xs
xsm
sm
md
lg

ไทยลีกถึงสองแพร่ง เดินแบบสากล หรือปิดหูปิดตา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วรวีร์ ขาใหญ่ลูกหนังไทย
การแข่งขันฟุตบอล ไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก เดินมาถึงทางสองแพร่งต้องเลือกทำตามแบบสากล เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือปิดประเทศแข่งกันเองภายใน ทางด้าน บังยี"วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ชี้ทุกสโมสรต้องเปลี่ยนแปลงในฤดูกาล 2009 โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ ก่อน ขณะที่การประชุมหารือดูเหมือนจะยังไม่ได้ข้อสรุปอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

วรวีร์ มะกูดี นายกลูกหนังไทย ร่วมกับ องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการ และ วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริหารบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกจำกัด นัดประชุมหารือกันที่ห้องมณฑาทิพย์ โรงแรมเรดิสัน เกี่ยวกับเรื่องที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ยื่นคำขาดไทย ต้องเปลี่ยนแปลงระบบการจัดการให้เป็นแบบสากล ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป เช่น โค้ชจะต้องผ่านการอบรมระดับเอไลเซนท์, ทุกสโมสรต้องเป็นนิติบุคคลเชิงธุรกิจ มีรายได้งบดุลชัดเจน และ นักกีฬาต้องมีสัญญาว่าจ้างที่ชัดเจน พร้อมกันนี้ยังจะเพิ่มโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับนักกีฬาที่ก่อเรื่องทะเลาะวิวาท พร้อมกับมีการให้อุทธรณ์โทษที่ได้รับด้วย

ดร.วิชิต กล่าวว่า "ตอนนี้เราแพ้ แอฟริกา เพราะเขามีนักเตะไปลุยทวีปยุโรปกันแล้ว ขณะที่เรามีนักเตะไปเล่นได้แค่ สิงคโปร์ และ เวียดนาม เท่านั้น เราจะทำงานแบบเดิมกันอีกไม่ได้แล้ว เราต้องเดินตามมาตรฐานของ เอเอฟซี หากเราไม่ได้ไปเล่น เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก ก็หมายความว่าเราจะหยุดพัฒนาตัวเอง ตอนนี้เราเดินมาถึงทางสองแพร่ง เราต้องเลือกระหว่างทางที่คนทั้งโลกเดินกัน หรือจะปิดประเทศไปทำกันตามแบบเก่าๆ"

ด้าน วรวีร์ มะกูดี เผยว่า "วันที่ 18 ตุลาคมนี้ เอเอฟซี จะส่งเจ้าหน้าที่มาพูดคุยกัน หากผมบอกไปว่าเราปรับมาตรฐานลีกของเราแล้วเนี่ย แต่สโมสรสมาชิกไม่ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้มีผลอะไร ต้องดู อังกฤษ เป็นแม่แบบ เขามีการบริหารงานที่ชัดเจน มีซีอีโอทำหน้าที่บริหารทีม ส่วนผู้จัดการทีมก็ดูแลด้านเทคนิค อีกหน่อยเราต้องมีบุคลากรทำงานแบบออฟฟิตในแต่ละสโมสร ขอแค่เริ่มต้นที่ออฟฟิตเล็กๆ ก่อนก็ได้ แต่เน้นที่การจัดการให้ดีที่สุด"

มีสโมสรบางส่วนที่มีปัญหากับมาตรฐานไทยลีก เนื่องจากเป็นหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะสโมสรราชนาวี ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาใหม่ ยังไม่มีการจดทะเบียนในรูปของบริษัทแต่อย่างใด รวมถึงการท่าเรือ ที่ตกชั้น ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับผู้บริหารสโมสรอีกครั้งหนึ่ง โดยในที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปอะไรที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มที่จะลดชั้นทีมเหล่านี้ที่ไม่พร้อม เพื่อเปิดทางให้ทีมจาก ดิวิชัน 1 ที่มีความพร้อมมากกว่าขึ้นมาเล่นแทน
กำลังโหลดความคิดเห็น