั้งล่าสุดในปี 1991 แต่ทว่าพวกเขากลับได้เฮกับตำแหน่งแชมป์โลกของเฟลิเป มาสซา ได้เพียงไม่กี่อึดใจเท่านั้น โดยขณะที่ มาสซา นำรถผ่านธงหมากรุกเป็นคันแรกได้นั้น ลูอิส แฮมิลตัน ยังคงรั้งอยู่ในอันดับที่ 6 ทำให้ทีมงานเฟอร์รารีกระโดดเฮกันยกใหญ่ว่าแชมป์โลกอยู่ในมือ ซึ่งในที่สุดแล้วกองเชียร์บราซิเลียนทั้งประเทศก็ต้องฝันสลาย เมื่อ แฮมิลตัน แซงเข้าเส้นชัยอันดับที่ 5 ได้สำเร็จในอีก 38.9 วินาที ถัดมา

ติโม กล็อก ผู้ร้ายในสายตาชาวโลก
หนึ่งในนักขับที่ตกเป็นเป้าโจมตีของกองเชียร์เจ้าถิ่นในการแข่งขันที่อินเตอร์ลากอส คงหนีไม่พ้น ติโม กล็อก นักซิ่งดาวรุ่งเยอรมนีจากทีมโตโยต้า หลังเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ตำแหน่งแชมป์โลกของ เฟลิเป มาสซา ต้องหลุดลอย อย่างไรก็ดี กล็อก ยืนยันว่าตนเองพยายามควบคุมรถแบบสุดฝีมือแล้ว แต่ไม่สามารถต้านทานสถาพแทร็กที่เปียกชุ่มภายใต้ยางสำหรับทางแห้งของรถตัวเองได้ แต่จากกรณีดังกล่าวทำให้กล็อกและทีมงานโตโยต้าทุกคน จำต้องเปลี่ยนมาใส่เสื้อทีมชาติบราซิลและเสื้อทีมม้าลำพอง เดินทางออกจากสนามแข่งขัน เพื่อความปลอดภัยของตัวเองจากความโกรธแค้นของกองเชียร์เจ้าถิ่น

เซ็กซ์อื้อฉาวของประธานเอฟไอเอ
วงการมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกต้องสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ หลังนิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ แพร่ภาพ แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) กำลังสนุกกับการมีเซ็กส์แบบวิตถารกับร่วมกับหญิงอีก 5 คน พร้อมอุปกรณ์ครบมือ โดยเหตุกาณ์นี้เกิดขึ้นก่อนที่เอฟวันสนามที่ 3 ที่บาห์เรนเริ่มขึ้นเพียงไม่กี่วัน ซึ่งจากภาพจากสื่อผู้ดีแสดงให้เห็นว่า บอสใหญ่วงการเอฟวันวัย 67 ปี กำลังเล่นงานสาวบริการทั้ง 5 นาง อยู่อย่างมีความสุขด้วยวิธีรุนแรง พร้อมทั้งเสพย์สุขกันอีกเป็นเวลาเกือบ 5 ชั่วโมง อย่างไรก็ดีคณะกรรมการเอฟไอเอ มีมติไว้วางใจอย่างท่วมท้น 103 ต่อ 55 ให้มอสลีย์ อยู่ในตำแหน่งต่อไปจนถึงปัจจุบัน

เด็กละอ่อนครองเมือง
ปี 2008 นับเป็นฤดูกาลแห่งการแจ้งเกิดของนักซิ่งวัยละอ่อน เมื่อ 2 สถิติสำคัญในการเป็นนักแข่งที่ครองแชมป์ด้วยอายุน้อยที่สุดของเฟอร์นานโด อลอนโซ ถูกทำลายลงอย่างราบคาบ โดย เซบาสเตียน เวทเทล ดาวรุ่งชาวเยอรมนีจากทีมโตโรรอสโซ กลายเป็นนักขับอายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์มาครองได้ด้วยวัยเพียง 21 ปี 72 วัน ในการแข่งขันอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ ที่สนามมอนซา ขณะที่ในสนามปิดท้ายของฤดูกาล ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักขับแม็คลาเรน ก็สร้างสถิติเป็นแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่ ด้วยอายุเพียง 23 ปี 301 วัน

สิงค์โปร์ไนท์เรซ สวรรค์ของเอฟวัน
หลายเสียงของบรรดาคนดังในวงการรถสูตรหนึ่ง ต่างชื่นชมฝ่ายจัดการแข่งขันเอฟวันยามค่ำคืนครั้งแรกในประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นกรังด์ปรีซ์ที่ 800 ของศึกฟอร์มูลาวันที่สิงคโปร์ เป็นเสียงเดียวกันว่า จัดได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเซอร์ แฟรงค์ วิลเลียมส์ เจ้าของทีมวิลเลียมส์ เผยว่าสิงค์โปร์ไนท์เรซจะเป็นสมบัติล่ำค่าของวงการเอฟวันและคนดูทั่วโลก ทั้งยังยกให้เป็นสังเวียนแข่งที่มีความยิ่งใหญ่เทียบเท่าที่โมนาโก ขณะที่เบอร์นีย์ เอคเคิลสโตน เจ้าของสิทธิประโยชน์ที่เป็นต้นคิดในการจัดแข่งยามค่ำคืนก็เผยด้วยความภูมิใจว่าไนท์เรซกลาย เป็นหนึ่งในอีเวนท์สำคัญของโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แชมป์โลกอายุนน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์
มาสซา รองแชมป์โลกผู้บอบช้ำ
ติโม กล็อก นักขับโตโยต้า
แม็กซ์ มอสลีย์ บอสใหญ่เอฟไอเอ
เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์กรังด์ปรีซ์อายุน้อยที่สุด
สิงคโปร์ไนท์เรซ
กำลังโหลดความคิดเห็น