xs
xsm
sm
md
lg

ผ่า ‘ค็อกพิต’ F1 สำรวจรุคกี้ 2008

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ทุกฤดูกาลของศึกฟอร์มูล่า วัน ชิงแชมป์โลกจะมีนักขับหน้าใหม่หมุนเวียนขึ้นมาประดับวงการอย่างสม่ำเสมอ แม้จากอดีตที่ผ่านมาจะไม่เคยมีรุคกี้ก้าวไปคว้าแชมป์โลกได้เลยเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล แต่ก็มีหลายคนที่สร้างผลงานได้ประอย่างประทับใจ เช่นเดียวกับการบดล้อในฤดูกาลนี้ที่ออกสตาร์ทไปแล้ว 2 สนามบรรดานักขับหน้าใหม่ยังคงเป็นที่จับตากับผลงานครั้งแรกบนแทรคที่ได้ชื่อว่าเร็วที่สุดในโลก บรรทัดต่อจากนี้ลองมาดูกันว่า 4 นักขับหน้าใหม่ทำผลงานได้เข้าตากองเชียร์มากน้อยเพียงใด

คาซูกิ นากาจิมา 23 ปี สังกัดทีมวิลเลียมส์
การที่ทีมของเซอร์ แฟรงค์ วิลเลียมส์ ใช้เครื่องยนต์จากค่ายโตโยต้าตั้งแต่ปี 2007 ทำให้นากาจิมา มีที่ลงกับทีมสายเลือดเครื่องยนต์เดียวกันในฐานะนักขับทดสอบของวิลเลียมส์ ก่อนหน้านี้ นากาจิมา เคยได้ชิมลางบนเวทีเอฟวันมาแล้ว 1 ครั้ง ในสนามสุดท้ายของปี 2007 ที่บราซิล ซึ่งวีรกรรมในวันนั้นคือการขับรถชนเจ้าหน้าที่ทีมได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ระหว่างนำรถเข้ามาเติมน้ำมันในพิต

ทว่าผลงานจาก 2 สนามที่ผ่านไป ลูกชายของซาโตรุ นากาจิม่า อดีตนักขับทีมโลตัสในยุคทศวรรษ 80 ถือว่าทำได้ดี เมื่อเป็นคนเดียวที่จบการแข่งขันได้ทั้ง 2 สนาม โดยเฉพาะที่ประเทศออสเตรเลีย หนุ่มวัย 23 ปีที่ถูกครหาจากสื่อต่างประเทศว่าเป็นเพียงเด็กเส้นที่ขึ้นมาขับเอฟวันได้เพราะการผลักดันของค่ายโตโยต้า ก็ลบคำสบประมาทด้วยการเก็บ 3 คะแนน หลังนำรถผ่านธงหมากรุกมาเป็นอันดับที่ 6 ได้อย่างน่าชื่นชม

ติโม กล็อก 26 ปี สังกัดทีมโตโยต้า
กล็อก เข้ามาแทนที่ ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ ที่ถูกโตโยต้าปฏิเสธต่อสัญญาใหม่หลังจบฤดูกาลที่แล้ว โดยนักซิ่งดอยช์ เคยสัมผัสวงการเอฟวันมาแล้ว 4 สนาม ในปี 2004 กับทีมจอร์แดน จากนั้นพเนจรไปแข่งขันแชมป์ คาร์ ซีรีส์ ในอเมริกา และกลับมาฝั่งยุโรปอีกครั้ง ในรายการจีพี 2 ซีรีส์ และสามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จในปี 2007 ทำให้โตโยต้า ตัดสินใจ ดึงตัวมาเป็นนักขับร่วมกับยาร์โน ทรูลีย์ ด้วยความมั่นใจว่าแชมป์จากรายการนี้ จะสามารถประสบความสำเร็จบนเวทีรถสูตรหนึ่งได้ เช่นเดียวกับ นิโค่ รอสเบิร์ก และลูอิส แฮมิลตัน แชมป์เมื่อปี 2005 และ 2006

แต่การประเดิมฤดูกาลใหม่แบบเต็มตัวของ ติโม กลับเป็นไปแบบทุลักทุเล เมื่อต้องยุติเส้นทางในรอบ 44 ที่อัลเบิร์ต พาร์ค หลังซิ่งรถเสียหลักกระแทกพื้นหญ้าและพุ่งชนขอบทางจนต้องออกจากการแข่งขันทั้งที่กำลังมีลุ้นเก็บคะแนนในสนามแรก ขณะที่สนามต่อมาที่เซปัง ก็โชคร้ายต่อเนื่องต้องออกจากการชิงชัยตั้งแต่รอบแรก หลังถูกสะกิดท้ายโดยรถของรอสเบิร์ก จนได้รับความเสียหายไม่สามารถแข่งต่อได้

