xs
xsm
sm
md
lg

‘BMW’ เหลือเพียงชัยชนะที่รอคอย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สีขาวสัญลักษณ์ของทีมตราใบพัด บีเอ็มดับเบิ้ลยูฯ
ฟอร์มูล่า วัน ชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2008 ผ่านพ้นไปแล้ว 3 สนาม มีผู้ชนะสลับสับเปลี่ยนกันชนิดไม่ซ้ำหน้า ไล่ตั้งแต่ ลูอิส แฮมิลตัน ที่ออสเตรเลีย, คิมี่ ไรค์โคเน่น ที่มาเลเซีย และล่าสุดเป็น ฟิลิปเป้ มาสซ่า เจ้าของตำแหน่งแชมป์สนามล่าสุด บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ แม้แชมป์ 3 สนามแรกจะมาจาก 2 ทีมใหญ่อย่างแม็คลาเรนและเฟอร์รารี่ แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือทีมที่ขึ้นมานำในตารางคะแนนสะสมประเภทผู้ผลิต ณ เวลานี้ กลับกลายเป็นทีมที่เข้าแข่งเอฟวันเพียงปีที่ 3 อย่าง"บีเอ็มดับเบิลยู-เซาเบอร์"

ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมันนามบีเอ็มดับเบิลยู รอคอยการเข้าสู่วงการรถสูตรหนึ่งอย่างเต็มตัวมายาวนาน หลังจากเคยทำหน้าที่เพียงผลิตเครื่องยนต์ป้อนให้กับทีม ‘บราฮัม’ ในช่วงปี 1982-1987 และทีมวิลเลียมส์ ในช่วงปี 2000-2005 โดยเกียรติยศสูงสุดที่บีเอ็มฯเคยทำได้ในฐานะผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ คือตำแหน่งแชมป์โลก 1 สมัยจากเนลสัน ปิเก้ กับ ทีม ‘บราฮัม’ ในปี 1983 ขณะที่ในยุคของการเป็นพาร์ทเนอร์กับยอดทีมอย่างวิลเลียมส์ ก็สามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าพอใจ ด้วยการร่วมคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์ได้ถึง 13 สนาม จากผลงานของราล์ฟ ชูมัคเกอร์ และฮวน พาโบล มอนโตย่า

ในขณะที่ค่ายรถอื่นๆรุดหน้าด้วยการมีทีมแข่งของตัวเองในศึกเอฟวันกันทั่วหน้า ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์รารี่,เรโนลต์,ฮอนด้า หรือแม้แต่โตโยต้า ส่งผลให้หลังจบฤดูกาล 2005 ค่ายใบพัดสีฟ้าตัดสินใจเข้าซื้อกิจการทั้งหมดจากทีมเซาเบอร์-เปโตรนาส ทีมแข่งสัญชาติสวิส ที่มีปีเตอร์ เซาเบอร์ เป็นเจ้าของทีม และในปี 2006 ก็ถือเป็นครั้งแรกที่ทีมบีเอ็มดับเบิลยู ส่งทีมเข้าแข่งขันรถสูตรหนึ่งแบบเต็มตัวในชื่อทีม "บีเอ็มดับเบิลยู-เซาเบอร์" โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือขึ้นไปเทียบชั้นกับเฟอร์รารี่ และแม็คลาเรน 2 ทีมยักษ์เก่าแก่ของวงการให้ได้

แม้ปีแรก ผลงานของทีมน้องใหม่รายนี้จะยังไม่หวือหวา เมื่อเก็บได้เพียง 36 แต้ม รั้งอันดับ 5 ในตารางแชมเปี้ยนชิปประเภททีมผู้สร้าง เป็นรองแม้กระทั่งค่ายรถคู่ปรับจากเอเชียอย่างฮอนด้า แต่ทว่าในฤดูกาล 2007 ทีมงานบีเอ็มดับเบิลยู ที่นำโดย มาริโอ เทียสเซ่น นายใหญ่ด้านมอเตอร์สปอร์ต ก็แสดงให้เห็นพัฒนาการอีกครั้ง หลังนิค ไฮฟิลด์ และ โรเบิร์ต คูบิก้า 2 นักขับคุณภาพ ต่างควบรถสีขาว-น้ำเงิน เก็บแต้มให้ต้นสังกัดได้อย่างสม่ำเสมอ จนจบฤดูกาลที่ 101 คะแนน คว้าตำแหน่งรองแชมป์โลกประเภททีมไปครองได้ชนิดที่ทีมลายครามอย่างเรโนลต์และวิลเลียมส์ยังต้องอาย