เซบาสเตียน บัวร์เดส์ 29 ปี จากทีมโตโร รอสโซ่
แม้จะมีอายุย่างเข้าหลัก 30 แต่เอฟวันฤดูกาล 2008 เป็นเพียงการเริ่มต้นของนักขับเลือดน้ำหอมรายนี้เท่านั้น ผลงานชิ้นเอกของเขา คือการคว้าแชมป์ ในศึกแชมป์คาร์ เวิลด์ ซีรีส์ 4 ปีติดต่อกัน จากเข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่ปี 2003 ทำให้ หลายทีมในฟอร์มูล่า วัน ต่างจับจ้องจะดึงไปร่วมทดสอบ ไม่เว้นแม้เรโนลต์ จนช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา โตโรรอสโซ่ ทีมสาขาของเรดบูล ก็ตัดสินใจเซ็นสัญญาบัวร์เดส์เป็นนักขับของทีม

เพียงสนามแรกที่ลงแข่ง บัวร์เดส์ ก็สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่ เมื่อออกสตาร์จากกริดลำดับที่ 17 แต่จบการแข่งขันได้ถึงลำดับที่ 7 และเก็บ 2 คะแนน ให้กับทีมโตโร รอสโซ่ เป็นการประเดิม นับเป็นรุคกี้สามารถทำคะแนนได้ทันทีที่ลงประเดิมการแข่งขัน แม้สนามล่าสุดที่มาเลเซีย อดีตแชมป์คาร์ 4 สมัย จะพลาดขับรถหลุดลงไปในบ่อกรวด ต้องออกจากการแข่งขัน แต่นั้นก็เพียงพอที่จะทำให้นักซิ่งรายนี้ มีคะแนนเหนือ ฟิลิปเป้ มาสซ่า จากทีม"ม้าลำพอง" หลังผ่าน 2 สนามแรกของปี

เนลสัน ปิเก้ จูเนียร์ 23 ปี สังกัดทีมเรโนลต์
ก่อนเปิดออกสตาร์ทปี 2008 ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่ลูกชายของเนลสัน ปิเก้ อดีตแชมป์โลก 3 สมัย ว่าจะสามารถตามรอยบิดาไปสู่ความสำเร็จได้หรือไม่ เมื่อได้รับความไว้วางใจจากทีมเรโนลต์ ให้เป็นนักขับคนใหม่ของทีม หลังฝึกฝีมือด้วยการเป็นเทสไดรเวอร์อยู่ 1 ปีเต็มๆ ซึ่งผลงานที่สร้างชื่อให้กับปิเก้ จูเนียร์ ก็คือการเบียดแย่งแชมป์แบบหายใจรดต้นคอ ลูอิส แฮมิลตัน ในศึกจีพี 2 ฤดูกาล 2006 ก่อนที่จะอกหักได้เพียงอันดับ 2 มาครองในท้ายที่สุด

แต่จากผลงานการขับของ เนลซินโญ่ ใน 2 สนามที่ผ่านไป นับว่าน่าผิดหวัง กับนักขับที่ถูกคาดการณ์ให้เป็นรุคกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ ประจำปีนี้ หลังเจ้าตัวทำเวลาในรอบควอลิฟายที่ออสเตรเลียได้เพียงอันดับ 21 จากรถ 22 คัน และไม่สามารถจบการแข่งขันได้จากปัญหาครัชท์ขัดข้อง ขณะที่สนามล่าสุดที่ เซปัง แม้จะฟอร์มกระเตื้อง ด้วยนำรถเข้าเส้นชัยในลำดับที่ 11 จากตำแหน่งสตาร์ทอันดับ 13 แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะเก็บตามที่ต้นสังกัดคาดหวังเอาไว้

นักขับทั้ง 4 รายนับว่าเป็นเลือดใหม่ของวงการรถสูตรหนึ่ง หลังจากฤดูกาล 2007 ทุกคนได้รู้จักกับ ลูอิส แฮมิลตัน ที่เกือบจะเป็นรุกกี้คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ก้าวไปคว้าแชมป์โลกได้ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างมาตรฐานที่สูงยิ่ง แต่ถ้าระยะทางยังคงเป็นการพิสูจน์ม้า เชื่อว่าอีก16 สนามต่อจากนี้คงเป็นบททดสอบที่ดีที่สุดสำหรับผู้กุมพวงมาลัยในค็อกพิตกับการนำพารถคู่ใจและทีมจบให้จบในอันดับที่ดีที่สุดของฤดูกาล 2008






กำลังโหลดความคิดเห็น