ฤดูกาลนี้ทีมค่ายใบพัด ทำผลงานได้ดีต่อเนื่องตั้งที่อัลเบิร์ต พาร์ค และเซปัง โดยนักซิ่งบีเอ็มฯถือเป็นขาประจำที่ขึ้นไปฉีดแชมเปญบนโพเดียมได้อย่างน่าชื่นชม และล่าสุดในศึกบาห์เรนกรังด์ปรีซ์ โรเบิร์ต คูบิก้า นักขับชาวโปแลนด์ ก็สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับกับทีมด้วยการคว้าตำแหนงโพลโพซิชันครั้งแรกให้กับตัวเองและต้นสังกัดได้สำเร็จ ในการจับเวลารอบควอลิฟายช่วงบ่ายวันเสาร์ ซึ่งแม้ว่าในวันแข่งขันนักซิ่งวัย 24 ปี จะไม่สามารถต้านความแรงในช่วงออกสตาร์ทของรถสีแดงเพลิงทั้ง 2 คนไว้ได้ แต่ก็ยังดีพอที่จะขึ้นไปฉลองชัยบนโพเดียมในอันดับที่ 3 โดยมี นิค ไฮฟิลด์ ตามเข้าป้ายเป็นอันดับ 4 พร้อมกับส่งทีม"ค่ายใบพัด"พรวดขึ้นมาเป็นทีมนำในตารางสะสมคะแนนโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มาริโอ เทียสเซ่น ผู้อำนวยการแห่ง บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์สปอร์ต เผยด้วยความมั่นใจหลังเห็นต้นสังกัดทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมว่า "การขึ้นโพเดียม 3 ครั้ง จาก 3 สนาม ถือเป็นการออกสตาร์ทตามเป้าที่เราวางไว้ ผลการแข่งขันที่ออกมาทำให้ทุกคนเห็นว่าเรามีความมุ่งมั่นขนาดไหนกับการก้าวไปเป็นทีมชั้นนำ ในช่วงท้ายของการแข่งขันเราลดช่องหากจากรถเฟอร์รารี่ได้ดี รถทั้ง 2 คันของเรายอดเยี่ยม จากนี้ไปเราต้องก้าวไปทีละขั้นเพราะคู่แข่งคงจะไม่มองข้ามเราอีกต่อไปแล้ว"

ด้านคิมี่ ไรค์โคเน่น แชมป์โลก 2007 จากทีมเฟอร์รารี่ ที่เคยเริ่มต้นอาชีพนักขับกับทีมเซาเบอร์ในปี 2001 ก็ออกมาเตือนทั้งต้นสังกัดของตนและแม็คลาเรนทีมคู่แข่งว่า จะประมาททีมแข่งจากเยอรมันทีมนี้ไม่ได้เป็นอันขาด "มันยังเร็วไปที่จะบอกว่าใครเป็นใครในการลุ้นแชมป์โลก แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นการต่อสู้กันระหว่างเฟอร์รารี่กับแม็คลาเรนเพียงลำพังแล้ว คุณอย่าลืมว่ายังมีบีเอ็มดับเบิลยูอีกทีม แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ชนะ แต่ก็ทำผลงานได้สม่ำเสมอที่สุดอยู่ในเวลานี้"

ขณะที่มิชาเอล ชูมัคเกอร์ นักขับตำนานแชมป์โลก 7 สมัย ออกมาฟันธงไว้ก่อนที่บาห์เรนจีพี จะเริ่มขึ้นว่า "ผมจะมองว่าทีมบีเอ็มฯยังไม่น่าจะทะลุขึ้นมาคว้าแชมป์ได้ ท้ายที่สุดแล้วจะเป็นการเบียดแย่งแชมป์โลกกันระหว่าง 2 ทีมใหญ่ แต่จากการทำงานหนักในช่วงปิดฤดูกาลของทีมงาน บีเอ็มดับเบิลยูจะเป็นสีสันและตัวแปรสำคัญในเอฟวันปีนี้"

จากสนามแรกในฤดูกาล 2006 ที่บาห์เรน บีเอ็มดับเบิลยูไม่สามารถเก็บคะแนนได้แม้แต่แต้มเดียว แต่ในเวลาไม่ถึง 3 ปี วันนี้พวกเขาก้าวขึ้นมาเป็นทีมนำได้สำเร็จนับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ กับการต่อสู้ในอีก 15 สนามที่เหลือ น่าติดตามว่าชัยชนะกรังด์ปรีซ์แรกจะมาถึงภายในฤดูกาลนี้หรือไม่ หลังเพิ่งจะทำสถิติเป็นทีมอายุน้อยที่สุดที่ขึ้นมานำในตารางแชมเปี้ยนชิปได้หมาดๆในสนามล่าสุด

สรุปคะแนนสะสมประเภททีมผู้สร้าง (หลังผ่าน 3 สนาม)
1. บีเอ็มดับเบิลยู 30 คะแนน
2. เฟอร์รารี่ 29 คะแนน
3. แม็คลาเรน 28 คะแนน
4. วิลเลียมส์ 10 คะแนน
5. โตโยต้า 8 คะแนน
รถหมายเลข 3 ของ นิคไฮฟิลด์
โรเบิร์ต คูบิก้าผู้แบกความหวังกรังด์ปรีซ์แรกของบีเอ็มฯ
คูบิก้า-ไฮฟิลด์ สองนักขับแห่งบีเอ็มฯ
โพลโพซิชั่น ของคูบิก้า
กำลังโหลดความคิดเห็น